Business

คนไทยเฮ! หนุนโรงแรม คิดที่พักราคาถูก แหล่งท่องเที่ยวยอดฮิต รับ ‘เราเที่ยวด้วยกัน’

หารือโรงแรม คิดราคาที่พักแยก คนไทย – ต่างชาติ ในแหล่งท่องเที่ยวยอดฮิต กดราคาถูก รองรับ ‘เราเที่ยวด้วยกัน’

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำ สำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงสาธารณสุข ในฐานะที่กำกับ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้ให้นโยบายกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

เราเที่ยวด้วยกัน

ต่างชาติ คงราคาเดิม ก่อนโควิด รักษามาตรฐาน

ในช่วงการฟื้นฟูภาคการท่องเที่ยว และนักท่องเที่ยวชาติทยอยเดินทางเข้าประเทศไทยมากขึ้นต่อเนื่อง ให้กำหนดแนวทางร่วมกับผู้ประกอบกา รในการดูแลเรื่องของราคาที่พัก การบริการต่างๆ ให้อยู่ในมาตรฐาน โดยเฉพาะสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ  เพราะมาตรฐานทั้งราคา บริการ มีผลต่อแบรนด์ด้านการท่องเที่ยวของประเทศ

เราเที่ยวด้วยกัน

คนไทยได้ราคาถูก เหมือนช่วงโควิด รับโครงการเราเที่ยวด้วย

ทั้งนี้ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) เตรียมหารือกับผู้ประกอบการโรงแรมในจังหวัดต่างๆ รวมถึงสมาคมโรงแรมแห่งประเทศไทย ในเรื่องการกำหนดราคาที่พัก ซึ่งในช่วงเกิดการแพร่ระบาดของโควิด19 ทุกพื้นที่ได้จัดรายการลดราคาลงมาก เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวชาวไทย รวมถึงพื้นที่ท่องเที่ยวที่เดิมเน้นตลาดต่างชาติ เช่น แหล่งท่องเที่ยวอันดามัน ภูเก็ต กระบี่ พังงา หรือเกาะสมุย เกาะเต่า เกาะพะงัน ในจ.สุราษฎร์ธานี

เพื่อให้นักท่องเที่ยวไทย ยังเดินทางท่องเที่ยวในแหล่งท่องเที่ยวอันดามัน รวมถึงจ.สุราษฎร์ธานี อย่างต่อเนื่อง แต่รักษามาตรฐานราคาสำหรับตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติ  กระทรวงการท่องเที่ยวฯ และ ททท. จะหารือกับผู้ประกอบการ เกี่ยวกับการกำหนดราคา แยกระหว่างราคาสำหรับต่างชาติและคนไทย ไม่คิดราคาเดียวเหมือนในอดีต

เราเที่ยวด้วยกัน

ในช่วงที่ภาคท่องเที่ยวยังอยู่ในช่วงการฟื้นฟู ยังต้องสนับสนุนการเดินทางท่องเที่ยวของคนไทย กระทรวงการท่องเที่ยวฯ และ ททท.จะหารือกับผู้ประกอบการ เพื่อให้ดันราคาสำหรับต่างชาติ กลับไปที่ราคาเดิมก่อนเกิดโควิด19 เพื่อรักษามาตรฐาน ทั้งเรื่องราคาและบริการ เพราะถือการรับรู้ต่อแบรนด์การท่องเที่ยวของประเทศ ส่วนราคาสำหรับคนไทยนั้น ให้คงราคาที่เคยลดลงมาในช่วงโควิด19 ไว้เพื่อรักษาโมเมนตัมการเดินทางของคนในประเทศไว้

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า  จากที่รัฐบาลได้ออกมาตรการเพื่อสนับสนุนการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศ ผ่านโครงการเราเที่ยวด้วยกัน เฟส4 ส่วนขยาย รวม 1.5 ล้านสิทธิ หลังจากได้เปิดให้ลงทะเบียนเพื่อจองห้องพัก ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. 2565 เป็นต้นมา ได้มีผู้ลงทะเบียนใช้สิทธิแล้วประมาณ 363,500 สิทธิ  (6 ก.ค.) มีสิทธิห้องพักคงเหลือประมาณ 1,136,500 สิทธิ และสิทธิตั๋วเครื่องบินเหลือ 276,504 สิทธิ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo