Business

เตรียมเพิ่มฟีเจอร์ ‘ลดราคา’ สลากดิจิทัล บนแอปเป๋าตัง แก้ปัญหาเลขไม่ฮอต ขายไม่หมด

เตรียมเพิ่มฟีเจอร์ ‘ลดราคา’ สลากดิจิทัล บนแอปเป๋าตัง แก้ปัญหาเลขไม่นิยม ขายไม่หมด ผู้พิการใช้งานได้ด้วย 23 มิ.ย. รู้กัน เพิ่ม-ไม่เพิ่ม สลาก งวด 16 ก.ค.

นายลวรณ แสงสนิท ประธานกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล กล่าวถึงการจำหน่ายสลากดิจิทัลซึ่งได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก โดยสามารถจำหน่ายทั้งหมดกว่า 5 ล้านใบภายใน 5 วัน  โดยการจำหน่ายสลากดิจิทัล เป็นหนึ่งในหลายมาตรการแก้ปัญหาสลากแพง และเป็นทางเลือกให้ประชาชนที่เข้าถึงเทคโนโลยี

ลดราคา

สลากดิจิทัลครั้งแรก ซื้อขาย ราบรื่น

แพลตฟอร์มสลากดิจิทัล เป็นแพลตฟอร์มเดียวของไทย อยู่บนซูเปอร์แอปฯ ขนาดใหญ่ ถูกกฎหมาย โดย สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ไม่ได้แข่งกับใคร เป็นพื้นที่ให้ผู้ค้ารายย่อยเอาสลากขึ้นมาขาย ซึ่งทุกใบมีระบุชัดเจนว่าเป็นของใคร ไม่มีของสนง.สลาก แม้แต่ใบเดียว เงินจะถูกส่งเข้าบัญชีของเจ้าของร้านรายย่อย

ในอนาคตถ้าผู้ค้ามีความคุ้นเคยโทคโนโลยีมากขึ้น ก็สามารถเอาสลากมาฝากได้ ทำให้มีสลากในแต่ละงวดมากขึ้นได้ ซึ่งไม่มีการคิดค่าธรรมเนียมใดๆ ทั้งสิ้น ระบบการซื้อบนเป๋าตังรองรับได้ดี ทั้งการเข้าใช้งานพร้อมกันจำนวนมาก เลือกเลขพร้อมกัน ค้นหาเลขสลาก ราบรื่นไม่พบอุปสรรคใดๆ

ลดราคา

ทดสอบเพิ่ม ระบบตรวจผลรางวัล แจ้งเตือน ขึ้นเงินรางวัล

แต่สิ่งที่จะต้องทดสอบอีก คือ ระบบตรวจผลรางวัล ระบบการแจ้งเตือนไปยังผู้ถูกรางวัล การเลือกขึ้นเงินรางวัลอย่างไร และระบบการจ่ายเงินรางวัลก็จะถูกทดสอบใช้ หากประสงค์มารับสลากและเงินรางวัลที่ สนง.สลาก ก็เลือกวันเวลาที่จะเข้ามา ให้เราเตรียมสลากไว้รอท่าน หรือเลือกการโอนเงิน หลังออกรางวัลไม่เกิน 12 ชั่วโมงเงินต้องถูกโอนไปให้ผู้ถูกรางวัล

ซึ่งจะต้องประเมินจริงในวันที่ 16 มิถุนายนนี้ว่าทำงานได้อย่างราบรื่นหรือไม่ หากระบบทั้ง 3 ระบบนี้หากพร้อมทั้งหมด ก็จะถือว่ามีความพร้อมเต็มที่

ลดราคา

23 มิ.ย. รู้กัน เพิ่มไม่เพิ่ม สลากดิจิทัล

สำหรับงวดวันที่ 1 กรกฎาคมนี้ จะมีจำนวนสลากดิจิทัลเท่าเดิม และการประชุมของคณะกรรมการฯ ในวันที่ 23 มิถุนายนนี้จะมีมติออกมาว่า จำนวนสลากดิจิทัลในงวดวันที่ 16 กรกฎาคมจะเป็นเท่าใด และจะประชุมทุกเดือนเพื่อติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด และเพิ่มจำนวนสลากดิจิทัลตามความเหมาะสมของตลาด

อย่างไรก็ตาม การเพิ่มจำนวนสลากดิจิทัล จะต้องพิจารณาอย่ารอบคอบ ต้องบริการให้เกิดความสมดุล ระหว่างสลากแบบเก่า และสลากดิจิทัล ตามความเหมาะสมของตลาด และต้องดูแลผู้ค้าสลากใบด้วย

เพิ่มฟีเจอร์ ลดราคาได้-เอื้อคนตาบอดใช้งาน

นายลวรรณ กล่าวว่า เตรียมเพิ่มฟีเจอร์บนแอปเป๋าตัง โดยหากเลขที่ไม่นิยม ขายไม่ได้ จะมีฟีเจอร์ให้ผู้ค้าสามารถ ‘ลดราคา’ สลากใบนั้นได้ เพื่อให้เอื้อต่อการเพิ่มจำนวนสลากบนแพลตฟอร์ม และป้องกันการขายไม่หมด และอีกฟีเจอร์หนึ่ง คือ จะรองรับ ผู้พิการโดยเฉพาะผู้พิการทางสายตา ให้สามารถใช้งานแอปได้ด้วย โดยกำลังอยู่ระหว่างการพัฒนา ซึ่งจะเพิ่มเข้าไปในแอปเร็วๆ นี้

อ่านข่่าวเพิ่มเติม

Avatar photo