Business

ข่าวดีสูงวัย!!ก.แรงงาน เร่งเครื่องขยายการจ้างงานผู้สูงอายุ เพิ่มรายได้

กระทรวงแรงงาน รุกประสานผู้ประกอบการ เร่งขยายจ้างงานผู้สูงอายุเพิ่ม เปิดหางานได้ที่ “ไทยมีงานทำ”

นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน เปิดเผยว่า จากการที่ประเทศไทยก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างสมบูรณ์ กระทรวงแรงงาน ได้ดำเนินโครงการส่งเสริมการจ้างงานผู้สูงอายุในอาชีพที่เหมาะสมกับวัยและประสบการณ์ ใน 3 กิจกรรม คือ

จ้างงานผู้สูงอายุ

  • กิจกรรมสานพลังประชารัฐ จัดหางานให้ผู้สูงอายุ (Civil State Project for Elderly)
  • กิจกรรม 1 อำเภอ 1 ภูมิปัญญา
  • กิจกรรมสร้างโอกาสการมีงานทำให้ผู้สูงอายุเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบรรจุงาน รวมทั้งการส่งเสริมการประกอบอาชีพอิสระ และพัฒนาต่อยอดผลิตภัณฑ์ สู่ตลาดออนไลน์

ทั้งนี้ ผู้สูงอายุนับเป็นทรัพยากรที่สำคัญยิ่งของสังคมและประเทศชาติ ในฐานะผู้มีประสบการณ์ ซึ่งมีผู้สูงอายุจำนวนมากที่มีศักยภาพและพร้อมที่จะทำงาน

ดังนั้น จึงได้มอบหมายกรมการจัดหางานเร่งเข้าพบสถานประกอบการภาคเอกชน เพื่อประชาสัมพันธ์ให้เห็นถึงความสำคัญของการจ้างงานผู้สูงอายุ เพื่อให้เกิดการจ้างงานผู้สูงอายุ ขยายโอกาสการมีงานทำ ให้ผู้สูงอายุ

สุชาติ ชมกลิ่น
สุชาติ ชมกลิ่น

พร้อมกันนี้ ได้เชิญชวนนายจ้างให้ประกาศตำแหน่งงานผู้สูงอายุ ผ่านระบบออนไลน์ บนแพลตฟอร์ม ไทยมีงานทำ ซึ่งพร้อมให้บริการโดยไม่มีค่าใช้จ่ายทั้งนายจ้างและประชาชน

ด้านนายไพโรจน์ โชติกเสถียร อธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าวว่า กรมการจัดหางาน ลงพื้นที่ประชาสัมพันธ์ให้ผู้ประกอบการเห็นถึงความสำคัญของการจ้างงานผู้สูงอายุแล้ว 900 แห่ง ทำให้เกิดการจ้างงานผู้สูงอายุ 649 คน

ล่าสุดบริษัท เอ็ม บี ซี แลนด์ จำกัด ได้แจ้งความต้องการจ้างงานผู้สูงอายุ ในตำแหน่ง บาริสต้า จำนวน 34 อัตรา เพื่อทำงานที่ร้าน Café Amazon ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และจังหวัดอื่น ๆ ได้แก่ จังหวัดนครศรีธรรมราช สงขลา ภูเก็ต เชียงใหม่ ลพบุรี ขอนแก่น บุรีรัมย์ สกลนคร และอำนาจเจริญ

ไพโรจน์ โชติกเสถียร
ไพโรจน์ โชติกเสถียร

ในส่วนกิจกรรม 1 อำเภอ 1 ภูมิปัญญา มีการจ้างงานผู้สูงอายุมาเป็นวิทยากรแล้ว จำนวน 12 คน ก่อให้เกิดรายได้ จำนวน 201,600 บาท

ขณะที่กิจกรรมสร้างโอกาสการมีงานทำให้ผู้สูงอายุ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบรรจุงาน มีผู้สูงอายุมาใช้บริการกับกรมการจัดหางานทั้งสิ้น 20 คน ซึ่งทั้งหมดได้รับการบรรจุงานแล้ว

นอกจากนี้ ยังเน้นส่งเสริมการประกอบอาชีพอิสระ และพัฒนาต่อยอดผลิตภัณฑ์สู่ตลาดออนไลน์ มีการพัฒนาผลผลิตเพื่อสร้างมูลค่ากาแฟโรบัสต้า การทำเสื้อมัดย้อม ผลิตภัณฑ์กระเป๋าจากหนังเทียม ผลิตภัณฑ์จักสานจากไม้ไผ่ และถุงผ้าจากผ้าขาวม้า เป็นต้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo