Business

การยาสูบฯ ฮึดหารายได้เพิ่ม เปิดประมูล เช่าที่ดินระยะยาว ประเดิมที่ริมน้ำเจ้าพระยา-เชียงราย

การยาสูบฯ ลุยธุรกิจอสังหาฯ เพิ่มรายได้ นำที่ดินออกประมูลให้เอกชนเช่าระยะยาว ประเดิมที่ดินริมน้ำเจ้าพระยา เชียงราย เปิดประมูลปีนี้

การยาสูบแห่งประเทศไทย (ยสท.) ปรับตัวมุ่งสู่ธุรกิจใหม่ หวังสร้างรายได้เพิ่ม เปิดประมูลให้เช่าที่ดินทำเลศักยภาพสูง ระยะยาว 30 ปี นำร่อง 3 แปลง ย่านธุรกิจริมแม่น้ำเจ้าพระยา กทม. และเขตเศรษฐกิจพิเศษในจังหวัดเชียงราย เร่งเปิดประมูลภายในปี 2565

เชียงราย

นายนพดล หาญธนสาร รักษาการแทนผู้ว่าการ ยสท. เปิดเผยว่า คณะกรรมการ ยสท. (บอร์ด) มีมติให้นำอสังหาริมทรัพย์ที่เหลือจากการใช้ประโยชน์ตามภารกิจหลัก และมีศักยภาพนำมาจัดหาประโยชน์โดยให้เช่า ซึ่งในปี 2565 ได้คัดเลือกที่ดินจำนวน 3 แปลง นำออกประมูลให้เช่าระยะยาว

สำหรับแปลงที่ 1 ได้แก่ โกดัง ร.ย.ส. 1 ถนนเจริญกรุง ติดแม่น้ำเจ้าพระยา กทม. เนื้อที่ประมาณ 5 ไร่เศษ อดีตเป็นที่ตั้งโรงงานผลิตยาสูบแห่งแรก ทำเลริมแม่น้ำเจ้าพระยาในย่านธุรกิจที่หาได้ยากในปัจจุบัน

ส่วนอีก 2 แปลง อยู่ในจังหวัดเชียงราย ได้แก่ แปลงสถานีใบยาแม่กรณ์ (เดิม)  เนื้อที่ประมาณ 14 ไร่ ใจกลางเมืองเชียงราย ย่านธุรกิจการค้า และ แปลงสถานีใบยาเวียงพาน  อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย เนื้อที่ประมาณ 75 ไร่เศษ ริมถนนพหลโยธิน เป็นที่ดินแปลงขนาดใหญ่ ใกล้กับด่านการค้าชายแดนเขตเศรษฐกิจพิเศษแม่สาย

ทั้งนี้ ที่ดินทั้ง 3 แปลงดังกล่าว ถือได้ว่าเป็นทำเลศักยภาพสูง เหมาะสำหรับการพัฒนาโครงการในหลายรูปแบบ มีความคุ้มค่ากับการลงทุนหากเทียบกับผลตอบแทนที่จะได้รับในระยะยาว

นาสูบ

ในการเปิดประมูลครั้งนี้ ขอให้นักลงทุนที่สนใจจะเข้าร่วมประมูลมีความเชื่อมั่นด้านความโปร่งใสตรวจสอบได้ เนื่องจาก ยสท. ได้จัดให้มีการลงนามข้อตกลงคุณธรรม (Integrity Pact) ร่วมกัน 3 ฝ่าย ระหว่าง ยสท. ผู้เข้าร่วมประมูล และผู้สังเกตการณ์จาก องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย)

นายนพดล กล่าวว่า ได้กำหนดจัดกิจกรรมทดสอบความสนใจของนักลงทุน (Market sounding) ในวันที่ 28 มิถุนายน 2565 และจะขายเอกสารการประมูลประมาณเดือนสิงหาคม 2565 ยื่นข้อเสนอภายในเดือนพฤศจิกายน 2565

ขณะที่ ยสท. จะพิจารณาผู้ชนะการประมูลจากรูปแบบการพัฒนาพื้นที่ มูลค่าการลงทุน ผลประโยชน์ตอบแทนที่ ยสท. จะได้รับ และประโยชน์ต่อพื้นที่และชุมชนโดยรอบ

นอกจากที่ดิน 3 แปลงข้างต้น ยสท. ยังมีที่ดินอีกหลายแปลงทั้งใน กทม. และต่างจังหวัด บางแปลงมีขนาดใหญ่และอยู่ในทำเลที่มีศักยภาพสามารถพัฒนาได้หลายรูปแบบ หรือบางแปลงตั้งอยู่ในย่านธุรกิจที่หาได้ยากในปัจจุบัน

ยาสูบ

คาดหวังว่า ธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่ ยสท. ได้เริ่มต้นนี้ จะเป็นลู่ทางการหารายได้เพิ่มให้กับ ยสท. ได้อย่างยั่งยืน

ขณะเดียวกัน ในปลายปีนี้ การยาสูบฯ จะประกาศแผนการประมูลให้เช่าที่ดินเพิ่มเติมในพื้นที่ กทม. และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยจะเร่งเปิดประมูลภายในปี 2566

นักลงทุนที่สนใจ สามารถสอบถามข้อมูล หรือเข้าร่วมกิจกรรมทดสอบความสนใจของนักลงทุน (Market sounding) ติดต่อได้ที่ สำนักพัฒนาธุรกิจ โทร. 0 2229 1000 ต่อ 1866, 2328 และเว็บไต์  www.thaitobacco.or.th

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo