Business

‘สิ่งทอไทย’ ส่งออกไตรมาสแรก พุ่ง 1.78 พันล้านเหรียญสหรัฐ หนุน ‘OTOP PREMIUM’ เพิ่มตลาด

นายกฯ ปลื้ม ‘สิ่งทอไทย’ ส่งออกไตรมาสแรก พุ่ง 1.78 พันล้านเหรียญสหรัฐ พร้อมหนุน ‘OTOP PREMIUM’ เพิ่มตลาดสากล

วันนี้ (7 ก.ค. 65)  นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม รับทราบผลการดำเนินงาน ภาพรวมการส่งออกอุตสาหกรรมสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มไทย ในช่วงต้นปี 2565 เติบโตต่อเนื่อง มีมูลค่าสูงถึง 1.78 พันล้านเหรียญสหรัฐ

สิ่งทอไทย

สิ่งทอไทย ส่งออกขยายตัว 13% เกินดุล 410 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

จากภาพรวมเชิงบวกด้านการค้าระหว่างประเทศในช่วงครึ่งปีแรก กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม หรือ ดีพร้อม (DIPROM : Department of Industrial Promotion) เปิดเผยว่า การส่งออกกลุ่มอุตสาหกรรมสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มไทย ในไตรมาส 1 ประจำปี 2565 มีความคึกคักต่อเนื่อง มูลค่าการส่งออกพุ่ง 1,784.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัว 13.7% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

สิ่งทอไทย

ในภาคการนำเข้า มีมูลค่า 1,373.9 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เกินดุลการค้าคิดเป็น 410.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เป็นโอกาสสำคัญ ในการเร่งกระตุ้นเศรษฐกิจ ผ่านอุตสาหกรรมสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม

โดยดีพร้อมได้พัฒนาคุณภาพผลิตภัณฑ์สิ่งทอ ผ่าน การรับรองมาตรฐาน (Thailand Textiles Tag) ซึ่งเป็นเครื่องหมายรับรองผลิตภัณฑ์สิ่งทอที่ผลิตในไทย และได้รับการพัฒนาสินค้าอย่างมีคุณภาพ ตามหลักเกณฑ์มาตรฐานสากล อีกทั้งปรับปรุงเว็บไซต์ www.thailandtextilestag.com เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้บริโภค ในการค้นหาผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการรับรอง และผู้ประกอบการ ที่ประสงค์ยื่นขอการรับรองฉลากฯ ผ่านแพลตฟอร์มดิจิทัล

สิ่งทอไทย

สนับสนุน OTOP PREMIUM 300 ผลิตภัณฑ์ทั่วประเทศ สู่ตลาดสากล

นายธนกร กล่าวว่า รัฐบาลเร่งผลักดันและให้ความสำคัญ กับกลุ่มเศรษฐกิจฐานรากอย่างต่อเนื่อง เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตพี่น้องประชาชนในชุมชนท้องถิ่นให้ดียิ่งขึ้น ผ่านการสนับสนุนให้สินค้าชุมชน ออกสู่ตลาดระดับประเทศและนานาชาติ

โดยกรมการพัฒนาชุมชน (พช.) ได้ร่วมต่อยอดพัฒนาสินค้า และยกระดับผลิตภัณฑ์ชุมชน OTOP ให้เป็นสินค้าระดับพรีเมียม (Premium) สู่ตลาดสากล ภายใต้โครงการ “OTOP PREMIUM” ผ่านการนำผลิตภัณฑ์ OTOP ที่ได้มาตรฐานระดับ 4 – 5 ดาว จำนวน 300 ผลิตภัณฑ์ทั่วประเทศ เข้าสู่กระบวนการพัฒนาร่วมกับผู้เชี่ยวชาญ เพื่อให้ตอบโจทย์ผู้บริโภคมากยิ่งขึ้น และส่งออกสู่ระดับสากลต่อไป

สิ่งทอไทย

เพิ่มช่องทางเข้าถึงสินค้า เพิ่มโอกาสทางการตลาด

โดยจะนำผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการพัฒนาแล้ว เข้าสู่กิจกรรมทดสอบตลาด เพื่อเพิ่มโอกาสทางการตลาด มีกิจกรรมจับคู่ธุรกิจ (Business Matching) กับธุรกิจชั้นนำ ซึ่งสำหรับการทดสอบตลาดออนไลน์ ได้ดำเนินการ ใน 3 ช่องทาง คือ เว็บไซต์ www.otoptoday.com ตลาดออนไลน์ Shopee และ Lazada เพื่อเพิ่มโอกาสในการต่อยอด และการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ OTOP สู่ระดับสากลต่อไป

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีเชื่อมั่นในศักยภาพ เอกลักษณ์ ของผลิตภัณฑ์ชุมชน OTOP ว่าจะสามารถพัฒนาต่อยอดเพื่อส่งออก สู่ตลาดต่างประเทศได้ไม่ยาก จึงกำชับทุกฝ่ายเร่งพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชนอื่นๆ ทุกรูปแบบ เพื่อให้ครอบคลุมตลาดมากยิ่งขึ้น อีกทั้งขอบคุณทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการร่วมผลักดันสินค้าไทยให้เกิดประสิทธภาพสูงสุด

โดยรัฐบาลตั้งเป้าสร้างโอกาสให้กับผู้ประกอบการ ประชาชน และเป็นโอกาสได้ ต่อยอด พัฒนาธุรกิจให้ก้าวหน้าสู่ระดับสากลในอนาคต เพื่อสร้างรากฐานทางเศรษฐกิจที่มั่นคงและยั่งยืน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo