Business

ปังมาก!! แอป-เว็บ ‘ปลูกกัญ’ มีคนเข้าใช้แล้ว 23 ล้านครั้ง

แอป-เว็บ ‘ปลูกกัญ’ มีคนเข้าใช้แล้ว 23 ล้านครั้ง จดแจ้งปลูก 3.5 แสนราย เผย 4 จังหวัด ขับเคลื่อนกัญชาเสรีทางการแพทย์ มีพื้นที่ปลูกเกือบ 150 แห่ง

วันนี้ (10 มิถุนายน 2565) ที่สนามช้างอินเตอร์เนชันแนลเซอร์กิต อำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และคณะผู้บริหาร เปิดการประชุมวิชาการกัญชาทางการแพทย์ เขตสุขภาพที่ 9 “มหกรรมกัญชา 360 องศา ปลดล็อคกัญชา ประชาชนได้อะไร”

ปลูกกัญ

เริ่มแล้ว มหกรรมกัญชา 360 องศา ปลดล็อคกัญชา ประชาชนได้อะไร

เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจด้านกัญชาทางการแพทย์ กัญชงเพื่อเศรษฐกิจ และเพิ่มการเข้าถึงการให้บริการกัญชาทางการแพทย์แก่ประชาชน ผู้ประกอบการ และบุคลากรทางการแพทย์ นิทรรศการให้ความรู้เรื่องกัญชา กัญชง ครบวงจร และคำแนะนำเชิงพาณิชย์ พร้อมส่งมอบต้นกล้ากัญชา 1,000 ต้น ให้แก่ประชาชน โดยงานจัดขึ้นระหว่างวันที่ 10-12 มิถุนายน 2565

ปลูกกัญ

สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจอย่างมหาศาล

นายอนุทิน กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขขับเคลื่อนนโยบายกัญชาทางการแพทย์ เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงประโยชน์จากสารสกัดกัญชาในการนำมาใช้รักษาและดูแลสุขภาพตนเองเบื้องต้น รวมถึงต่อยอดเศรษฐกิจครอบครัว ซึ่งภายหลังที่ประเทศไทยเปิดโอกาสให้นำกัญชามาใช้ทางการแพทย์ได้ในปี 2562 กระทรวงสาธารณสุข ได้ติดตามประสิทธิผลและความปลอดภัยของการใช้ยากัญชารักษาโรค พบว่า ผู้ป่วยสามารถเข้าถึงการรักษาด้วยยากัญชามากขึ้นและมีความปลอดภัยสูง รวมถึงผลิตภัณฑ์จากกัญชา กัญชง เป็นที่ต้องการอย่างมาก สร้างรายได้หมุนเวียนมูลค่ากว่า 7 พันล้านบาทในปี 2564

ล่าสุดเมื่อวานนี้ (9 มิถุนายน 2565) การปลดล็อคพืชกัญชาจากการเป็นยาเสพติดมีผลโดยสมบูรณ์เปิดโอกาสให้ประชาชนได้ใช้ประโยชน์จากกัญชา กัญชงอย่างเหมาะสม สามารถปลูก กัญชาทั้งการใช้ในครัวเรือน การดูแลผู้ป่วย หรือเชิงพาณิชย์ได้ และขอย้ำว่า แม้กัญชา กัญชงไม่ใช่ยาเสพติดแล้ว การครอบครองหรือการค้า ไม่ผิดกฎหมายอีกต่อไป การปลูกกัญชาไม่ต้องขออนุญาต แต่ขอให้ไปจดแจ้ง ซึ่งเป็นไปตามข้อกำหนดของสนธิสัญญาระหว่างประเทศ เพื่อให้ใช้ประโยชน์ในทางที่ถูกต้อง และขอให้ช่วยกันสอดส่องดูแลไม่ให้มีผู้ใช้ไปในทางที่ผิด

ปลูกกัญ

สุดฮอต แอปเว็ป ปลูกกัญมีคนเข้าใช้กว่า 23 ล้านครั้ง

นายอนุทิน กล่าวว่า นี่คือการเฉลิมฉลองความสำเร็จ ก้าวต่อไป คือ การทำให้กัญชาไทย กลายเป็นสินค้า ส่งขายทั่วโลก ดึงเม็ดเงินเข้าประเทศไทย แน่นอนว่า มีความเป็นห่วงเป็นใยต่อนโยบาย ก็ขอให้พี่น้องประชาชน ไปจนถึง อสม.ช่วยทำความเข้าใจเรื่องหลักการใช้ ให้ใช้อย่างถูกต้อง อย่าพากัญชากลับไปเข้าซอยเดิม  อย่าไปใช้ในทางที่ผิด ในทางมอมเมา หรือทำแล้วนั่งอมยิ้มทั้งวัน ไม่ทำมาหากินอะไรและขาดสติ เพราะสิ่งเหล่านั้นไม่ใช่นโยบายกัญชา

นโยบายกัญชา ได้รับความสนใจอย่างมาก จนถึงขณะนี้มีคนเข้าแอป และเว็บ ‘ปลูกกัญ’ ของสำนักงานอาหารและยา (อย.) แล้ว 23 ล้านครั้ง ได้รับการอนุมัติให้จดแจ้งปลูกในครัวเรือนได้แล้ว 3.5 แสนราย

ผมมั่นใจว่า ก่อนที่จะปลดล็อกกัญชา ก็มีการใช้ผิดซอยอยู่แล้ว แต่เพราะกัญชามีประโยชน์มาก มาถึงจุดนี้ที่พ.ร.บ. กัญชา อยู่ในสภาแล้ว ต่อจากนี้ จะมีการตั้งคณะกรรมาธิการ ซึ่งมีตัวแทนจากหลายหน่วยงาน ไปจนถึงนักวิชาการ จะมาช่วยกันปรับปรุงร่าง เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด

ปลูกกัญ

4 จังหวัด มีพื้นที่ปลูกกัญชา 53 แห่ง กัญชง 93 แห่ง คลินิกกัญชาครบทุก รพ.รัฐ

นายแพทย์เกียรติภูมิ กล่าวว่า เขตสุขภาพที่ 9 ซึ่งประกอบด้วย นครราชสีมา ชัยภูมิ บุรีรัมย์ และสุรินทร์ เป็นเขตสุขภาพที่มีความเข้มแข็งในการขับเคลื่อนกัญชาเสรีทางการแพทย์ ดำเนินการทั้งในส่วนต้นน้ำ มีพื้นที่ปลูก กัญชาถึง 53 แห่ง และกัญชงถึง 93 แห่ง, ส่วนกลางน้ำ มีโรงพยาบาลมาตรฐาน GMP ที่มีศักยภาพผลิตยากัญชาสนับสนุนทั้งในเขตสุขภาพและเขตสุขภาพอื่นๆ และปลายน้ำ เปิดคลินิกกัญชาทางการแพทย์ในโรงพยาบาลรัฐครบทุกแห่ง และภาคเอกชนอีก 9 แห่ง

โดยการจัดกิจกรรมครั้งนี้ เป็นการสร้างความรู้ ความเข้าใจให้มีการใช้กัญชาได้อย่างถูกต้องปลอดภัย เตรียมความพร้อม ทั้งการปลูก การนำส่วนต่างๆ มาใช้ประโยชน์เพื่อการรักษา ประกอบอาหาร แปรรูปในผลิตภัณฑ์สุขภาพ/ต่อยอดในเชิงธุรกิจได้อย่างคุ้มค่า

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo