Business

นายกฯ ปลื้ม นักลงทุนเชื่อมั่น ‘ศักยภาพของไทย’ ย้ำ พร้อมส่งเสริมลงทุนในประเทศ

นายกฯ ปลื้ม นักลงทุนเชื่อมั่น ‘ศักยภาพของไทย’ ย้ำ พร้อมส่งเสริมลงทุนในประเทศ เดินหน้ากระตุ้นเศรษฐกิจ

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงกลาโหม  ยินดีกับผลการสำรวจจากธนาคาร “HSBC Navigator: SEA in Focus” ประจำปี 2022  และยืนยันรัฐบาลพร้อมอำนวยความสะดวกสนับสนุนการลงทุนให้แก่นักลงทุน  เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจทั้งในประเทศและภูมิภาค

ศักยภาพของไทย

บริษัทต่างชาติ มั่นใจศักยภาพของไทย พร้อมขยายธุรกิจ

ทั้งนี้ ธนาคาร HSBC  ได้เผยผลสำรวจ “HSBC Navigator: SEA in Focus” ประจำปี 2022 รายงานว่า บริษัทต่างชาติส่วนใหญ่ยังมั่นใจในการวางแผนขยายธุรกิจในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ภายในระยะเวลา 2 ปีนี้  โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศไทย ซึ่งบริษัทต่างชาตินิยมเลือกให้เป็นประเทศตัวเลือกสำคัญ ที่จะเข้ามาลงทุนในภูมิภาคมากถึง 23% เป็นอันดับที่  2 รองจากประเทศสิงค์โปร์

ผลสำรวจดังกล่าว เป็นการรวบรวมข้อมูลความคิดเห็นจากบริษัทต่างชาติมากกว่า 1,500 แห่ง  จาก 6 ประเทศมหาอำนาจ ได้แก่ ฝรั่งเศส เยอรมนี อินเดีย สาธารณรัฐประชาชนจีน สหราชอาณาจักร และสหรัฐอเมริกา ซึ่งต่างมีแนวโน้มที่จะวางแผนดำเนินงานในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในอนาคต  เนื่องด้วยตลาดที่ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ภาพรวมของเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีการเติบโตไปในทิศทางที่ดีมากยิ่งขึ้น

โดยเฉพาะประเทศไทยซึ่งมีปัจจัยสนับสนุนหลากหลาย ทั้งมีการคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ จะเติบโตขึ้น ถึง 3.8% ในปี 2565 แม้จะเผชิญความไม่แน่นอนและความท้าทายของโลก

ศักยภาพของไทย

ตั้งเป้าเป็นศูนย์กลางการค้า และการลงทุนในภูมิภาค

รวมทั้งเป็นประเทศที่โดดเด่นด้านเทคโนโลยีในประเทศอาเซียน โดยมีจุดแข็งด้านเทคโนโลยีชีวภาพ เทคโนโลยีเอดจ์ (Enhanced Data rates for Global Evolution: EDGE) ความปลอดภัยทางไซเบอร์ การชำระเงินทางดิจิทัล รวมทั้งเศรษฐกิจดิจิทัลที่กำลังเติบโต ประกอบกับเป็นประเทศที่มีขนาดของเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับที่  2 ในอาเซียน   ล้วนเป็นปัจจัยสนับสนุนที่ทำให้บริษัทต่างชาติให้ความสนใจขยายธุรกิจในไทย

นายกรัฐมนตรีให้ความสำคัญ เน้นย้ำการทำงานเพื่อส่งเสริมแนวทางสนับสนุนการลงทุนในประเทศ ด้วยประสิทธิภาพสูงสุด ทั้งนี้ ไทยผลักดันและตั้งเป้าเป็นศูนย์กลางการค้า และการลงทุนในภูมิภาค ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เดินหน้าตามแนวทางเพื่อดึงดูดนักลงทุนต่างชาติ อำนวยความสะดวกในการประกอบกิจการในไทย

ศักยภาพของไทย

โดยในการประชุมบอร์ดบีโอไอ เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 2565 ที่ประชุมได้เห็นชอบปรับปรุงหลักเกณฑ์การส่งเสริมการลงทุนกิจการนิคมหรือเขตอุสาหกรรมอัจฉริยะ  และเพื่อเป็นการดึงดูดนักลงทุนต่างชาติ และอำนวยความสะดวกในการประกอบกิจการในประเทศไทย

ซึ่งบีโอไอได้กำหนดให้นิติบุคคลต่างด้าว ที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุนที่มีทุนจดทะเบียนเรียกชำระแล้วไม่น้อยกว่า 50 ล้านบาท โดยถือครองที่ดินเป็นที่ตั้งสำนักงานของกิจการได้ไม่เกิน 5 ไร่ ที่ดินเป็นที่พักอาศัยสำหรับผู้บริหารผู้ชำนาญการต่างชาติได้ไม่เกิน 10 ไร่ และที่ดินเป็นที่พักอาศัยของคนงานได้ไม่เกิน 20 ไร่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo