Business

สปสช. เลิกจ่าย ’ค่าตรวจโควิด-19’ รพ. ‘นอกระบบบัตรทอง’ ตั้งแต่ 1 ก.ค นี้

บอร์ด สปสช. มีมติ เลิกจ่าย ’ค่าตรวจโควิด-19’ รพ. ‘นอกระบบบัตรทอง’ มีผลตั้งแต่ 1 ก.ค นี้

จากสถานการณ์โควิด-19 ในปัจจุบันที่เริ่มผ่านพ้นช่วงวิกฤต กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ได้จัดทำแผนและมาตรการการบริหารจัดการสถานการณ์โรคโควิด-19 สู่โรคประจำถิ่น (Endemic Approach to COVID-19) เพื่อให้ประชาชนกลับมาดำเนินชีวิต ภายใต้การใช้ชีวิตวิถีปกติใหม่

ค่าตรวจโควิด-19

สถานการณ์โควิดดีขึ้น ยกเลิกจ่ายค่าตรวจโควิด นอกหน่วยบริการ

ดังนั้น หน่วยงานที่บริหารจัดการกองทุนสุขภาพภาครัฐ ประกอบด้วย สปสช. กรมบัญชีกลาง สำนักงานประกันสังคม กองเศรษฐกิจสุขภาพฯ สธ. พิจารณาแล้วเห็นว่า ในระยะต่อไป ไม่จำเป็นต้องตรวจคัดกรองเชิงรุก และประชาชนสามารถตรวจคัดกรองด้วย ATK ด้วยตนเองในหน่วยบริการได้ จึงมีมติร่วมกัน ให้ปรับเงื่อนไขอัตราจ่ายบริการโรคโควิด-19 ในภาพรวม โดยยกเลิกตรวจคัดกรองเชิงรุกนอกหน่วยบริการ เพื่อให้สอดคล้องกับการเดินหน้าไปสู่โรคประจำถิ่น

นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า ในการประชุมคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บอร์ด สปสช.) มีมติเห็นชอบ ข้อเสนอ ยกเลิกกรณีที่มีเหตุสมควรการเข้ารับบริการตรวจคัดกรอง บริการตรวจทางห้องปฏิบัติการ และรับบริการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรคอื่นที่เกี่ยวกับโรคโควิด–19 ในสถานบริการอื่น โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. 2565 เป็นต้นไป

ค่าตรวจโควิด-19

ทั้งนี้ ในช่วงการระบาดของโควิด -19 หน่วยบริการในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือบัตรทอง มีภาระงานอย่างมากในการตรวจคัดกรองค้นหาผู้ติดเชื้อ และรวมทั้งบริการส่งเสริมสุขภาพป้องกันโรค สปสช. จึงได้ออกประกาศ เรื่อง กำหนดกรณีที่มีเหตุสมควรและอัตราค่าใช้จ่ายที่สถานบริการมีสิทธิได้รับโดยความเห็นชอบของคณะกรรมการ พ.ศ. 2564

โดยให้สถานบริการที่ไม่ได้อยู่ในระบบบัตรทอง ให้เข้ามาร่วมช่วยตรวจคัดกรองเชิงรุก โดยมีการกำหนดอัตราการชดเชยค่าบริการตามการบริการของหน่วยบริการที่เข้าร่วม

ค่าตรวจโควิด-19

ค่าตรวจโควิด-19 หน่วยบริการในระบบ ยังเป็นไปตามปกติ

ทั้งนี้ มติดังกล่าวยกเลิกจ่ายค่าบริการตรวจคัดกรองโรคโควิด-19 ในหน่วยบริการ นอกระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ  คงเหลือแต่หน่วยบริการในระบบเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม สปสช. ยังคงให้บริการประชาชนกลุ่มบัตรทองที่ป่วยโควิด เพื่อเข้ารักษาในระบบ Home Isolation หรือติดต่อรับยาที่ร้านขายยาที่ร่วมโครงการอย่างต่อเนื่อง

กรณีมีข้อสงสัย สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วน สปสช. 1330 หรือช่องทางระบบออนไลน์ทั้งไลน์ สปสช. ไลน์ไอดี @nhso หรือคลิก https://lin.ee/zzn3pU6 และ Facebook : สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo