Business

ขนส่งฯ ชวนใช้รถยนต์ไฟฟ้า เช็คที่นี่ เงื่อนไขรับสิทธิลดภาษีประจำปี 80%

ขนส่งทางบก ชวนคนไทยใช้รถยนต์ไฟฟ้า ลดภาษีรถประจำปี 80% เป็นเวลา 1 ปี เฉพาะจดทะเบียนระหว่างวันที่ 1 ตุลาคม 2565-30 กันยายน 2568

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรี ได้มีมติเห็นชอบมาตรการสนับสนุนการใช้รถยนต์ไฟฟ้าภายในประเทศ ตามแผนการผลักดันให้ประเทศไทยเป็นฐานการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่สำคัญแห่งหนึ่งของโลก และตามนโยบายของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ให้มีการสนับสนุนการใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้น

shutterstock 1598078002

นอกจากนี้ ยังสอดคล้องกับแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตรชาติ 20 ปี ประเด็นด้านอุตสาหกรรมและบริการแห่งอนาคต เพื่อส่งเสริมและสร้างแรงจูงใจในการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ช่วยกระตุ้นระบบเศรษฐกิจการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าในภาพรวมของประเทศ ช่วยลดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) และปริมาณ PM2.5 ในอากาศ

กรมการขนส่งทางบก จึงได้เสนอ ร่างพระราชกฤษฎีกาลดภาษีประจำปี สำหรับรถที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าเพียงอย่างเดียวตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ พ.ศ. ….

ทั้งนี้ เป็นการลดอัตราภาษีประจำปี สำหรับรถที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าเพียงอย่างเดียวที่จดทะเบียนระหว่าง วันที่ 1 ตุลาคม 2565 ถึงวันที่ 30 กันยายน 2568 ลง 80% ของอัตราที่กำหนดตาม (11) ของอัตราภาษีประจำปีท้ายพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ. 2522 เป็นระยะเวลา 1 ปี นับแต่วันที่จดทะเบียน

รถไฟฟ้า 1

หลังจาก ครม. ได้เห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีดังกล่าวแล้ว กรมการขนส่งทางบกจะดำเนินการประสานข้อมูลชี้แจงต่อสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ในการตรวจพิจารณาร่างพระราชกฤษฎีกาฯ และนำร่างขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายเพื่อทรงลงพระปรมาภิไธย และลงประกาศในราชกิจจานุเบกษาต่อไป

สำหรับรถยนต์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้า ถือว่าเป็นนวัตกรรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม รวมทั้งช่วยประหยัดค่าน้ำมันเชื้อเพลิงและภาษีประจำปีให้กับเจ้าของรถได้อีกทางหนึ่งด้วยประชาชนที่สนใจสามารถตรวจสอบรายละเอียดของรถยนต์ไฟฟ้าที่สามารถนำมาจดทะเบียนและอัตราภาษีประจำปีสำหรับรถประเภทต่าง ๆ ได้ที่เว็บไซต์ของกรมการขนส่งทางบก www.dlt.go.th

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo