Business

ครม. เห็นชอบให้ ทอท. ‘บริหารสนามบิน’ อุดรธานี-บุรีรัมย์-กระบี่ ลงทุนกว่า 1 หมื่นล้าน

เห็นชอบให้ ทอท. ‘บริหารสนามบิน’ อุดรธานี บุรีรัมย์ กระบี่ ลงทุนกว่าหมื่นล้าน รับท่องเที่ยวฟื้นตัว พัฒนาคลัสเตอร์ขนส่งทางอากาศ

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเห็นชอบให้ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เข้าบริหารจัดการสนามบินอุดรธานี สนามบินบุรีรัมย์ และสนามบินกระบี่ แทนกรมท่าอากาศยาน

บริหารสนามบิน

ยกระดับให้เป็นสนามบินระดับภาค

สำหรับสนามบินอุดรธานี มีบทบาทเป็น Gateway ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน เพื่อยกระดับให้เป็นสนามบินระดับภาค สามารถพัฒนาโครงข่ายเชื่อมโยงร่วมกับสนามบินบุรีรัมย์ ที่ทำหน้าที่เป็นสนามบินรองในภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง มีปัจจัยมาจากศักยภาพของทำเลที่ตั้ง ความพร้อมด้านกายภาพและห้วงอากาศ และนโยบายสนับสนุนจากทางภาครัฐด้านการท่องเที่ยวและกีฬา รวมถึงนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองหลักและเมืองรอง

ขณะที่สนามบินกระบี่ นับเป็นจังหวัดที่มีความได้เปรียบทางภูมิศาสตร์ ตั้งอยู่กึ่งกลางของจังหวัดฝั่งอันดามันและฝั่งอ่าวไทย รองรับการท่องเที่ยวที่กำลังเติบโต และยังช่วยบรรเทาปัญหาความแออัดของสนามบินภูเก็ต รองรับความต้องการเดินทางในผู้ใช้เครื่องบินส่วนตัวที่มีมากขึ้นในอนาคต

บริหารสนามบิน

งบริหารสนามบิน 10,471 ล้านบาท ขับเคลื่อนการขนส่งทางอากาศ

ขณะนี้ ทอท. กำหนดแผนพัฒนาสนามบินทั้ง 3 แห่ง กรอบวงเงินลงทุน รวม 10,471 ล้านบาท (กรณีท่าอากาศยานพังงาไม่เปิดให้บริการ) คาดว่าการท่องเที่ยวจะกลับมาฟื้นตัวภายในปี 2567 เมื่อมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยว ในภูมิภาคอาเซียนเห็นผลมากขึ้น

การให้ ทอท. เข้าไปเป็นผู้รับผิดชอบในการดูแลและบริหารท่าอากาศยานอุดรธานี ท่าอากาศยานบุรีรัมย์ และท่าอากาศยานกระบี่ แทน กรมทาอากาศยาน พบว่าจะเป็นการสนับสนุนให้มีการกำหนดบทบาทท่าอากาศยานของประเทศ และการจัดรูปแบบการพัฒนาระบบท่าอากาศยานของประเทศ ในรูปแบบคลัสเตอร์ด้านการขนส่งทางอากาศ จะเป็นปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนการขนส่งทางอากาศของประเทศไทย

โดยจะเป็นการเชื่อมต่อการขนส่งทางอากาศ ภายใต้โครงข่ายระบบท่าอากาศยานภายในประเทศ ไปสู่การเชื่อมโยงโครงข่ายระบบท่าอากาศยานระหว่างประเทศต่อไป

บริหารสนามบิน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo