Business

‘รฟม.’ พูดชัด อาคาร สน.หัวหมากทรุด ไม่เกี่ยวก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้ม

รฟม. ชี้แจง กรณีอาคาร สน.หัวหมากทรุดตัว ไม่ได้เกิดจากการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ยันตรวจวัดการทรุดตัวของอาคารบริเวณก่อสร้างต่อเนื่อง

จากกรณีพื้นที่ของสถานีตำรวจนครบาลหัวหมาก และสถานีดับเพลิงและกู้ภัยหัวหมาก เกิดทรุดตัวลง โดยมีการวิพากษ์วิจารณ์ว่า อาจเกิดจากการก่อสร้างสถานีรถไฟฟ้าสายสีส้ม ด้านหน้า สน.หัวหมากนั้น

รถไฟฟ้าสายสีส้ม

การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ชี้แจงว่า พื้นที่เกิดเหตุอยู่ห่างจากเขตก่อสร้าง สถานี กกท. (OR18) โครงการรถไฟฟ้า สายสีส้ม (ตะวันออก) ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ประมาณ 25 เมตร จากการสำรวจพบว่าในส่วนอื่น ๆ ของอาคารดังกล่าว ห่างจากพื้นที่ก่อสร้างประมาณ 17 เมตร ไม่มีความเสียหาย

ทั้งนี้ ในระหว่างการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้า สายสีส้ม (ตะวันออก) รฟม. ได้มีการตรวจวัดการทรุดตัวของอาคารโดยรอบพื้นที่ก่อสร้างอย่างสม่ำเสมอ

สน.

จากการตรวจวัด พบว่าสภาพโดยรอบพื้นที่ก่อสร้างสถานี กกท. (OR18) ในช่วงปี 2561-2563 ที่มีการก่อสร้างโดยใช้เครื่องจักรขนาดใหญ่ และก่อให้เกิดการสั่นสะเทือน ได้แก่ งานก่อสร้างผนัง D-wall บริเวณทางขึ้น-ลง ที่อยู่ใกล้ สน.หัวหมาก ได้ดำเนินการแล้วเสร็จเมื่อ 10 มกราคม 2563 ไม่พบการเคลื่อนตัวที่ผิดปกติแต่อย่างใด

ปัจจุบัน การก่อสร้างสถานีรถไฟฟ้าดังกล่าว กำลังดำเนินงานภายใน ได้แก่ งานสถาปัตยกรรมและงานระบบไฟฟ้าเครื่องกล ซึ่งไม่ได้ก่อให้เกิดการสั่นสะเทือนแต่อย่างใด

นอกจากนี้ ค่าตรวจวัดการทรุดตัวเมื่อเดือนธันวาคม 2563 ยังไม่พบความผิดปกติ ดังนั้น การทรุดตัวของพื้นในอาคาร สน.หัวหมาก จึงไม่ได้เกิดจากสาเหตุการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้า สายสีส้ม (ตะวันออก)

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo