Business

‘ไก่สดเบญจา-ไส้กรอกซีพี’ คว้ารางวัลสุดยอดรสชาติอาหารโลก ‘มีท ซีโร’ ขึ้นแท่นของอร่อยที่โลกต้องลอง

ครั้งแรกในไทย!! “ไก่สดเบญจา-ไส้กรอกซีพี” คว้ารางวัลสุดยอดรสชาติอาหารระดับโลก พร้อมแพลนเบสต์ “มีท ซีโร” ร่วมขึ้นแท่นของอร่อย ที่โลกต้องลอง

นายประสิทธิ์ บุญดวงประเสริฐ ประธานคณะผู้บริหาร บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ เปิดเผยว่า เป็นครั้งแรกของไทย ที่สามารถคว้ารางวัล “สุดยอดรสชาติอาหารระดับโลก ประจำปี 2022” หรือ “Superior Taste Award 2022” ในกลุ่มสินค้าไก่สด และไส้กรอก จากสถาบันชั้นนำของโลก International Taste Institute ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ณ กรุงบรัสเซลล์ ประเทศเบลเยี่ยม

ไก่สดเบญจา

ในปีนี้ ซีพีเอฟ เป็นบริษัทไทยที่ได้รับรางวัลจากสินค้า “ไก่เบญจา” และ “ไส้กรอกซีพี” 3 รสชาติ รวมถึงในกลุ่มแพลนเบสท์ “มีท ซีโร” 2 รสขาติ ของซีพีเอฟก็ยังคว้ารางวัลความอร่อยมาครอง นับเป็นความภาคภูมิใจในฐานะคนไทย ที่คิดค้นนวัตกรรมอาหาร และผลิตอาหารคุณภาพที่ปลอดภัย ตรวจสอบย้อนกลับได้แล้ว ยังมีรสชาติอร่อยเป็นที่ยอมรับของเชฟระดับโลกที่ร่วมตัดสินด้วย

“ไม่ง่ายเลยที่จะคิดค้นอาหารคุณภาพ ถูกหลักโภชนาการ เป็นอาหารปลอดภัยที่ให้คุณประโยชน์ต่อร่างกาย และยังมีรสชาติที่อร่อยถูกปาก จึงเป็นความภาคภูมิใจของผู้บริหาร และพนักงานซีพีเอฟอย่างยิ่ง ที่วันนี้เราได้รับการการันตีในเรื่องรสชาติความอร่อย จากเชฟระดับโลกให้กับสินค้าทั้ง 6 ผลิตภัณฑ์”

ในปี 2565 มีผลิตภัณฑ์อาหาร และเครื่องดื่มจากทั่วโลกกว่า 2,000 รายการเข้ารับการทดสอบ โดย “ไก่เบญจา” หรือ Benja Chicken เป็นเนื้อไก่สดแบรนด์แรกของไทยที่คว้ารางวัล Superior Taste Award มาครองได้สำเร็จ

ไก่เบญจาเป็นนวัตกรรมของซีพีเอฟ ที่คัดสายพันธุ์พิเศษ นำมาเลี้ยงด้วยซูเปอร์ฟู้ดอย่าง ข้าวกล้อง และ Flex Seed รสชาติของเนื้อไก่จึงหอม นุ่ม และให้รสสัมผัสฉ่ำกว่าเนื้อไก่ทั่วไปถึง 55% เนื้ออกไก่มีสีชมพู ที่สำคัญยังปลอดสาร ปลอดภัย ไม่ใช้ฮอร์โมน และไม่มียาปฏิชีวนะปนเปื้อน 100% เลี้ยงดูอยู่ภายใต้การรับรองมาตรฐานระดับโลกจาก NSF อย่างเคร่งครัด

นอกจากนี้ ยังเป็นครั้งแรกของไทยอีกเช่นกัน ที่มีการมอบรางวัลนี้ ให้กับกลุ่มสินค้าไส้กรอก โดยผล้ตภัณฑ์ “ไส้กรอกซีพี” ได้รับรางวัลนี้ถึง 3 รสชาติได้แก่ CP Crispy Chicken, CP Chicken Frank และ CP Chili Chicken Frank

ประสิทธิ์ บุญดวงประเสริฐ

ทั้งนี้ กระบวนการผลิตไส้กรอก CP เริ่มต้นจากการคัดสรรวัตถุดิบเนื้อสัตว์คุณภาพดี จากฟาร์มระบบปิดของซีพีเอฟ ที่มีเทคโนโลยีการผลิตเนื้อสัตว์ปลอดสาร ปลอดภัย ทันสมัย และมีมาตรฐานสูง ถูกเก็บรักษา และขนส่งแบบควบคุมอุณหภูมิความเย็นตลอดเส้นทาง

ทั้งยังนำหุ่นยนต์เข้ามาใช้จัดการวัตถุดิบอัตโนมัติ ระบุข้อมูลวัตถุดิบด้วยระบบ RFID (Radio – Frequency Identification) และตรวจสอบย้อนกลับถึงแหล่งที่มาของวัตถุดิบได้ ไส้กรอกซีพีมีรสชาติที่หลากหลายถูกใจผู้บริโภคหลายกลุ่ม

ก่อนหน้านี้ ผลิตภัณฑ์ไส้กรอก CP เพิ่งคว้ารางวัล No.1 แบรนด์ยอดนิยมอันดับ 1 ของไทยจากนิตยสาร Marketeer สะท้อนความเชื่อมั่นว่าไส้กรอก CP สะอาด ปลอดภัย ถูกหลักอนามัย และมีรสชาติอร่อย เป็นผลิตภัณฑ์ที่อยู่ในใจของผู้บริโภคมาโดยตลอด

สำหรับแพลนต์เบสท์ “มีท ซีโร” หรือ “MEAT ZER0” คว้ารางวัลได้จากผลิตภัณฑ์ นักเก็ต และไส้เบอร์เกอร์รสกระเทียม ที่อร่อยในแบบ ที่แทบจะไม่รู้ว่า เป็นเนื้อจากพืช เป็นนวัตกรรมที่เป็นเทรนด์อาหารของโลก ที่ซีพีเอฟทุ่มเทการวิจัย และพัฒนาผลิตภัณฑ์เนื้อทางเลือกเป็นเวลากว่า 2 ปี โดยผสานความร่วมมือระหว่าง CPF RD Center กับผู้เชี่ยวชาญระดับโลก อย่าง สหรัฐ ญี่ปุ่น และไต้หวัน

รวมถึง นักวิทยาศาสตร์ทางอาหารจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง กระทั่งค้นพบนวัตกรรม “PLANT-TEC” ที่สร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ “มีท ซีโร” เนื้อทางเลือกที่สมบูรณ์แบบทั้งลักษณะ รสชาติ กลิ่น และเนื้อสัมผัส  จนได้รับการการันตีด้านรสชาติอีกครั้งด้วยรางวัล Superior Taste Award 2022 นี้

คณะกรรมการ 3

เทรนด์อาหารสุขภาพ-ความยั่งยืน ต้องไม่ลืมคำว่าอร่อย

รายงานของ International Taste Institute ระบุว่าปี 2565 เทรนด์อาหารและเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ และการพัฒนาที่ยั่งยืน มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยมีกลุ่มผลิตภัณฑ์ทางเลือก เช่น โปรตีนจากพืช รวมถึงอาหารในกลุ่มมังสวิรัติ และปราศจากกลูเตน เข้าร่วมการทดสอบ และประเมินรสชาติจำนวนมากกว่าเดิมถึง 2 เท่า ซึ่งรสชาติยังเป็นกุญแจสำคัญในการพัฒนาผลิตภัณฑ์

จากข้อมูลสำรวจของ Ingredion Proprietary Research ในปี 2565 พบว่า 53% ของผู้ที่เลือกซื้อโปรตีนจากพืช ให้ความสำคัญกับ “รสชาติ” มาเป็นอันดับแรก ทิ้งห่างปัจจัยด้านอื่น เช่น คุณค่าทางโภชนาการ แบรนด์ ความสะดวก

ดังนั้น การสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่ดีต่อสุขภาพ และคงความอร่อย จึงยังเป็นโจทย์ที่ท้าทายสำหรับผู้ผลิตในกลุ่มอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม

รางวัล Superior Taste Award ทดสอบและการันตีโดยคณะกรรมการมืออาชีพ ซึ่งเป็นเชฟ และซอมเมลิเยร์ชื่อดัง ผลิตภัณฑ์เหล่านี้ต้องผ่านการผลิตที่ได้มาตรฐาน มีรสชาติอร่อย กลมกล่อม จัดโดย International Taste Institute ซึ่งเป็นสถาบันที่ก่อตั้งขึ้นในปี 2548 มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ ณ กรุงบรัสเซลล์ ประเทศเบลเยี่ยม ดำเนินงานเกี่ยวกับการทดสอบและประเมินรสชาติอาหาร

โดยร่วมมือกับสมาคมอาหารและเครื่องดื่มในยุโรป 15 แห่ง และมีคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญ 200 คนทำการทดสอบ และประเมินรสชาติสินค้าอาหารกว่า 1,000 รายการจากทั่วโลก ในทุก ๆ ปี โดยยึดหลักความอร่อยจากประสาทสัมผัสทั้งห้า

การให้รางวัลนี้ ใช้วิธีประเมินรสชาติด้วยมืออาชีพเท่านั้น ทั้งจากประสบการณ์ความเชี่ยวชาญ และความเป็นกูรูในศาสตร์อาหารและเครื่องดื่ม เพื่อช่วยยกระดับความอร่อยของผลิตภัณฑ์ในอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม ส่งเสริมพันธกิจของสถาบันที่ต้องการให้โลกใบนี้เต็มไปด้วยของอร่อย และมีคุณภาพ

คณะกรรมการ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo