Business

ชีพจรท่องเที่ยวสัญญานฟื้นชัด สายการบินแห่เปิดเที่ยวบิน นักท่องเที่ยวเข้าไทยเพิ่ม

ท่องเที่ยวฟื้น สายการบินแห่เปิดเที่ยวบิน ททท.คาดนักท่องเที่ยวเข้าไทยปีนี้ 10 ล้านคน รัฐหนุนเพิ่มวันหยุดกระตุ้นอีกแรง

หลังจากไทยประกาศเปิดประเทศตั้งแต่ 1 พฤษภาคม 2565 ที่ผ่านมา ประกอบกับสถานการณ์โควิดที่เริ่มคลี่คลายลงต่อเนื่อง เป็นความหวังสำคัญของอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ที่จะกลับมาฟื้นตัวได้อีกครั้ง

สายการบิน

ทั้งนี้ อุตสาหกรรมท่องเที่ยว เริ่มส่งสัญญาณฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง เห็นได้จากการประกาศเปิดเที่ยวบินเพิ่มของสายการบิน มีเที่ยวบินเข้าไทยเพิ่มมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลถึงจำนวนนักท่องเที่ยวที่เข้ามาในประเทศไทยเพิ่มขึ้นเช่นกัน

ขณะที่ข้อมูลจาก สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เผยว่า จนถึงขณะนี้มีเที่ยวบินทั้งในประเทศ และระหว่างประเทศ ของทุกท่าอากาศยานรวมกัน อยู่ที่ประมาณ 44,500 เที่ยวบินต่อเดือน แบ่งเป็นเที่ยวบินในประเทศ 33,500 เที่ยวบิน และระหว่างประเทศ 11,000 เที่ยวบิน

นอกจากนี้ กพท. ยังคาดการณ์ว่า ในปลายปี 2565 จะมีเที่ยวบินเพิ่มเป็น 83,500 เที่ยวต่อเดือน แบ่งเป็นเที่ยวบินในประเทศ 53,000 เที่ยวต่อเดือน เที่ยวบินระหว่างประเทศ 30,000 เที่ยวบิน

LINE ALBUM Travelเปิดประเทศวันหยุด ๒๒๐๖๐๙ 2

ด้านนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา ประเมินว่า ปีนี้ไทยจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติอยู่ที่ 7-10 ล้านคน (ไม่รวมนักท่องเที่ยวจีน) เพราะแม้จะไม่มีตลาดจีน แต่ก็มีการเปิดตลาดอื่นทดแทน เช่น ตลาดตะวันออกกลาง อินเดีย เป็นต้น

นอกจากนี้ การบินไทย ยังเตรียมจะเปิดบินเส้นทางกรุงเทพฯ-เจดดาห์ ซาอุดีอาระเบีย ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.นี้เป็นต้นไป จำนวน 4 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ด้วย

เช่นเดียวกัน นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ที่คาดการณ์ว่า ในปีนี้ไทยน่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทยไม่น้อยกว่า 10 ล้านคน สร้างรายได้กว่า 6 แสนล้านบาท หลังจากการเปิดประเทศ และโควิดที่คลี่คลายดีขึ้น

ล่าสุด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ได้บูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ เอกชน ในการจัดกิจกรรมทางการตลาดต่าง ๆ ตามแคมเปญ เที่ยวเมืองไทย Amazing ยิ่งกว่าเดิม เพื่อสร้างความน่าสนใจของแหล่งท่องเที่ยวในแต่ละภูมิภาค

LINE ALBUM Travelเปิดประเทศวันหยุด ๒๒๐๖๐๙ 1

นอกจากนี้ เพื่อช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวให้ฟื้นตัวเร็วขึ้น คณะรัฐมนตรี (ครม.) ยังได้อนุมัติหยุดราชการปี 2565 เพิ่มเป็นกรณีพิเศษ ได้แก่วันศุกร์ที่ 15 กรกฏาคม วันศุกร์ที่ 29 กรกฏาคม วันศุกร์ที่ 14 ตุลาคม และวันศุกร์ที่ 30 ธันวาคม 2565 เพื่อให้มีวันหยุดยาว กระตุ้นให้เกิดการเดินทางและส่งผลดีต่อเศรษฐกิจในภาพรวมของประเทศ

ในส่วนของการท่องเที่ยวในปีนี้ปีนี้ ตั้งเป้า 160 ล้านคน-ครั้ง สร้างรายได้ 6.56 แสนล้านบาท โดยเป็นการเดินทางท่องเที่ยวและรายได้ที่เกิดขึ้นทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค

ล่าสุด สายการบินบางกอกแอร์เวย์ส ได้ประกาศความพร้อมเปิดเส้นทางบินเพิ่มเติมในไตรมาส 3 ปี 2565 โดยเตรียมเปิดให้บริการเส้นทางบินภายประเทศเส้นทางใหม่ได้แก่ กรุงเทพฯ-หาดใหญ่ และ สมุย-หาดใหญ่ เริ่ม 16 กรกฎาคม 2565

ขณะเดียวกัน ยังเตรียมกลับมาเปิดให้บริการเที่ยวบินทั้งในเส้นทางบินภายในประเทศและระหว่างประเทศ ได้แก่ สมุย-เชียงใหม่ เริ่ม 1 กรกฎาคม 2565 กรุงเทพฯ-มัลดีฟส์ เริ่ม 22 กรกฎาคม 2565 กรุงเทพฯ-เสียมเรียบ เริ่ม 1 สิงหาคม 2565 กรุงเทพฯ-ดานัง  เริ่ม 1 กันยายน 2565 และ สมุย-ฮ่องกง เริ่ม 1 กันยายน 2565

ทั้งหมดนี้ จึงถือเป็นสัญญาณบวกที่ดี ในการสนับสนุนให้อุตสาหกรรมท่องเที่ยว กลับมาฟื้นตัวได้เร็วขึ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo