Business

เผย ปี 65 ‘GDP ภาคเกษตร’ ขยายตัว 5.7% โดยเฉพาะสาขาพืช เติบโตถึง 9.3%

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร เผย ปี 65 “GDP ภาคเกษตร’ ทุกสาขา ขยายตัว 5.7% โดยเฉ่พาะสาขาพืช เติบโตถึง 9.3%

นายฉันทานนท์ วรรณเขจร เลขาธิการ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร เปิดเผยถึงผลการวิเคราะห์ ภาวะเศรษฐกิจการเกษตรในไตรมาส 2 ของปี 2565 ระหว่างเดือนเมษายน – มิถุนายน เปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2564 พบว่า ขยายตัว 5.7% ซึ่งเป็นการเติบโตได้ดีต่อเนื่องจากไตรมาสแรกที่ขยายตัว 4.1%

GDP ภาคเกษตร

ปัจจัยสำคัญมาจากสภาพอากาศที่เอื้ออำนวยมากขึ้น ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำและแหล่งน้ำธรรมชาติมีเพียงพอ ประกอบกับราคาสินค้าเกษตรหลายชนิดอยู่ในเกณฑ์ดี ส่งผลให้เกษตรกรขยายการเพาะปลูกมากขึ้น ทำให้ผลผลิตพืชสำคัญ ทั้งข้าวนาปรัง ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ อ้อยโรงงาน ลำไย ทุเรียน มังคุด และเงาะ เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะข้าวนาปรัง และผลไม้ภาคตะวันออก ซึ่งเป็นผลผลิตหลักในไตรมาสนี้เพิ่มขึ้นอย่างมาก

GDP ภาคเกษตร

GDP ภาคเกษตร ขยายตัวเพิ่มขึ้น ทุกสาขา เมื่อเทียบกับปี 64 

สำหรับแนวโน้มเศรษฐกิจการเกษตรในปี 2565 คาดว่าจะขยายตัว 2.4 – 3.4% เมื่อเทียบกับปี 2564 โดยทุกสาขาการผลิต มีแนวโน้มขยายตัว เนื่องจากฝนที่ตกอย่างต่อเนื่อง ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำและแหล่งน้ำตามธรรมชาติ มากกว่าปีที่ผ่านมา

นอกจากนี้ การดำเนินกิจกรรมในภาคอุตสาหกรรม ภาคธุรกิจ การท่องเที่ยว และการขนส่ง มีความคล่องตัวมากขึ้น ภายหลังการผ่อนคลายมาตรการโควิด-19 ทำให้ความต้องการสินค้าเกษตรและผลิตภัณฑ์ ทั้งในประเทศและต่างประเทศเพิ่มขึ้น

ขณะที่สาขาพืช ในไตรมาส 2 ปี 2565 ขยายตัว 9.3% สินค้าพืชที่มีผลผลิตเพิ่มขึ้น ได้แก่ ข้าวนาปรัง ,ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ , อ้อยโรงงาน ,ลำไย, ทุเรียน มังคุด และ เงาะ

GDP ภาคเกษตร

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo