Business

บขส. ประกาศ ‘ตรึงค่าโดยสาร-ไม่หยุดวิ่ง’ แม้น้ำมันราคาพุ่งไม่หยุด

บขส. ประกาศตรึงราคาค่าโดยสาร ไม่หยุดเดินรถ แม้ได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันแพง ต้นทุนพุ่ง

นายสัญลักข์ ปัญวัฒนลิขิต กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) กระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ยอมรับว่าได้ส่งผลกระทบต่อต้นทุนในการเดินรถ แต่ บขส. ไม่มีนโยบายหยุดเดินรถ และปรับขึ้นค่าโดยสาร

บขส.

ทั้งนี้ เพื่อให้เป็นไปตามข้อสั่งการของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ที่ให้ บขส. ตรึงราคาค่าโดยสาร เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ประชาชน ซึ่งที่ผ่านมา บขส. ได้จัดการเดินรถให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้ใช้บริการ

ปัจจุบัน บขส. เปิดให้บริการเดินรถในเส้นทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคตะวันออก จำนวน 18 เส้นทาง ภาคเหนือ 14 เส้นทาง และภาคใต้ 15 เส้นทาง

บขส.

นอกจากนี้ ในวันที่ 15 มิถุนายน 2565 บขส. เตรียมเปิดให้บริการในเส้นทางระหว่าง ประเทศไทย-สปป.ลาว เพิ่มเติมอีก 9 เส้นทาง จากเดิมที่เปิดให้บริการในเส้นทางมุกดาหาร-สะหวันนะเขต จำนวน 1 เส้นทางรวมเป็น 10 เส้นทาง โดยจะเริ่มเปิดให้บริการได้ในวันที่ 15 มิถุนายนที่จะถึงนี้

นายสัญลักข์ กล่าวว่าภายหลังที่รัฐบาลมีนโยบายเปิดประเทศและผ่อนปรนมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของ COVID-19 ทำให้ประชาชนเริ่มกลับมาใช้บริการเพิ่มขึ้นประมาณ 30 %

สัญลักข์ ปัญวัฒนลิขิต1
สัญลักข์ ปัญวัฒนลิขิต

ส่วนประเด็นที่ผู้ประกอบการรถร่วมฯ ประกาศจะหยุดวิ่ง หลังแบกรับต้นทุนน้ำมันไม่ไหวนั้น จากการตรวจสอบจำนวนเที่ยววิ่ง พบว่ายังคงวิ่งให้บริการปกติ และมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากในเดือนกรกฎาคมนี้ มีวันหยุดยาวต่อเนื่องหลายวัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo