Business

คนกรุงเทพเฮ! ต้นปีหน้าได้นั่ง รถไฟฟ้า เพิ่ม 2 สาย สีเหลือง – สีชมพู

คนกรุงเทพเฮ! ต้นปีหน้าได้นั่ง รถไฟฟ้า เพิ่ม 2 สาย เปิดให้บริการบางส่วน สายสีเหลือง เดือนม.ค. ส่วนสายสีชมพู เดือนก.พ.

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงคมนาคม เป็นประธานประชุม คณะกรรมการเตรียมการเปิดให้บริการและการบริหาร โครงการรถ ไฟฟ้าสายสีเหลืองและสายสีชมพู ครั้งที่ 1/2565 เพื่อติดตามความคืบหน้าการก่อสร้างตลอดจนปัญหาและอุปสรรค ผ่านการประชุมทางไกล (Video Conference)

รถไฟฟ้า

โดยมี นายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคม นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม คณะผู้บริหาร ผู้แทนหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมประชุม เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2565

เปิดใช้บางส่วนทั้ง 2 สาย ต้นปี 2566

ปัจจุบันรถไฟฟ้าสายสีเหลือง (ช่วงลาดพร้าว – สำโรง) มีความคืบหน้าการก่อสร้าง ร้อยละ 92.93 มีแผนเปิดให้บริการบางส่วนของเส้นทาง ในเดือนมกราคม 2566 และเปิดให้บริการเต็มรูปแบบ ในเดือนมิถุนายน 2566 ส่วนสายสีชมพู (ช่วงแคราย – มีนบุรี) มีความคืบหน้าร้อยละ 88.51 กำหนดเปิดให้บริการบางส่วนของเส้นทาง ในเดือนกุมภาพันธ์ 2566 และเปิดให้บริการเต็มรูปแบบ ในเดือนกรกฎาคม 2566 กระทรวงคมนาคม

รถไฟฟ้า

เตรียมความพร้อมเปิดให้บริการ และ เชื่อมต่อการเดินทาง 

จึงได้แต่งตั้งคณะกรรมการและคณะอนุกรรมการเตรียมความพร้อมด้านต่าง ๆ เพื่อรองรับการเปิดให้บริการในส่วนของสิ่งอำนวยความสะดวกภายในสถานี การเชื่อมต่อการเดินทางระหว่างรถ ไฟฟ้ากับรถไฟฟ้า และการเชื่อมต่อระหว่างรถ ไฟฟ้า กับระบบคมนาคมขนส่งรอง เช่น รถโดยสารประจำทาง เรือโดยสาร และการพิจารณาโครงสร้างอัตราค่าโดยสารที่เหมาะสม โดยได้มอบหมายนโยบาย ดังนี้

  1. คณะอนุกรรมการด้านการเดินรถ การเชื่อมต่อการให้บริการระบบขนส่ง และการประเมินคุณภาพ

1) เมื่อก่อสร้าง ทดสอบเดินรถ และตรวจสอบมาตรฐานความปลอดภัยแล้ว ให้ทดลองเปิดให้บริการเดินรถเสมือนจริงโดยไม่เก็บค่าบริการ เพื่อให้ทราบอุปสรรคและปัญหาต่าง ๆ

2) จัดทำแผนการเดินรถ โดยบริหารจัดการเปิดให้บริการตามกำหนดไม่ล่าช้า พร้อมทั้งแผนการจัดการขนส่งสาธารณะระบบรอง เช่น จัดรถโดยสารให้สอดคล้องกับการเปิดให้บริการ

3) ตรวจสอบความพร้อมของสถานีและแนวเส้นทางเดินรถให้มีความปลอดภัย

4) นำแนวทางการดำเนินโครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดงมาปรับใช้ โดยเฉพาะในด้านการป้องกันแก้ไขปัญหาและอุปสรรค เตรียมการลดผลกระทบของประชาชนในส่วนของผู้โดยสารและผู้อยู่อาศัยตามแนวเส้นทาง เช่น ข้อร้องเรียนเรื่องเสียงและฝุ่นละออง และการคืนพื้นที่ผิวจราจรจากการก่อสร้าง

รถไฟฟ้า

  1. คณะอนุกรรมการด้านราคาค่าโดยสารและบัตรโดยสาร

1) นำเทคโนโลยีบัตรโดยสารรูปแบบ EMV (Europay Mastercard Visa) มาใช้ ซึ่งจะช่วยลดค่าใช้จ่ายการดำเนินการและราคาจำหน่ายบัตร เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชน

2) พิจารณาการลดค่าแรกเข้าการเชื่อมต่อรถไฟฟ้า

3) จัดทำรูปแบบอัตราค่าโดยสารแบบแพคเกจร่วมกับโครงการรถไฟฟ้าสายอื่น ๆ ที่เชื่อมต่อตามแนวเส้นทาง

  1. คณะอนุกรรมการด้านการสื่อสารสาธารณะ

1) ประชาสัมพันธ์เชิงรุก เพื่อชี้แจงสร้างความเข้าใจ เผยแพร่ข้อมูลที่ถูกต้อง และเป็นประโยชน์ต่อประชาชน ได้แก่ แผนการเปิดให้บริการ แนวทางการเชื่อมต่อขนส่งมวลชนระบบอื่น ๆ

2) ตรวจสอบข่าวเท็จ ข้อมูลที่คลาดเคลื่อนในสื่อสังคมออนไลน์ ดำเนินการบริหารจัดการและชี้แจงให้ข้อมูลที่ถูกต้องอย่างรวดเร็ว

  1. ให้คณะอนุกรรมการด้านการเตรียมการ ขอพระราชทานนามแนวเส้นทางโครงการ รวบรวมข้อมูลประกอบการขอพระราชทานนาม ตามขั้นตอนและระเบียบที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด

ทั้งนี้ ได้กำชับให้ถอดบทเรียนการดำเนินโครงการสายสีแดง มาประยุกต์ใช้กับโครงการสายสีชมพูและสายสีเหลือง บูรณาการการทำงาน จัดทำ action plan พร้อมกำหนดหน้าที่ความรับผิดชอบชัดเจน เพื่อติดตามผลการดำเนินงานอย่างมีประสิทธิภาพเป็นระบบ

รถไฟฟ้า

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo