Business

เกษตรฯ เร่งขับเคลื่อน อาหารแห่งอนาคต รุกตลาดสาหร่าย 5 แสนล้าน

กระทรวงเกษตรฯ เร่งขับเคลื่อน นโยบายอาหารแห่งอนาคต เล็งเจาะตลาดสาหร่าย มูลค่า 5 แสนล้านบาท ยกระดับเกษตรมูลค่าสูง

นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ภายใต้ นโยบายอาหารแห่งอนาคต ของ ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ ที่มุ่งยกระดับอัพเกรดภาคเกษตรของไทยสู่เกษตรมูลค่าสูง เพื่อสร้างงานสร้างอาชีพเพิ่มรายได้ใหม่ให้เกษตรกรและพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากให้เข้มแข็ง

ตลาดสาหร่าย

นอกจากนี้ ยังมุ่งตอบโจทย์วาระเศรษฐกิจมหาสมุทรที่ยั่งยืน เพื่อเป็นส่วนร่วมในทศวรรษวิทยาศาสตร์มหาสมุทรแห่งสหประชาชาติ เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (พ.ศ. 2564 – พ.ศ. 2573) และการลดภาวะโลกร้อนจากผลกระทบของก๊าซเรือนกระจก

กระทรวงเกษตรฯ จึงดำเนินการสนับสนุนส่งเสริมการผลิตและแปรรูปสาหร่ายทะเล (seaweed) เป็นอาหารแห่งอนาคตตัวใหม่ เนื่องจากปัจจุบัน การผลิตสาหร่ายทะเลเติบโตอย่างรวดเร็ว มีผลผลิตทั้งหมดทั่วโลกในปี 2562 ไม่น้อยกว่า 35 ล้านตัน โดยตลาดสาหร่ายมีมูลค่ารวมของอุตสาหกรรมอยู่ที่ 5 แสนล้านบาท

ขณะเดียวกัน ยังมีศักยภาพที่จะนำไปใช้ในอาหาร อาหารเสริม อาหารสัตว์ ปุ๋ย เชื้อเพลิงชีวภาพ เวชภัณฑ์ เครื่องสำอางซีรั่มชะลอความแก่ เป็นต้น อีกทั้งการเพาะปลูกสาหร่ายสามารถช่วยฟื้นฟูสภาพแวดล้อมที่เสื่อมโทรม เพิ่มความหลากหลายทางชีวภาพในทะเลและลดผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ โดยดักจับคาร์บอนไดออกไซด์

อลงกรณ์ 2
อลงกรณ์ พลบุตร

ดังนั้นอุตสาหกรรมสาหร่ายทะเลจึงมีศักยภาพในวงกว้างสาหร่าย ไม่เพียงเป็นแหล่งที่ให้ปริมาณโปรตีนในระดับสูงเท่านั้น หากยังมีสารอาหารที่สำคัญต่อร่างกาย ได้แก่ วิตามินบี แคลเซียม ธาตุเหล็ก กรดไขมันที่จำเป็น และใยอาหารสูง เป็นต้น

กรมประมง จึงได้ผนึกความร่วมมือกับทุกภาคส่วนคิกออฟ นโยบายอาหารแห่งอนาคต ด้วยการจัดงาน อนาคตสาหร่ายทะเลในประเทศไทย Seaweed : The Next Future ในวันอังคาร ที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2565 เวลา 09.00 – 16.00 น.

สาหร่าย

ทั้งนี้ กรมประมงเป็นเจ้าภาพร่วมกับ มูลนิธิเวิลด์วิว ไคลเมท (WCF) และมูลนิธิเวิลด์วิว อินเตอร์เนชั่นแนล โดยงานเสวนาครั้งนี้จะฉายภาพสถานการณ์ของสาหร่ายทะเลในระดับประเทศ ภูมิภาคจนถึงระดับโลกที่เกี่ยวข้องกับสาหร่ายทะเลตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำเพื่อพัฒนาและยกระดับสาหร่ายทะเลจากหลากหลายภาคส่วนในมิติต่าง ๆ

พร้อมกันนี้ จะขยายความรู้ความเข้าใจขอบเขตความร่วมมือด้านสาหร่ายทะเล ตลอดจนโอกาสในการเสริมสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรชาวประมงของไทยอย่างยั่งยืน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo