Business

คมนาคมถกปลัดกทม. ปมรถไฟฟ้าสายสีเขียว 17 มิ.ย.นี้

ปลัดคมนาคมส่งหนังสือเชิญปลัดกทม. ถกปมสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว 17 มิ.ย.นี้ จี้แจงข้อสงสัยเพิ่ม ประเด็นมูลหนี้ และหนังสือจัดจ้าง “บีทีเอส” เดินรถส่วนต่อขยายตามกฎหมาย

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงการประชุมหารือร่วมกับกรุงเทพมหานคร (กทม.) เกี่ยวกับเรื่องการต่ออายุสัมปทาน รถไฟฟ้าสายสีเขียว ว่า เรื่องนี้ได้มอบให้ปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นผู้ดำเนินการ รวมถึงการนัดประชุมหารือกับกทม. รวมทั้งทำหนังสือเชิญไปยัง กทม.

ด้านนายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวว่าได้ส่งหนังสือเชิญ ปลัดกรุงเทพมหานคร ในฐานะประธานกรรมการร่วม เพื่อเข้าประชุมคณะกรรมการกำกับดูแลและติดตามผลการดำเนินงาน ตามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการมอบหมายให้กรุงเทพมหานครเป็นผู้บริการจัดการเดินรถ โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิด – สะพานใหม่ – คูคต และช่วงแบริ่ง – สุมทรปราการ ครั้งที่ 2/2565 ในวันที่ 17 มิถุนายน 2565

ทั้งนี้เพื่อหารือแนวทางการดำเนินโครงการร่วมกัน ในการกำหนดแนวทางการโอนโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิด – สะพานใหม่ – คูคต  การเชิญปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นการประชุมร่วมกันเพื่อหาข้อสรุป สืบเนื่องจากที่คมนาคม มีประเด็นความเห็นเพิ่มเติมเสนอเข้า ครม.ไป ในการประชุมครั้งนี้ยังไม่มีนายศักดิ์สยาม และ และ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯกทม.เข้าร่วม  เป็นเพียงการประชุมเพื่อหาแนวทางระหว่างหน่วยงาน

รถไฟฟ้าสายสีเขียว

นอกจากนี้ ยังได้ทำหนังสือถึงปลัดกรุงเทพมหานคร  ขอข้อมูลเพิ่มเติมประกอบการพิจารณา เกี่ยวกับผลการเจรจาและเห็นชอบร่างสัญญาร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้รับคำชี้แจงมาบางส่วนแล้ว แต่ยังมีข้อสงสัย โดยขอข้อมูลในประเด็นดังนี้

รถไฟฟ้าสายสีเขียว ขอกทม.เคลียร์ 2 ปมใหญ่ 

1. กรุงเทพมหานครชี้แจงว่า มูลหนี้ในการจัดซื้อพร้อมติดตั้งงานระบบการเดินรถ (ไฟฟ้าและเครื่องกล) สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายที่ 2 ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-ดูคต และช่วงแบริ่ง- สมุทรปราการ ระหว่างบริษัทกรุงเทพธนาคม จำกัด และบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เป็นมูลหนี้ที่บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด ก่อขึ้น โดยที่กรุงเทพมหานคร ไม่ได้เป็นคู่สัญญาในการจัดซื้อจัดจ้างดังกล่าว

ดังนั้น มูลหนี้งานระบบการเดินรถ (ไฟฟ้าและเครื่องกล) ที่เกิดขึ้น จึงเป็นมูลหนี้ของบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด เหตุใดจึงนำมูลหนี้ดังกล่าว เป็นภาระของภาครัฐ และกำหนดเป็นเงื่อนไขให้ผู้รับสัมปทานเป็นผู้รับผิดชอบไว้ในร่างสัญญาร่วมลงทุนฉบับแก้ไข ที่กระทรวงมหาดไทยได้นำเสนอต่อ ครม.ด้วย

2. กรุงเทพมหานครชี้แจงว่า บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด ได้ดำเนินการในการจัดซื้อพร้อมติดตั้งงานระบบการเดินรถ (ไฟฟ้าและ เครื่องกล) สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายที่ 2 ตามกฎหมายจัดซื้อจัดจ้างของกรุงเทพธนาคม อย่างถูกต้องและครบถ้วนแล้ว กระทรวงคมนาคมยังไม่ได้รับเอกสารการจัดซื้อจัดจ้างดังกล่าว จึงขอความอนุเคราะห์กรุงเทพมหานครจัดส่งข้อมูลให้กระทรวงคมนาคมด้วย

 รถไฟฟ้าสายสีเขียว

ก่อนหน้านี้กระทรวงคมนาคมได้ทำหนังสือสอบถามข้อมูล ไปยังกรุงเทพมหานคร โดยขอความชัดเจนเกี่ยวกับมูลหนี้ ที่เกิดจากการติดตั้งระบบรถไฟฟ้าและเครื่องกล ในโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายที่ 2 ซึ่งเป็นสาระสำคัญอยู่ในร่างสัญญาสัมปทานที่เสนอ ครม. ว่าเป็นอำนาจการอนุมัติของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และไม่ต้องเสนอสภากรุงเทพมหานครตามที่กรุงเทพมหานครที่แจงใช่หรือไม่

รวมทั้งกรณีที่ บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด ว่าจ้างบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน)  เป็นผู้รับสัมปทานโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนหลัก ติดตั้งระบบรถไฟฟ้าและเครื่องกล รวมทั้งเดินรถไฟฟ้าโครงการส่วนต่อขยายที่ 2 ดำเนินการตามกฎหมายและระเบียบใด รวมทั้งขอสำเนาเอกสารและขอทราบระยะเวลาในการจัดซื้อจัดจ้างดังกล่าว ต่อมากรุงเทพมหานครได้มีหนังสือชี้แจงว่ามูลหนี้งานระบบการเดินรถ รวมทั้งมูลหนี้งานเดินรถไฟฟ้า เป็นมูลหนี้ของบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด ที่ดำเนินการ จึงไม่อยู่ในอำนวยการอนุมัติของ ทั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครและสภากรุงเทพมหานคร

กรุงเทพมหานครได้เคยแจ้งให้กระทรวงคมนาคมทราบแล้วว่า บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด ได้ดำเนินการตามกฎหมายจัดซื้อจัดจ้างของกรุงเทพมหานครอย่างถูกต้องและครบถ้วน

รถไฟฟ้าสายสีเขียว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight