Business

ท่องเที่ยวไทยฟื้นต่อเนื่อง หวังเพิ่มวันพำนักต่างชาติ ดันนักท่องเที่ยวเข้าไทยแตะ 10 ล้านคน

โฆษกรัฐบาลเผย ท่องเที่ยวไทยฟื้นตัวต่อเนื่อง ยอดนักท่องเที่ยวต่างชาติเกิน 4 ล้านคน คาดเพิ่มวันพำนักต่างชาติ หนุนเป้าหมาย 10 ล้านคนปีนี้

นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จากจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศไทยนับแต่ต้นปี 2565 จนถึงปัจจุบัน รวมกว่า 4 ล้านคน นับเป็นสัญญาณเชิงบวก สะท้อนการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องของภาคการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจไทย

ท่องเที่ยวไทย

ทั้งนี้ เป็นผลสืบเนื่องจากการผ่อนคลายมาตรการเดินทางเข้าประเทศอย่างต่อเนื่อง และมาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยวในเชิงรุกของรัฐบาล พร้อมกันนี้ได้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมพิจารณาหาแนวทางกระตุ้นการท่องเที่ยวในช่วงครึ่งปีหลัง เพื่อสามารถบรรลุเป้าหมายดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติ 10 ล้านคน ในปีนี้

ข้อมูลสถิตินักท่องเที่ยวต่างชาติ จาก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ระบุจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศไทย สะสมตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม-16 สิงหาคม 2565 อยู่ที่ 4,015,504 คน และคาดว่าภายในเดือนสิงหาคมนี้ จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเที่ยวไทยสะสม 4.5 ล้านคน

สำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้าไทยมากที่สุด 5 อันดับแรก ได้แก่ มาเลเซีย อินเดีย สปป.ลาว สิงคโปร์ และสหราชอาณาจักร

อนุชา
อนุชา บูรพชัยศรี

นอกจากนี้ ได้มีนโยบายที่สอดคล้องกันเพื่อรองรับนักท่องเที่ยว โดยที่ประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) (ศบค.) มีมติ เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2565 เห็นชอบให้ขยายระยะเวลาการพำนักของผู้เดินทางเข้าราชอาณาจักร เพื่อกระตุ้นให้เกิดการเดินทาง และเพิ่มค่าใช้จ่ายของนักท่องเที่ยว ดังนี้

1. ขยายระยะเวลาพำนักสำหรับผู้ได้รับการยกเว้นการตรวจลงตราในการเข้าประเทศ (ผ.30) ทั้งที่ไทยให้แต่ฝ่ายเดียว และที่มีความตกลงระหว่างกัน จากไม่เกิน 30 วัน เป็นไม่เกิน 45 วัน (ผ.45)

2. ขยายระยะเวลาพำนักสำหรับผู้ได้รับ Visa on Arrival จากไม่เกิน 15 วัน เป็นไม่เกิน 30 วัน

ทั้งนี้ ให้มีผลตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2565-31 มีนาคม 2566 โดยมอบหมายกระทรวงมหาดไทย กระทรวงการต่างประเทศ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไปพิจารณาดำเนินการตามมติ ศบค. ต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo