Business

ครม. ไฟเขียว ลด VAT 7% ‘กิจการ Data Center’ ดึงดูดนักลงทุน ธุรกิจศูนย์ข้อมูลขนาดใหญ่

ครม. ลด VAT ‘กิจการ Data Center’ ดึงดูดนักลงทุน ธุรกิจศูนย์ข้อมูลขนาดใหญ่ แลกภาษีเงินได้นิติบุคคล จากผลประกอบการธุรกิจที่เติบโต

วันนี้ (28 มิ.ย. 65) นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี อนุมัติหลักการ ร่าง พ.ร.ฎ. ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. มาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมการลงทุนในกิจการศูนย์ข้อมูล (Data Centre) เพื่อสนับสนุนให้ไทยเป็นศูนย์กลางดิจิทัล ของภูมิภาค (Regional Digital Hub) ตามนโยบายของรัฐบาล และสอดคล้องกับมติ ศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจ (ศบศ.)

Data Center

ยกเว้น VAT 7% ดึงนักลงทุนเพิ่ม

ร่าง พ.ร.ฎ. ดังกล่าว มีสาระสำคัญ คือ ยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) จากเดิมที่ต้องเสียภาษีอัตราร้อยละ 7 สำหรับผู้ให้ประกอบกิจการศูนย์ข้อมูล เพื่อการให้บริการพื้นที่เก็บข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ ผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต บริการเช่าพื้นที่ เซิร์ฟเวอร์และอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องเพื่อใช้ในการจัดเก็บ ประมวลผล และเชื่อมต่อข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์ผ่านทางเครือข่ายอินเทอร์เน็ต

Data Center

ทั้งนี้ ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ จะมีการลงทุนในกิจการศูนย์ข้อมูล และกิจการที่เกี่ยวเนื่อง เช่น Cloud Computing ในประเทศไทยเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในระดับ (Hyperscale Data Center) ส่งเสริมประเทศไทยจะเป็นศูนย์กลางดิจิทัลของภูมิภาค (Regional Digital Hub) และเพิ่มรายได้ภาษีเงินได้นิติบุคคล จากผลประกอบการผู้ประกอบกิจการศูนย์ข้อมูลในประเทศ เพิ่มขึ้นตามการเติบโตของกิจการ ซึ่งช่วยชดเชยการสูญเสียรายได้จากภาษีมูลค่าเพิ่มได้ด้วย

Data Center

ผู้ประกอบการ ต้องผ่านการพิจารณาจาก กรมสรรพากร

โดยผู้ได้รับสิทธิประโยชน์ ได้แก่ ผู้ประกอบกิจการ data center ในประเทศไทย โดยต้องมีคุณสมบัติและปฏิบัติตาม หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขครบถ้วนตามที่ อธิบดีกรมสรรพากรประกาศกำหนด และแจ้งความประสงค์เพื่อขอใช้สิทธิต่ออธิบดีฯ ภายใน 5 ปี นับแต่วันที่ พ.ร.ฎ. นี้มีผลใช้บังคับ โดยจะได้รับสิทธิยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม ตั้งแต่วันที่ได้รับหนังสือแจ้งผลการพิจารณาคุณสมบัติจากกรมสรรพากรแล้ว

Data Center

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo