Business

‘สุพัฒนพงษ์’ ลั่นปัญหาค่ากลั่น สิ้นเดือน ก.ค.นี้ มีทางออกแน่นอน เชื่อบริษัทไทยมีธรรมาภิบาล

“สุพัฒนพงษ์” บอกสิ้นเดือนกรกฎาคมนี้ มีทางออกเรื่องค่ากลั่นน้ำมัน เงินเข้ากองทุนน้ำมัน เชื่อผู้ประกอบการมีธรรมาภิบาล พร้อมช่วยเหลือประชาชน

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน เปิดเผยถึงการหารือกับ 6 โรงกลั่นน้ำมัน เพื่อหาข้อสรุปตัวเลขค่าการกลั่นเฉลี่ย และขอความร่วมมือนำเงินส่วนต่างกำไรค่าการกลั่นเฉลี่ยเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงว่า ภายในสิ้นเดือนกรกฎาคมนี้ จะมีทางออกเรื่องทั้งหมด หลังจากการหารือร่วมกัน และให้ผู้ประกอบการไปหาคำตอบตัวเลขที่จะส่งเข้ากองทุนน้ำมัน กลับมาเสนอกระทรวงพลังงาน

LINE ALBUM น้ำมันขึ้นลง พลังานทดแทน ๒๒๐๖๓๐

ทั้งนี้ อยากให้เป็นความร่วมมือ และต้องเข้าใจว่าไม่ใช่ทำธุรกิจอย่างเดียว แต่ต้องให้ความสำคัญกับความเดือดร้อนของประชาชนด้วย เป็นเรื่องของการแบ่งปัน เห็นอกเห็นใจกัน เป็นสิ่งสำคัญที่สุด

อย่างไรก็ตาม ได้ส่งสัญญาณให้ผู้ประกอบการแล้วว่า ต้องคิดให้ดี ยามที่ผู้ประกอบการพ้นวิกฤติแล้ว ยังมีประชาชนบางส่วนได้รับความเดือดร้อน แม้ราคาน้ำมันจะเป็นกลไกตามตลาดเสรี แต่เมื่อมีการขึ้นราคาติดต่อกัน และผู้ประกอบการพ้นน้ำแล้ว จะมีวิธีคิดในการช่วยเหลืออย่างไรบ้าง

ผมเชื่อผู้ประกอบการประกาศตัวเองว่า เป็นผู้ประกอบการที่ดี มีธรรมาภิบาล เชื่อว่าไม่นาน บางราย บางกลุ่มหรือทั้งหมดต้องมาประกาศตัวช่วยเหลือในเรื่องนี้ เพราะบริษัทที่ประกาศตัวเองว่ามีธรรมภิบาลที่ดี ยั่งยืน รับรางวัลมาเยอะแยะ ยังไงก็ต้องดูแลสังคม ผู้บริโภค

S 2859078

นอกจากนี้ ยังให้นโยบายเรื่องการช่วยเหลือเรื่องราคาพลังงาน โดยนำบทเรียนจากโครงการที่รัฐบาลทำมาแล้ว เช่น คนละครึ่ง เราชนะ มาปรับใช้ และร่วมมือกับหลายหน่วยงาน เพื่อให้เหมาะสมกับกลุ่มที่ต้องการความช่วยเหลือ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปัจจุบันกองทุนมีสถานะติดลบ 1.02 แสนล้านบาท โดยกองทุนอุดหนุนราคาดีเซล 11.07 บาท/ลิตร ไม่ให้เกิน 35 บาท/ลิตร ครึ่งหนึ่งของราคาจริงควรจะอยู่ที่ 46.01 บาท/ลิตร ซึ่งถือเป็นการอุดหนุนในอัตราที่ลดลงจากก่อนหน้านี้ 12-13 บาท/ลิตร คิดเป็นเงินไหลออกจากกองทุนวันละประมาณ 700 ล้านบาท หรือเดือนละประมาณ 20,000 ล้านบาท

ส่วนก๊าซหุงต้ม(แอลพีจี) ก็ได้ปรับขึ้นกิโลกรัม(ก.ก.) ละ 1 บาททุกเดือน ทำให้กองทุนอุดหนุนแอลพีจีวันละ 47 ล้านบาท หรือเดือนละประมาณ 1,400 ล้านบาท

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo