Business

ส่องธุรกิจใหม่แกร็บ ‘Digital BagAds’ สื่อโฆษณาเคลื่อนที่บนกระเป๋า เสริมรายได้คนขับ

ทำความรู้จักธุรกิจใหม่ แกร็บ Digital BagAds โฆษณาเคลื่อนที่ในรูปแบบจอดิจิทัลบนกระเป๋าของพาร์ทเนอร์คนขับ รุกชิงตลาดสื่อโฆษณานอกบ้าน 

จับตามอง ก้าวย่าง แกร็บ ประเทศไทย หลังจากล่าสุดบุกเบิกเปิดธุรกิจใหม่ Digital BagAds สื่อโฆษณาเคลื่อนที่บนกระเป๋าของพาร์ทเนอร์คนขับ เพื่อต่อยอดสร้างรายได้ให้กับพาร์ทเนอร์คนขับ

แกร็บ Digital BagAds

นายอเลฮานโดร โอโซริโอ กรรมการผู้จัดการใหญ่ แกร็บ ประเทศไทย เปิดเผยว่าในฐานะผู้นำซูเปอร์แอป นอกเหนือจากการนำเสนอบริการต่าง ๆ ที่ช่วยตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในยุคดิจิทัล อย่างบริการเรียกรถหรือการจัดส่งอาหาร-พัสดุ (เดลิเวอรี) ผ่านแอปพลิเคชันแล้ว

อีกหนึ่งธุรกิจสำคัญ คือ การให้บริการสื่อโฆษณาผ่านแอปพลิเคชัน (หรือ GrabAds) ซึ่งถือเป็นทางเลือกใหม่ในการทำการตลาดที่ช่วยให้แบรนด์ต่าง ๆ สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายนับล้านและตอบโจทย์ทางธุรกิจได้อย่างตรงจุดและชัดเจน ทำให้ได้รับความนิยมและเสียงตอบรับที่ดีอย่างต่อเนื่องจากกลุ่มนักการตลาดยุคใหม่และคนในวงการโฆษณา

ล่าสุด แกร็บ ประเทศไทย ได้ทดลองเปิดตัว Digital BagAds หรือสื่อโฆษณาเคลื่อนที่บนกระเป๋าของพาร์ทเนอร์คนขับ ซึ่งถือเป็นนวัตกรรมใหม่ของสื่อโฆษณานอกบ้าน (Out-Of-Home Media)

ทั้งนี้ ได้นำเทคโนโลยี Internet of Things (IoT) มาใช้พัฒนาเพื่อต่อยอดบริการและสร้างโอกาสทางธุรกิจ ทั้งยังเป็นช่องทางในการเพิ่มรายได้ให้กับพาร์ทเนอร์คนขับ

นายอเลฮานโดร โอโซริโอ กรรมการผู้จัดการใหญ
อเลฮานโดร โอโซริโอ

การตัดสินใจรุกธุรกิจดังกล่าว เนื่องจากเล็งเห็นโอกาสจากพฤติกรรมของผู้บริโภคในยุคปัจจุบัน ที่หันมาใช้บริการเดลิเวอรีเพิ่มขึ้น จนทำให้พาร์ทเนอร์คนขับ (รวมถึงกระเป๋าบรรจุอาหาร) กลายเป็นอีกหนึ่งจุดสัมผัสของลูกค้า (Touchpoint) ที่มีความสำคัญและสามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้อย่างใกล้ชิดในทุกพื้นที่

นอกจากนี้ ยังสอดรับกับแนวโน้มของสื่อโฆษณากลางแจ้ง-สื่อเคลื่อนที่ ที่กำลังฟื้นตัว เนื่องจากประชาชนออกมาใช้ชีวิตนอกบ้านมากขึ้นหลังการผ่อนคลายของสถานการณ์โควิด

ทั้งนี้ คาดการณ์ว่า มูลค่าเม็ดเงินโฆษณาของสื่อนอกบ้านในปี 2565 จะเติบโตขึ้น 6% และมีมูลค่าสูงถึง 6,250 ล้านบาท  จึงเป็นปัจจัยสำคัญที่เริ่มทดลองเปิดตัวธุรกิจใหม่ดังกล่าว เพื่อเป็นอีกหนึ่งช่องทางให้กับแบรนด์ต่าง ๆ สื่อสารและทำการตลาดกับผู้บริโภคในรูปแบบใหม่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

แกร็บโชว์ล้ำผุดธุรกิจใหม่ Digital BagAds

เปิดจุดเด่น แกร็บ Digital BagAds

  • เข้าถึงทุกพื้นที่ ด้วยลักษณะการให้บริการของพาร์ทเนอร์คนขับ ที่จะเดินทางไปส่งอาหาร หรือพัสดุ ให้กับผู้ใช้บริการด้วยรถจักรยานยนต์ในทุกพื้นที่ ทำให้การโฆษณาบน Digital BagAds สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ในวงกว้างทุกที่
  • ตอบโจทย์รูปแบบโฆษณาที่หลากหลาย จอโฆษณาถูกออกแบบมาเพื่อรองรับการโฆษณาทั้งในรูปแบบภาพนิ่งและวีดีโอ มาพร้อมเทคโนโลยี Internet of Things (IOT) ที่ทำให้ผู้ที่ซื้อสื่อโฆษณาสามารถตั้งค่าและปรับเปลี่ยนชิ้นงานโฆษณาได้แบบเรียลไทม์ รวมถึงสามารถกำหนดช่วงเวลาที่ต้องการโฆษณาได้
  • ราคาที่เข้าถึงได้ ในช่วงทดลองตลาด แกร็บได้เปิดตัวแพคเกจสำหรับการโฆษณา ราคาเริ่มต้นเพียง 18,000 บาทผ่านพาร์ทเนอร์คนขับจำนวน 20 คน ในระยะเวลา 1 เดือน

ปัจจุบัน ได้เริ่มทดลองให้บริการแล้วในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล พร้อมวางแผนเพิ่มจำนวนให้ได้ 200 คันภายในสิ้นปีนี้ โดยมุ่งเจาะกลุ่มแบรนด์สินค้าที่เข้าถึงผู้บริโภคยุคใหม่ อาทิ กลุ่มธุรกิจความงาม สินค้าอุปโภคบริโภค กลุ่มเทคโนโลยี กลุ่มธุรกิจบันเทิง และกลุ่มแฟชัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo