Business

แก้ปุ๋ยแพง ‘อลงกรณ์’ ถกรัสเซีย ขอซื้อราคามิตรภาพ ตามรอย ‘ซาอุดีอาระเบียโมเดล’

“อลงกรณ์” เจรจารัสเซีย ขอซื้อปุ๋ยราคามิตรภาพ ตามรอย ซาอุดีอาระเบียโมเดล พร้อมดึง ธกส.-อตก.”ร่วมแก้ปุ๋ยแพง

นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ มอบนโยบายให้เร่งช่วยเหลือเกษตรกร เพื่อแก้ไขปัญหาปุ๋ยราคาแพง และปุ๋ยขาดแคลน จากผลกระทบของสงครามรัสเซีย-ยูเครน และปัญหาการแพร่ระบาดของโควิด-19

ปุ๋ยแพง

ทั้งนี้ ได้เข้าพบและหารือกับ นิโคไล เชอร์เยฟ ที่ปรึกษาสำนักงานผู้แทนการค้ารัสเซียประจำประเทศไทย วิตาลี คิสเซเรฟประธานหอการค้าไทย-รัสเซีย เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เกี่ยวกับการนำเข้าปุ๋ยเคมีจากรัสเซียเพิ่มขึ้นในราคามิตรภาพ

จากการหารือรอบแรก ผู้แทนการค้ารัสเซียยืนยันว่า รัสเซียกับไทยมีความสัมพันธ์กันมากว่าร้อยปี จึงเห็นด้วยในหลักการ ที่จะขายปุ๋ยให้ไทยในราคาพิเศษ

อย่างไรก็ตาม ยังมีเรื่องต้องหารือเกี่ยวกับรูปแบบการนำเข้า ซึ่งจะใช้โมเดลการนำเข้าปุ๋ยจากรัสเซียในราคามิตรภาพโดยสถาบันเกษตรกร หรืออตก. และจำหน่ายสู่เกษตรกรโดยตรง หรือจะเป็นแบบซาอุดีอาระเบียโมเดล คือ ภาครัฐตกลงกันเรื่องราคามิตรภาพ และมอบหมายเอกชนผู้ส่งออกนำเข้าของ 2 ประเทศไปเจรจากัน

ปุ๋ย รถไฟ

นอกจากนี้ ยังมีประเด็นต้นทุนการขนส่ง และค่าระวางที่เพิ่มขึ้นจากการขนส่งปุ๋ยทางรถไฟมาลงเรือที่เมืองท่าวลาดิวอสต็อก ทางฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิก หรือขนส่งด้วยรถไฟจีน-ลาว และประเด็นเรื่องสกุลเงินในการชำระค่าปุ๋ย

สำหรับการประชุมครั้งหน้า จะเชิญผู้แทนของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธกส.) องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร ตัวแทนสถาบันเกษตรกรสมาพันธ์ผู้ให้บริการโลจิสติกส์ และสมาคมผู้ค้าปุ๋ยร่วมหารือด้วย

ปัจจุบัน ประเทศไทยนำเข้าปุ๋ยเคมีจากต่างประเทศเกือบ 100% กว่า 5 ล้านตัน เป็นมูลค่ากว่า 73,430 ล้านบาทขณะที่ รัสเซีย เป็นประเทศที่ส่งออกปุ๋ยเคมี คิดเป็นมูลค่ามากที่สุดในโลกปีละกว่า 2 แสนล้านบาทคิดเป็นสัดส่วน 12.7% ของมูลค่าการส่งออกทั้งโลก โดยไทยนำเข้าจากรัสเซียเป็นมูลค่า 5,670 ล้านบาทในปีที่แล้ว คิดเป็นสัดส่วนราว 7.7% ของการนำเข้าปุ๋ยเคมีทั้งหมด

อลงกรณ์ 1
อลงกรณ์ พลบุตร

ก่อนหน้านี้ กระทรวงเกษตรฯ กระทรวงการต่างประเทศ และหอการค้าไทย ได้เจรจาขอซื้อปุ๋ยเคมีราคามิตรภาพจากซาอุดีอาระเบียจนสามารถตกลงในหลักการ และขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจานำเข้าส่งออกของภาคเอกชนของ 2 ประเทศ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo