Business

พนักงานช้อปปี้ ตกงานรวด 300 คน ‘สุชาติ’ สั่ง กสร.ดูแลสิทธิถูกเลิกจ้าง

ช้อปปี้ เลิกจ้าง 300 คน 3 บริษัท “สุชาติ” สั่ง กสร. ดูแลสิทธิลูกจ้าง ตามกฎหมายคุ้มครองแรงงานและประกันสังคม 

นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า กรณีที่มีข่าวในสื่อออนไลน์ว่า ซี กรุ๊ป บริษัทแม่ของเครือช้อปปี้ที่ตั้งอยู่ประเทศสิงค์โปร์ จะดำเนินการเลิกจ้างลูกจ้างในต่างประเทศรวมถึงประเทศไทยนั้น

ช้อปปี้

กระทรวงแรงงาน ได้สั่งการให้ กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ส่งพนักงานตรวจแรงงานเข้าตรวจสอบหาข้อเท็จจริงทันที ซึ่งจากการสอบถามบริษัทฯ แจ้งว่ามีการเลิกจ้างลูกจ้างในเครือช้อปปี้ที่อยู่ในประเทศไทยจริง

ทั้งนี้ เป็นการเลิกจ้างลูกจ้าง จำนวน 300 คน ซึ่งเป็นลูกจ้างที่อยู่ในสังกัด3 บริษัท ได้แก่ บริษัท ช้อปปี้ (ประเทศไทย) จำกัด บริษัท ช้อปปี้เพย์ (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัท ช้อปปี้ฟู้ด จำกัด โดยบริษัทฯ ได้เรียกลูกจ้างเข้ามาพบเป็นรายบุคคล เพื่อแจ้งการเลิกจ้าง และให้การเลิกจ้างมีผลตั้งแต่วันที่1 กรกฎาคม 2565 เป็นต้นไป

สำหรับการเลิกจ้างดังกล่าว บริษัทยืนยันว่าจะจ่ายค่าชดเชย และสิทธิประโยชน์ตามกฎหมายให้แก่ลูกจ้างอย่างครบถ้วน

อย่างไรก็ตาม ได้สั่งการให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงาน ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งชี้แจงสิทธิหน้าที่ และสิทธิประโยชน์ตามกฎหมายคุ้มครองแรงงาน และประกันสังคม ให้แก่นายจ้างและลูกจ้าง

สุชาติ ชมกลิ่น
สุชาติ ชมกลิ่น

นอกจากนี้ ยังให้เตรียมจัดหางานรองรับ กรณีลูกจ้างมีความประสงค์จะหางานใหม่ หากลูกจ้างต้องการเปลี่ยนสายงาน หรือเพิ่มทักษะด้านอาชีพ ก็สามารถเข้ารับการฝึกอบรมเพื่อพัฒนาทักษะฝีมือแรงงานได้

ด้านนายนิยม สองแก้ว อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) กล่าวว่า ได้มอบหมายให้พนักงานตรวจแรงงานในพื้นที่ประสานกับประกันสังคมและจัดหางาน รวมถึงสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน  ลงพื้นที่โดยทันที เพื่อชี้แจงข้อกฎหมายและสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ตามกฎหมายคุ้มครองแรงงาน ให้นายจ้างรับทราบ เพื่อจะสามารถปฏิบัติตามกฎหมายได้อย่างถูกต้อง

พร้อมกันนี้ กสร. จะติดตามสถานการณ์การจ้างงานของบริษัทฯ อย่างใกล้ชิด หากมีลูกจ้างที่ได้รับผลกระทบถูกเลิกจ้างโดยไม่ได้รับค่าชดเชย ต้องการได้รับการช่วยเหลือ ติดต่อได้ที่สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 5 โทรศัพท์ 02 247 7903 หรือโทรสายด่วน 1506 กด 3 หรือ 1546

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo