Business

‘สินค้าเกษตร’ 5 เดือนแรก ไทยส่งออก 7 แสนล้าน พร้อมผลักดัน ‘ครัวไทยสู่ครัวโลก’

เผย 5 เดือนแรกปี 65 ไทยส่งออก ‘สินค้าเกษตร’ 7 แสนล้านบาท พร้อมผลักดัน ครัวไทยสู่ครัวโลก ในการประชุม ความมั่นคงด้านอาหารเอเปค เดือน ส.ค.นี้

นายฉันทานนท์ วรรณเขจร เลขาธิการ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ในฐานะโฆษก กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงสถานการณ์ความมั่นคงด้านอาหารของไทยว่า ที่ผ่านมาทั่วโลกรวมถึงประเทศไทยประสบวิกฤติเศรษฐกิจ จากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในส่วนของประเทศไทย รัฐบาลมีนโยบายบริหารจัดการและออกมาตรการดูแลประชาชน ควบคู่กับการกระตุ้นเศรษฐกิจทุกภาคส่วน

สินค้าเกษตร

ซึ่งภาคการเกษตรก็เป็นอีกหนึ่งกลไกและฟันเฟือง ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ โดยเฉพาะในกลุ่มเกษตรกรให้มีอาชีพสร้างรายได้  สามารถผลิตอาหารที่มีคุณภาพส่งออกไปจำหน่ายทั่วโลก และมีเพียงพอต่อการบริโภคภายในประเทศ

5 เดือนแรก ส่งออกสินค้าเกษตร 7 แสนล้านบาท

โดยช่วง 5 เดือนแรกของปี 2565 ตั้งแต่เดือนมกราคม-พฤษภาคมที่ผ่านมา ไทยสามารถส่งออกสินค้า เกษตร สูงถึง 700,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ซึ่งอยู่ที่ 550,000 ล้านบาท

สินค้าเกษตร

จึงยืนยันได้ว่าประเทศไทยมีความมั่นคงด้านอาหาร ไม่มีขาดแคลนอย่างแน่นอน แม้ปัจจุบันประเทศไทยจะประสบปัญหา ปัจจัยด้านการผลิต โดยเฉพาะราคาปุ๋ยเคมี ที่ปรับตัวสูงขึ้น

แนวทางการแก้ไขปัญหาดังกล่าว นอกจากการสร้างความรู้ให้แก่เกษตรกรในการใช้ปุ๋ยเคมีอย่างถูกต้องแล้ว รัฐบาลจะมีการส่งเสริมให้มีการสร้างโรงงานผลิตปุ๋ย โพแทสเซียม ภายในประเทศ เนื่องจากประเทศไทยมีแร่ธาตุ ที่เอื้ออำนวยต่อการผลิตปุ๋ย เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนปุ๋ย

สินค้าเกษตร

ดันครัวไทยสู่ครัวโลก

เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร กล่าวด้วยว่า ในวันที่ 26 สิงหาคมนี้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะเป็นเจ้าภาพ จัดการประชุมรัฐมนตรีความมั่นคงด้านอาหารเอเปค ครั้งที่ 7 โดยประเทศไทยจะใช้โอกาสจากเวทีการประชุมดังกล่าว ผลักดันประเด็นหลักที่จะช่วยสนับสนุนนโยบายความมั่นคงด้านอาหาร และครัวไทยสู่ครัวโลก ในการผลิตสินค้าที่เน้นคุณภาพมากกว่าปริมาณ

พร้อมแสดงเจตนารมณ์และความมุ่งมั่น ในการส่งเสริมความมั่นคงอาหารในภูมิภาค และจะมีการรับรองปฏิญญาความมั่นคงอาหารเอเปค ร่วมกับสมาชิกเอเปค 21 เขตเศรษฐกิจ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo