Business

กทม. จับมือ ททท. ผุด ’12 เทศกาลท่องเที่ยว’ กระตุ้นเศรษฐกิจ

30กทม. จับมือ ททท. ผุด ’12 เทศกาลท่องเที่ยว’ ซอฟต์พาวเวอร์ ปั้นจตุจักร ตลาดนัดระดับโลก กระตุ้นเศรษฐกิจ สร้างแบรนด์ กรุงเทพ เมืองท่องเที่ยว

กรุงเทพมหานคร หารือร่วมกับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ถึงแนวทางการส่งเสริมการท่องเที่ยว ในพื้นที่กรุงเทพ  โดยนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า การท่องเที่ยวเป็นส่วนสำคัญในการกระตุ้นเศรษฐกิจของกรุงเทพมหานคร จึงได้เชิญ ททท. มาหารือแนวทางการส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่กรุงเทพฯ ซึ่งจะมีการจัดตั้งคณะทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดเพื่อผลักดันการดำเนินงาน

เทศกาลท่องเที่ยว

ทั้งนี้ กรุงเทพมหานครไม่เชี่ยวชาญด้านการท่องเที่ยว เป็นเพียงผู้อำนวยความสะดวก ดูแลเรื่องโครงสร้างพื้นฐาน สาธารณูปโภค การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยจะเข้าใจตลาดและวิธีปฏิบัติมากกว่า

ผุด 12 เทศกาล ซอฟต์พาวเวอร์ สร้างแบรนด์กรุงเทพ

เรื่องแรกดูนโยบายที่สอดคล้องกันของทั้งสองหน่วยงาน เช่น การทำอัตลักษณ์ของย่าน 50 อัตลักษณ์ เพื่อหาคุณค่าทางวัฒนธรรม การทำ 12 เทศกาล ซึ่งการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยมีเทศกาลอยู่แล้วหลายเทศกาล กรุงเทพมหานครได้เสนอ 12 เทศกาลท่องเที่ยว คณะทำงานจะมีการหารือในรายละเอียดใน 1 เดือนอาจมีมากกว่า 1 เทศกาลก็ได้

โดยเป็นเทศกาลที่น่าสนใจ เช่น เทศกาลแข่งเรือยาว เทศกาลดอกไม้ เทศกาลหนังกลางแปลง เทศกาลงานคราฟท์ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย มีการจัดงานหลายอย่าง เช่น งานวิ่ง อะเมซิ่งไทยแลนด์ เป็นส่วนที่จะช่วยเหลือสนับสนุนกัน

เทศกาลท่องเที่ยว

และมีหลายโครงการที่ทำเป็นรูปธรรมได้ เช่น การผลักดันการท่องเที่ยวในคลองย้อนไปในบรรยากาศเวนิสตะวันออก โดยเลือกคลองที่เหมาะสมแล้วพัฒนาไป อาจขยายจากที่รัฐบาลหรือผู้ว่าฯ อัศวิน ได้ทำไว้ เส้นทางคลองแสนแสบหรือฝั่งธนฯ เพื่อให้เกิดการท่องเที่ยวและเสริมสร้างอัตลักษณ์ของกรุงเทพฯ

อีกเรื่องที่สำคัญคือ แบรนดิ่งกรุงเทพฯ (Branding)  จะสร้างภาพจำของกรุงเทพฯ อย่างไรให้มีมิติที่สอดคล้องกับความต้องการของคนทั่วโลก ต้องมีสื่อหลายรูปแบบที่เจาะให้ถึงลูกค้า เหมือนการสร้างแบรนด์ของกรุงเทพฯ ให้เข้มแข็ง การดึงลูกค้าต่างประเทศเป็นเรื่องสำคัญ ส่วนลูกค้าในประเทศ ก็ต้องให้ความสำคัญเช่นกัน ที่จะช่วยกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอย ผลักดันเศรษฐกิจให้กลับคืนมา

ทั้งนี้ จะต้องตั้งเป้าหมายให้ชัด และทำให้เป็นรูปธรรม ทุกเดือนต้องมีความก้าวหน้า มีแผนการปฏิบัติงานออกมา ตลาดในหลายที่เปลี่ยนไป ปัจจุบันตลาดอินเดียมาแรงต้องคุยกับอินเดียว่ามี คอนเทนท์อย่างไรที่สอดคล้องกับความต้องการของนักท่องเที่ยวที่มาจากอินเดีย

เทศกาลท่องเที่ยว

ปั้นจตุจักร เป็นตลาดนัดระดับโลก

นอกจากนี้ กรุงเทพมหานครมีแผนพัฒนาตลาดนัดจตุจักรให้เป็นตลาดนัดระดับโลก การขยายการท่องเที่ยวทางคลองคงขยายยาวขึ้นไปคลองมหานาคไปคลองแสนแสบ เพราะถ้าไปถึงคลองแสนแสบได้จะดี เพราะมีนโยบายทำทางเดินริมคลองให้ดี ดูเรื่องคุณภาพน้ำ ซึ่งคลองแสนแสบดีอย่างที่มีการเดินเรืออยู่แล้วการเดินทางคล่องและสะดวกขึ้น

สามารถเดินทางไปถึงมีนบุรีได้ และระหว่างทางมีชุมชน วัด มัสยิด ที่มีคุณค่าทางวัฒนธรรม ส่วนฝั่งธนฯ ดูคลองภาษีเจริญ คลองแถวทุ่งครุ คลองบางมด จะเลือกคลองเหล่านี้มาพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวและสร้างเนื้อหาที่ตอบโจทย์นักท่องเที่ยว

นายชัชชาติ กล่าวว่า เอาซอฟต์ พาวเวอร์ (Soft Power) ที่เรามี เสน่ห์เรื่องอาหาร ความมีน้ำใจ ความอยากมาเที่ยวเมืองไทย ประสานกับการวางแผนยุทธศาสตร์ที่ชัดเจน เชื่อว่ากรุงเทพฯ จะกลับมาเป็นเมืองท่องเที่ยวอันดับหนึ่งของโลก โดยเป็นเมืองท่องเที่ยวที่มีคุณภาพ ช่วยสร้างรายได้ เป็นยุทธศาสตร์ที่ต้องเร่งดำเนินการ

เทศกาลท่องเที่ยว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo