Business

บอร์ด กพช. ไฟเขียวให้ ปตท.จัดหา LNG สัญญาระยะยาว 1 ล้านตันต่อปี

บอร์ด กพช. ไฟเขียวให้ ปตท.จัดหา LNG สัญญาระยะยาว 1 ล้านตันต่อปี เพิ่มความมั่นคง ด้านพลังงานของประเทศ

วันนี้ (6 ก.ค. 65) ทำเนียบรัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงกลาโหม เป็นประธาน การประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ครั้งที่ 5/2565 ผ่านระบบ Video Conference ร่วมกับนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการ กระทรวงพลังงาน นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงการคลั และผู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อพิจารณาข้อเสนอการจัดหาก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) สัญญาระยะยาวของ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)

บอร์ด กพช.

บอร์ด กพช. ให้ ปตท. จัดหา LNG เพิ่มเติม 1 ล้านตันต่อปี

ทั้งนี้ กพช. มีมติเห็นชอบให้บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) (ปตท.) จัดหา LNG สัญญาระยะยาว ปริมาณ 1 ล้านตันต่อปี เพิ่มเติมจากสัญญาระยะยาวที่มีการลงนามแล้ว 5.2 ล้านตันต่อปี

และรับทราบในรายละเอียดสาระสำคัญการจัดหา LNG ซึ่งหน่วยงานที่รับผิดชอบจะไปดำเนินการ และให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องหารือ เร่งดำเนินการต่อไป เพื่อจัดหาก๊าซธรรมชาติให้เพียงพอในระยะยาว

และมอบหมายให้คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน เป็นผู้กำกับดูแลให้ราคาเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่ กพช. กำหนด และให้ ปตท. นำสัญญาซื้อขาย LNG สัญญาระยะยาว เสนอคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) พิจารณาให้ความเห็นชอบก่อนดำเนินการต่อไป

บอร์ด กพช.

เพื่อความมั่นคงด้านพลังงาน

โดย นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวถึงสถานการณ์ด้านพลังงานขณะนี้ เป็นเรื่องเร่งด่วนที่รัฐบาลและหน่วยงานภาครัฐทั้งหมด จะต้องช่วยกันแก้ไขปัญหา เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน โดยคำนึงถึงหลักการ ข้อกฎหมาย ข้อเท็จจริงต่าง ๆ ซึ่งคณะกรรมการ กพช. ก็ดำเนินงานด้วยดีมาโดยตลอด และให้ช่วยกันประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนเข้าใจ

พร้อมย้ำว่า สิ่งสำคัญในวันนี้คือ การขับเคลื่อนไปสู่การประหยัดพลังงาน ที่ต้องมีรูปแบบการประหยัดพลังงาน ที่จะเกิดผลตั้งแต่ต้นทาง กลางทาง ปลายทาง และส่งผลกับประชาชน ซึ่งประชาชนต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ช่วยกันประหยัดพลังงานด้วย

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรียังได้ขอบคุณในการทำงานอย่างหนักของคณะกรรมการ กพช. ทุกคน ที่ช่วยกันทำให้บ้านเมืองมีความเข้มแข็งด้านพลังงาน และขอให้ทุกคนได้ภูมิใจในการทำงานเพื่อประชาชน

บอร์ด กพช.

ดูแลการจัดหา LNG  ให้เกิดความโปร่งใส

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวว่า ในการจัดหาก๊าซธรรมชาติเหลว หรือ LNG มีหลักการและเหตุผลในการประเมินไว้ล่วงหน้า เกี่ยวกับ LNG ทั้งความเสี่ยงของราคา ปริมาณการนำเข้า ซึ่งคาดการณ์ว่าในระยะยาวอาจจะมีผลกระทบกับประเทศไทย

ดังนั้น การตกลงจัดหาซื้อก๊าซไว้ล่วงหน้าจะเป็นประโยชน์กับประเทศในอนาคต ซึ่งข้อเสนอการจัดหาก๊าซ LNG ของ ปตท. เป็นการลดความเสี่ยงในการจัดหา LNG ในอนาคต และเป็นส่วนสำคัญที่จะเพิ่มความมั่นคงทางพลังงานของประเทศ

อย่างไรก็ตาม ขอฝากให้คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน หรือ  กกพ. ได้ติดตามผลกระทบต่อราคาอย่างใกล้ชิด เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อราคาพลังงานในประเทศในอนาคต เพราะการนำเข้าก๊าซจะเกิดขึ้นในปี 2569 ในขณะที่ความผันผวนด้านราคาที่เกิดขึ้นในปัจจุบันอาจจะสิ้นสุดลงแล้ว หรืออาจจะมีต่อไปก็ได้ จึงจะเสี่ยงไม่ได้ โดยต้องคำนึงถึงผลกระทบต่อความมั่นคงของประเทศ การแข่งขันของผู้ประกอบการ

รวมทั้งขอให้ กกพ. กำกับดูแลการจัดหา LNG ให้เกิดความโปร่งใส ตรวจสอบได้ เป็นไปตามมาตรฐานสากล ให้เกิดการแข่งขันอย่างเสรี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo