Business

กทม. หาทางช่วยเหลือเยียวยา ‘แกร็บไบค์’ หลังขนส่งฯ ให้หยุดวิ่ง 15 ก.ค.นี้

กทม. ถกแกร็บ หาทางเยียวยา แกร็บไบค์ เท่าที่ทำได้ โดยไม่ก้าวก่ายอำนาจขนส่งทางบก พร้อมขอความร่วมมือ อย่าจอดรถกีดขวางจราจร 

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ในวันนี้หารือกับผู้บริหารบริษัท แกร็บแท็กซี่ (ประเทศไทย) แนวทางการแก้ไขหรือช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบ สืบเนื่องจากการออกคำสั่งของ กรมขนส่งทางบก เรื่องการบริการแกร็บรูปแบบใหม่

shutterstock 1288539007 1 1

ทั้งนี้ เนื่องจากกรุงเทพมหานคร ไม่มีอำนาจในการกำกับดูแลแกร็บ ผู้ที่มีอำนาจกำกับดูแลแกร็บ คือ กรมการขนส่งทางบก ดังนั้นการที่กรมการขนส่งทางบก ออกมาตรการต่าง ๆ กรุงเทพมหานครต้องเคารพในสิ่งที่กรมการขนส่งทางบกประกาศ

อย่างไรก็ตาม อาจมีบางประเด็นที่เกี่ยวข้องกับกรุงเทพมหานคร ดังนี้

ประเด็นที่ 1 ช่วงที่ผ่านมา บริษัท แกร็บ ถือเป็นช่องทางที่เพิ่มรายได้ทางด้านเศรษฐกิจ โดยเฉพาะแกร็บฟู้ด ที่รับส่งอาหาร ก็เป็นหนึ่งตัวเลือกที่ประชาชนสมัครเข้าร่วมทำงาน เพื่อหารายได้ทดแทน

ชัชชาติ 3
ชัชชาติ สิทธิพันธุ์

ประเด็นที่ 2 เป็นเรื่องที่ฝากแกร็บดำเนินการ เนื่องจากปัจจุบันมีปัญหา 2 เรื่องที่กังวล คือ การจอดรถกีดขวางการจราจร และการที่แกร็บฟู้ด จอดบริเวณริมถนนและริมทางเท้าจำนวนมาก โดยเฉพาะร้านอาหารดัง ซึ่งทำให้การจราจรติดขัด

ดังนั้น จึงขอให้แกร็บเข้มงวดในเรื่องนี้ และเรื่องความปลอดภัยในทัองถนน เข่น ขอให้ย้ำเตือนเรื่องการจอดรถให้คนข้ามถนน เนื่องจากแกร็บมีพนักงานขับขี่จำนวนมากอาจถึงหลักแสน หากกลุ่มนี้ช่วยในเรื่องความปลอดภัย หยุดรถให้คนข้ามทางม้าลาย น่าจะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี

แกร็บ

กทม. ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับแกร็บในเรื่องของระเบียบ เราต้องเคารพในสิ่งที่กรมการขนส่งทางบกประกาศ หากมีผลกระทบเกี่ยวกับอาชีพ หรือการหารายได้ กทม. จะหาทางว่าจะข่วยเหลือด้านใดได้บ้าง อาทิ การฝึกอาชีพ หรือด้านอื่นๆ ต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo