Business

แนวโน้มคนไทยอ่านออนไลน์มากขึ้น Gen Z นิยมอ่านหนังสือเพิ่มขึ้นกว่า 200%

ทีเคพาร์ค เผยแนวโน้มคนไทยอ่านออนไลน์มากขึ้น ชี้ Gen Z นิยมอ่านหนังสือเพิ่มขึ้นกว่า 200% ดันแอป “TK Read” สร้างการเข้าถึง สร้างอนาคตเด็กไทย

นายกิตติรัตน์ ปิติพานิช ผู้อำนวยการ สถาบันอุทยานการเรียนรู้ (ทีเคพาร์ค) เปิดเผยว่า พบสถิติการอ่านของคนไทยครึ่งปีแรกเพิ่มกว่า 200% จากผลสำรวจเปรียบเทียบกับปี 2564 ที่ผ่านมา โดยมียอดการยืมหนังสือเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว และพบว่า คนไทยนิยมอ่านออนไลน์มากขึ้น

คนไทยอ่านออนไลน์

เมื่อวิเคราะห์พฤติกรรมเจเนอเรชัน Z พบว่า เป็นวัยที่นิยมเปิดรับข้อมูลข่าวสารผ่านทางออนไลน์ ชอบความสะดวกสบาย จึงเลือกเน้นเข้าถึงบริการต่าง ๆ ผ่านแอปพลิเคชัน และมีการใช้เครื่องมือสื่อสารในชีวิตประจำวันอยู่ตลอดเวลา

ในทางกลับกัน พบว่า วัยนี้กลับชอบการหาความรู้จากการอ่านหนังสือ เพราะมองว่าการอ่านเป็นสื่อที่สร้างประสบการณ์ได้เป็นอย่างดี และนิยมใช้เทคโนโลยีการอ่านผ่านแอปพลิเคชัน

ปัจจุบัน ทีเคพาร์คมีสมาชิก เจเนอเรชัน Z ช่วงอายุ 10-22 ปี จำนวน 9,600 คน จากจำนวนสมาชิกทั้งหมด 26,000 คน นับเป็นจำนวนถึง 1 ใน 3 ของสมาชิกทั้งหมด

สำหรับแนวโน้มการอ่านหนังสือของทีเคพาร์คนั้น ยอดการยืมหนังสือในห้องสมุดตั้งแต่เดือนมกราคม-สิงหาคม 2565 มีจำนวนถึง 4 แสนเล่ม

TK Park ภาพประกอบข่าวประชาสัมพันธ์ ทีเคพาร์คเผยแนวโนมกาารอ่านเจน Z 3

ในขณะที่ปี 2564 มียอดการยืมเพียง 1.15 แสนเล่มเท่านั้น เห็นว่าอัตราการยืมหนังสือเพิ่มขึ้น 200% โดยหนังสือที่ได้รับความนิยม คือ แนวการ์ตูนความรู้ วรรณกรรมแปล นวนิยายไทย การ์ตูนมังงะ ธุรกิจการลงทุน จิตวิทยาพัฒนาตนเอง เปิดโลกภาษา ตามลำดับ

นอกจากนี้ทีเคพาร์คยังได้จัดแคมเปญ TK Read ที่นี่ ที่ไหน ก็อ่านได้ โดยการผนึกกำลังกับพันธมิตรเครือข่าย บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS และ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทยหรือ MRT จัดทำโครงการศูนย์การเรียนรู้ประชาชน (Public Learning Center) เพื่อเป็นพื้นที่การเรียนรู้ให้ประชาชนในจุดที่เป็นระบบขนส่งสาธารณะ

สำหรับวิธีการใช้บริการ เพียงสแกนคิวอาร์โค้ด แอปพลิเคชัน TK Read ที่จะปรากฎในขบวนรถไฟ สถานีต่าง ๆ ทุกคนสามารถเข้าถึงการเรียนรู้ที่สะดวกรวดเร็วเข้าถึงการอ่านออนไลน์ได้ทันที ตอบสนองความต้องการของวัยรุ่นที่สะดวก สามารถอ่านได้ทุกที่ ทุกเวลา

TK Park ภาพประกอบข่าวประชาสัมพันธ์ ทีเคพาร์คเผยแนวโนมกาารอ่านเจน Z 1
กิตติรัตน์ ปิติพานิช

นอกจากนั้น ในช่วงปลายปี 2565 ทีเคพาร์คจะร่วมมือกับ True Digital Park เปิดโครงการอุทยานการเรียนรู้แห่งใหม่ใจกลางเมือง ติดสถานีรถไฟฟ้าสถานีปุณณวิถี เพื่อขยายพื้นที่แห่งการเรียนรู้ให้กับทุกคนเพิ่มขึ้น

พร้อมกันนี้ ยังได้ร่วมมือกับพันธมิตรสร้างเมืองแห่งการเรียนรู้ หรือ Learning City ด้วยการเป็นต้นแบบของ ห้องสมุดมีชีวิต พื้นที่ที่ตอบโจทย์ความต้องการอย่างครบครันและทันสมัย

แอปพลิเคชัน TK Read เรียกได้ว่าเป็นห้องสมุดดิจิทัลสาธารณะที่ใหญ่ และทันสมัยที่สุดในประเทศ มีสื่อรวมแล้วกว่า 5,000 รายการ อาทิ หนังสือจากสำนักพิมพ์ชื่อดัง บริการอีบุ๊กภาษาไทยจากสำนักพิมพ์ชั้นนำกว่า 3,482 เล่ม อีแมกกาซีน จำนวน 791 เล่ม หนังสือเสียง จำนวน 529 เล่ม และคอร์สเรียนออนไลน์ 172 เรื่อง เป็นต้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo