Business

‘โออาร์-กลุ่มดุสิตธานี’ ร่วมเสริมความแข็งแกร่ง ‘ธุรกิจอาหาร’ เข้าถือหุ้น ‘ดุสิต ฟู้ดส์’ สร้างโอกาสเติบโตร่วมกัน

​”โออาร์” ผนึกความร่วมมือ “กลุ่มดุสิตธานี” เข้าถือหุ้น 25% ใน “ดุสิต ฟู้ดส์” เดินหน้าสร้างความแกร่งให้ธุรกิจอาหาร ผสานจุดแข็งความเชี่ยวชาญด้านธุรกิจอาหาร ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำถึงปลายน้ำ เข้ากับกับความเป็นผู้นำช่องทางการจำหน่ายในธุรกิจค้าปลีก สร้างโอกาสเติบโตร่วมกันทั้งใน และต่างประเทศ

นางสาวจิราพร ขาวสวัสดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ โออาร์ (OR) พร้อมด้วย นายสมยศ คงประเวช รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ธุรกิจไลฟ์สไตล์ OR และ นางศุภจี สุธรรมพันธุ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท ดุสิตธานี จำกัด (มหาชน) พร้อมด้วยนางสาวละเอียด โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการลงทุน ดุสิตธานี จำกัด (มหาชน) ร่วมพิธีลงนามในสัญญาร่วมลงทุนใน บริษัท ดุสิต ฟู้ดส์ จำกัด บริษัทย่อยของกลุ่มดุสิตธานี โดยบริษัท มอดูลัส เวนเจอร์ จำกัด หรือ Modulus บริษัทย่อยของ OR เข้าลงทุนในสัดส่วน 25%

โออาร์

“โออาร์” เข้าถือหุ้น “ดุสิต ฟู้ดส์” สร้างโอกาสเติบโตร่วมกัน

นางสาวจิราพร เปิดเผยว่า โออาร์ เดินหน้าตามวิสัยทัศน์ใหม่ “เติมเต็มโอกาส เพื่อทุกการเติบโต ร่วมกัน” ที่มุ่งสร้างโอกาสในการเติบโตร่วมกันกับพันธมิตร โดยมุ่งเน้นประสานความร่วมมือ เสริมความแข็งแกร่งของธุรกิจ และร่วมเติมเต็มศักยภาพ เดินหน้าสู่การเติบโต ก้าวสู่ความสำเร็จไปด้วยกันอย่างยั่งยืน (Inclusive Growth) ในทุกมิติ ท่ามกลางกระแสการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจของโลก

การร่วมกับกลุ่มดุสิตธานี ลงทุนใน ดุสิต ฟู้ดส์ ซึ่งดำเนินธุรกิจอาหารที่หลากหลาย และมีศักยภาพในการเติบโตในครั้งนี้ จะเป็นการเสริมสร้างศักยภาพธุรกิจไลฟ์สไตล์ของ OR โดยเฉพาะธุรกิจอาหาร ทั้งที่เป็นธุรกิจที่ OR ดำเนินการเอง และพันธมิตรที่ OR เข้าไปร่วมลงทุน ให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น สอดคล้องกับหนึ่งในพันธกิจของ OR ที่มุ่งสร้างทางเลือก เติมเต็มความสะดวก และตอบโจทย์การใช้ชีวิตของผู้บริโภคทุกไลฟ์สไตล์อย่างครบวงจร

อีกทั้งยังเป็นการสร้างโอกาสในการเติบโตร่วมกันกับผู้ประกอบการแบรนด์ไทย เพื่อการเติบโตทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งเป็นไปตามแนวทางการดำเนินธุรกิจของ OR ที่มุ่งเน้นเติบโตในแบบ Outside-In โดยแสวงหาโอกาสการลงทุนในตลาดใหม่ ๆ ร่วมกับพันธมิตร

โออาร์
นอกจากนี้ กลุ่มดุสิตธานี ยังมีแนวทางในการดำเนินธุรกิจ ที่สอดคล้องกับเป้าหมายในด้านการเติบโตร่วมกัน (Economic Prosperity) ของ OR ที่มุ่งสร้างการเติบโต สร้างอาชีพ และกระจายความมั่งคั่งสู่คู่ค้า และผู้ประกอบการขนาดย่อม (MSMEs) ผ่านการดำเนินการร่วมกับพันธมิตรได้เป็นอย่างดี

เป้าหมายการขยายธุรกิจอาหารของดุสิต ฟู้ดส์ คือ การนำความเป็นไทย ไปสู่สากล โดยที่ให้ความสำคัญทั้งในด้านต้นน้ำ และปลายน้ำ ของห่วงโซ่อุปทาน ในธุรกิจอาหาร ซึ่งรวมไปถึงชุมชนท้องถิ่น

OR ยังพร้อมเปิดโอกาสให้ธุรกิจทุกประเภท ทุกขนาด เข้ามาสู่ระบบนิเวศทางธุรกิจของบริษัท และมุ่งพลิกโฉมตัวเองให้เป็น Inclusive Growth Platform​ เพื่อรองรับการเติบโตร่วมกับพันธมิตรที่มีศักยภาพ โดยมีเป้าหมายในการสร้างผลเชิงบวกให้กับสังคม และสิ่งแวดล้อม เพื่อให้การเติบโตทางธุรกิจเป็นการเติบโตร่วมกันแบบ Inclusive ที่ผนวกนำโมเดลทางธุรกิจ และนวัตกรรมเข้ามาใช้แก้ปัญหาของผู้คน สังคม และสิ่งแวดล้อม

โออาร์

ทางด้าน​นางศุภจี กล่าวว่า ความร่วมมือดังกล่าวถือเป็นการสร้างโอกาสเติบโตร่วมกัน โดยอาศัยจุดแข็ง และความเชี่ยวชาญของทั้งสองฝ่าย โดย OR มีความเชี่ยวชาญในส่วนของธุรกิจค้าปลีก และเป็นเจ้าของเครือข่าย Retail Platform อันแข็งแกร่ง ที่สามารถเข้าถึงไลฟ์สไตล์ของผู้คน และกระจายอยู่ในชุมชนต่างๆ ทั่วประเทศไทย ผ่านสถานีบริการ พีทีที สเตชั่น (PTT Station) เกือบ 2,500 แห่ง และร้านคาเฟ่ อเมซอน (Café Amazon) อีกเกือบ 4,000 สาขา

ในขณะที่กลุ่มดุสิตธานี เป็นผู้เชี่ยวชาญ และมีความชำนาญในด้านธุรกิจการให้บริการชั้นนำของประเทศ  ที่ผ่านมาได้เดินหน้าขยายการลงทุนในธุรกิจอาหาร ที่เชื่อมโยงกับธุรกิจหลัก มีแนวโน้มการเติบโตสูง และครอบคลุมทุกห่วงโซ่อุปทาน ซึ่งความร่วมมือกับ OR ในครั้งนี้ จะช่วยเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับการเติบโตของธุรกิจอาหารภายใต้การบริหารของกลุ่มดุสิตธานีได้อย่างแน่นอน

โออาร์

นางศุภจี ระบุด้วยว่า วิสัยทัศน์ของดุสิต ฟู้ดส์คือ การนำเอเชียไปให้โลกรู้จัก (Bring Asia to the World) โดยที่ผ่านมา บริษัทเลือกลงทุนในธุรกิจอาหารที่เน้นกระบวนการธรรมชาติ ออร์แกนิค มีสุขภาพที่ดี และช่วยสนับสนุนชุมชนท้องถิ่น เป็นการลงทุนครบวงจร ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ

ดังนั้น การที่มี OR มาถือหุ้นในดุสิต ฟู้ดส์ จะเป็นการช่วยต่อยอดขีดความสามารถในการเติบโตในเชิงกลยุทธ์ และการขยายธุรกิจผ่านช่องทางเครือข่ายค้าปลีกที่แข็งแกร่งของ OR ซึ่งกลุ่มดุสิตธานีมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งสำหรับความร่วมมือกันในครั้งนี้

ขณะเดียวกัน ดุสิตธานีและ OR ต่างก็เป็นแบรนด์ไทย ที่มีความตั้งใจ และมีเป้าหมายร่วมกันในการจะช่วยสนับสนุนและผลักดันการเติบโตของธุรกิจอาหารของไทยให้มีโอกาสเติบโตทั้งในและต่างประเทศ เพื่อสร้างรายได้และเป็น Growth Engine ตัวใหม่ที่สนับสนุนการขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศในอนาคต ซึ่งจะทำให้ความร่วมมือครั้งนี้มีพลังมากยิ่งขึ้น

โออาร์

พอร์ตการลงทุนหลักของดุสิต ฟู้ดส์

  • บริษัท เอ็บเพอคิวร์ เคเทอริ่ง จำกัด ผู้นำธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มที่ให้บริการกับโรงเรียนนานาชาติ ที่ครองส่วนแบ่งตลาดกว่า 70% ในประเทศไทย
  • บริษัท เดอะ เคเทอเรอร์ส จอยท์ สต็อก จำกัด (The Caterers Joint Stock) หรือ “เดอะ เคเทอเรอร์ส” (The Caterers)  ผู้นำด้านการจัดเลี้ยงสำหรับโรงเรียน และงานเลี้ยงรับรองนอกสถานที่ ในประเทศเวียดนาม
  • ร้านอาหาร KAUAI (คาวาอิ) แบรนด์ร้านอาหารสุขภาพยอดนิยมจากประเทศแอฟริกาใต้ เข้ามาทำตลาดในไทย และมีแผนจะขยายตลาดเพิ่มในเอเชีย
  • บริษัท บองชู เบเกอรี่ เอเชีย จำกัด เจ้าของแฟรนไชส์ขนมเบเกอรี่ “บองชู” (BONJOUR) และโรงงานผลิตเบเกอรี่ขนาดใหญ่ ที่ใช้เครื่องจักรอุตสาหกรรมที่ดี และทันสมัยที่สุด นำเข้าจากประเทศชั้นนำในยุโรป ตั้งอยู่ที่นิคมอุตสาหกรรมอีสเทิร์นซีบอร์ด จังหวัดระยอง
    ปัจจุบัน ร้านแฟรนไชส์ขนมเบเกอรี่บองชู มีสาขาในประเทศไทยกว่า 50 แห่ง รวมถึงในประเทศจีนอีก 1 แห่ง

สำหรับความร่วมมือกับ OR ในครั้งนี้ กลุ่มดุสิตธานีวางเป้าหมายที่จะทำงานร่วมกับ OR ในการสร้างแพลตฟอร์มด้านอาหาร เพื่อช่วยเหลือคนตัวเล็กในชุมชน และท้องถิ่นให้มีโอกาสเติบโตทั้งใน และต่างประเทศ

โออาร์

รวมถึงขยายโอกาสในการเติบโตของพอร์ตด้วยการทำงานร่วมกับ OR และบริษัทอื่น ๆ ที่ OR ได้ลงทุนไว้ก่อนหน้านี้ ไม่ว่าจะเป็นร้านคาเฟ่ อเมซอน รวมถึงร้านอาหารเพื่อสุขภาพโอ้กะจู๋

ความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ที่จะเกิดขึ้นในระยะต่อไปนี้ จะมีส่วนช่วยสนับสนุนการเติบโตของรายได้และความสามารถในการรักษากำไรที่ดีขึ้นให้กับกลุ่มดุสิตธานีในอนาคต

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo