Business

บขส. พร้อมเปิดเดินรถ ไทย-สปป.ลาว 8 เส้นทาง เริ่ม 15 มิ.ย.

บขส. พร้อมเปิดเดินรถ ไทย-สปป.ลาว 8 เส้นทาง เริ่ม 15 มิ.ย. อีก 5 เส้นทาง ยังไม่พร้อม สอบถามข้อมูลก่อนเดินทางได้ที่ Call Center โทร. 1490 

นายสัญลักข์ ปัญวัฒนลิขิต กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด กระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า จากการหารือกับผู้ประกอบการรถโดยสารของ สปป.ลาว ในการเปิดให้บริการเดินรถเส้นทางระหว่างประเทศไทย – สปป.ลาว ในวันที่ 15 มิถุนายนนี้

บขส.

เปิดเดินรถอีก 8 เส้นทาง จาก 13 เส้นทาง

โดยทั้งสองฝ่ายได้ตกลงร่วมกัน ที่จะเปิดเดินรถระหว่างประเทศ รวม 8 เส้นทาง จากทั้งหมด 13 เส้นทาง ซึ่งเป็นการเปิดเดินรถร่วมกันทั้งสองฝ่าย ประกอบด้วย

  • เส้นทางอุบลราชธานี – ปากเซ
  • นครพนม – ท่าแขก
  • มุกดาหาร – สะหวันนะเขต
  • สะพานไทย (เชียงของ) – สะพานลาว (บ่อแก้ว) โดยเป็นรถ Shuttle Bus

บขส.

และเปิดเดินรถเฉพาะรถไทย ประกอบด้วย

  • เส้นทางกรุงเทพฯ – นครหลวงเวียงจันทน์
  • เลย – หลวงพระบาง
  • หนองคาย – นครหลวงเวียงจันทน์
  • อุดรธานี – นครหลวงเวียงจันทน์

อีก 5 เส้นทางยังไม่พร้อม

ส่วนเส้นทางที่ยังไม่พร้อม เปิดให้บริการ 5 เส้นทาง ประกอบด้วย เส้นทางขอนแก่น – นครหลวงเวียงจันทน์ อุดรธานี  หนองคาย – วังเวียง เชียงใหม่ – หลวงพระบาง น่าน – หลวงพระบาง และเส้นทางเชียงราย – บ่อแก้ว

เนื่องจากเป็นช่วงฤดูฝน ผู้โดยสารน้อย รวมทั้งทาง สปป. ลาว มีปัญหาค่าเงินที่อ่อนตัวและราคาน้ำมันแพง ทำให้บริษัทคู่สัญญายังไม่พร้อมเดินรถ นอกจากนี้ในส่วนของเส้นทางอุดรธานี – วังเวียง จะมีการสำรวจเส้นทางใหม่ ซึ่งจะช่วยลดระยะเวลาในการเดินรถ จากเดิมใช้เวลา 7 ชั่วโมง เหลือเพียง 4 ชั่วโมง

ทั้งนี้ การเปิดให้บริการเดินรถเส้นทางระหว่างประเทศ อาจมีเปลี่ยนแปลงได้ ผู้โดยสารสามารถสอบถามข้อมูลการเดินทางเพิ่มเติมได้ที่ Call Center โทร. 1490 เรียก บขส. ตลอด 24 ชั่วโมง หรือจองตั๋ว บขส. ณ ช่องจำหน่ายตั๋วของ บริษัท ขนส่ง ทั่วประเทศ หรือผ่านทางออนไลน์ Application : E-ticket, Website บขส.

บขส.

นายสัญลักข์ กล่าวว่า บริษัท ขนส่งได้ประสานงานกับด่านตรวจคนเข้าเมือง ในเรื่องมาตรการควบคุมการเดินทางผ่านแดน โดยผู้ที่เดินทางกับรถโดยสารระหว่างประเทศ จะต้องได้รับวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัส COVID-19 อย่างน้อย 2 เข็ม ผู้เดินทางที่ใช้หนังสือเดินทาง (Passport) ต้องลงทะเบียน Thailand Pass มีเอกสารรับรองการฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัส COVID-19

ส่วนผู้โดยสารไทยที่ใช้บัตร ผ่านแดนชั่วคราว (Border Pass) ไม่ต้องลงทะเบียน Thailand Pass แต่ต้องมีเอกสารรับรองการฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัส COVID-19 และชาวต่างประเทศทุกคน (ยกเว้นคนไทย) ที่เดินทางเข้าประเทศ สปป.ลาว จะต้องซื้อประกันสุขภาพคุ้มครองด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo