Business

ยันไม่ 2 มาตรฐาน ราคาที่พัก คนไทย-ต่างชาติ แค่ขอความร่วมมือจัดโปรฯ ดึงไทยเที่ยวไทย

รัฐบาลชี้แจงไม่มีนโยบายการคิดราคาที่พักแบบ 2 มาตรฐานระหว่างชาวไทยและต่างชาติ ย้ำแนวทางการกำหนดราคาตามกลไกตลาด ขอความร่วมมือจัดโปรโมชั่นดึงคนไทยเที่ยว

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตามที่ รัฐบาล ได้ผ่อนคลายมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 และมีมาตรการต่าง ๆ เพื่อส่งเสริมและฟื้นฟูการท่องเที่ยว ทั้งสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ และการท่องเที่ยวในประเทศ รัฐบาลยืนยันในแนวทาง และนโยบายให้ทุกอย่างดำเนินไปตามกลไกตลาด

shutterstock 1732902152 1

ทั้งนี้ ในกรณีที่เกิดความเข้าใจว่า รัฐบาลมีนโยบายส่งเสริมให้คิดราคาของที่พักสำหรับชาวต่างชาติ และชาวไทยที่แตกต่างกัน เป็น 2 มาตรฐาน โดยเฉพาะแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นที่นิยมของต่างชาติ อาทิ แหล่งท่องเที่ยวอันดามัน หรือเกาะต่างๆ ในจังหวัดสุราษฎรธานีนั้น อาจเป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน

สำหรับแนวนโยบายของรัฐบาล ต้องการให้ระดับราคาที่พักปรับตัวไปตามกลไกลตลาด และกลับไปยังราคาเดิมก่อนเกิดการระบาดของโควิด-19 เมื่อความต้องการกลับเข้าสู่ภาวะปกติ

แต่ในช่วงที่ภาคท่องเที่ยวยังไม่ได้ฟื้นเต็มที่นี้ ขอความร่วมมือผู้ประกอบการให้มีโปรโมชั่นสำหรับชาวไทยเพื่อให้สามารถเดินทางเที่ยวในแหล่งท่องเที่ยวดังกล่าวได้ เพื่อรักษาความต่อเนื่องการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศได้

โรงแรม

ในอดีต แหล่งท่องเที่ยวที่เป็นที่นิยมของชาวต่างชาติ ไม่ว่าจะเป็นชาวไทยหรือต่างชาติก็คิดราคาเดียวกัน ยอมรับว่าเป็นราคาที่ค่อนข้างสูง แต่เป็นราคาตามมาตรฐาน และสอดรับกับกลไกทางตลาด ซึ่งราคาทั้งหมดได้ปรับลดลงมาในช่วงโควิด-19 ระบาด เพื่อดึงดูดคนไทย

ดังนั้น จากหลังจากเปิดประเทศเต็มที่ นักท่องเที่ยวต่างชาติเริ่มทยอยเพิ่มขึ้น ในช่วงที่การท่องเที่ยวยังไม่ฟื้นเต็มที่นี้ รัฐบาลจึงจะขอความร่วมมือผู้ประกอบการ ให้ทยอยปรับไปตามกลไกตลาด และจำนวนนักท่องเที่ยว หรือกลับไปยังราคาเดิมก่อนเกิดโควิด-19 เมื่อสถานการณ์เข้าสู่ภาวะปกติ

แต่บางส่วนขอให้ยังคงโปรโมชั่นเหมือนช่วงโควิด19 เพื่อจูงใจให้คนไทยยังคงเดินทางเข้าไปเที่ยวในพื้นที่ได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo