Business

แจ้ง ‘เกษตรกรสวนปาล์ม’ รีบ ‘ปรับปรุงทะเบียน’ เพื่อรับสิทธิประกันรายได้

ธ.ก.ส. เดินหน้าประกันรายได้ ‘เกษตรกรสวนปาล์ม’วงเงินกว่า 7 พันล้าน แจ้ง  รีบ ‘ปรับปรุงทะเบียน’ ให้เป็นปัจจุบัน รับสิทธิประกันรายได้

นายธนารัตน์ งามวลัยรัตน์ ผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า ตามมติคณะรัฐมนตรีที่เห็นชอบให้ ธ.ก.ส. ดำเนินโครงการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมัน ปี 2564 – 2565 อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ความช่วยเหลือสนับสนุนด้านรายได้แก่เกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมัน ในการรักษาเสถียรภาพด้านราคาที่เหมาะสม สอดคล้องกับต้นทุนการผลิต

เกษตรกรสวนปาล์ม

เกษตรกรสวนปาล์ม ได้รับประโยชน์ 380,000 ราย

โดยกำหนดราคาเป้าหมาย เพื่อให้เกษตรกรมีรายได้ที่เหมาะสม จากการขายผลปาล์มทะลาย (อัตราน้ำมัน 18%) ที่กิโลกรัมละ 4 บาท จำนวนเกษตรกรที่ได้รับประโยชน์กว่า 380,000 ราย ระยะเวลาดำเนินการ ตั้งแต่เดือนกันยายน 2564 – สิงหาคม 2565 วงเงินกว่า 7,652 ล้านบาท

ซึ่ง ธ.ก.ส. จะจ่ายเงินชดเชยส่วนต่าง ระหว่างราคาเป้าหมายกับราคาตลาดอ้างอิง ให้แก่เกษตรกรทุก 30 วันและ เข้าบัญชีเงินฝากของเกษตรกรโดยตรงในวันที่ 15 ของทุกเดือน

เกษตรกรสวนปาล์ม

รีบขึ้นทะเบียน ปรับปรุงทะเบียนเกษตรกร เพื่อรับสิทธิ

สำหรับเงื่อนไขการเข้าร่วมโครงการ เกษตรกรต้องขึ้นทะเบียนกับกรมส่งเสริมการเกษตร โดยรัฐบาลจะจ่ายเงินตามพื้นที่ปลูกจริง ครัวเรือนละไม่เกิน 25 ไร่ และต้องเป็นพื้นที่ปลูกต้นปาล์มที่ให้ผลผลิตแล้วอายุ 3 ปีขึ้นไป กำหนดผลผลิตเฉลี่ยต่อไร่ต่อปี ที่ใช้คำนวณวงเงินช่วยเหลือ ที่เกษตรกรแต่ละครัวเรือนจะได้รับ จากข้อมูลผลผลิตเฉลี่ยทั้งประเทศย้อนหลัง 3 ปี (เดือนกันยายน 2561 – สิงหาคม 2564) คิดเป็น 2,774 กิโลกรัมต่อไร่ต่อปี

เกษตรกรสวนปาล์ม
PALM

ทั้งนี้ ธ.ก.ส. จะประมวลผลตามข้อมูลที่ได้รับ จากนั้นจะโอนเงินเข้าบัญชีเงินฝากเกษตรกรโดยตรง ซึ่งสามารถตรวจสอบการโอนเงินได้ผ่านทางแอปพลิเคชัน ธ.ก.ส. A-Mobile ตลอด 24 ชั่วโมง หรือที่ ธ.ก.ส. ทุกสาขาทั่วประเทศ

และสำหรับเกษตรกรลูกค้าที่ใช้บริการ BAAC Connect จะได้รับข้อความแจ้งเตือนผ่าน LINE Official: BAAC Family เมื่อเงินถูกโอนเข้าบัญชีเงินฝากเรียบร้อยแล้ว

นายธนารัตน์ กล่าวอีกว่า ในโอกาสนี้ ขอเชิญชวนให้เกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมัน รีบแจ้งขึ้นทะเบียนและปรับปรุงทะเบียนเกษตรกรให้เป็นปัจจุบัน เพื่อรับสิทธิ์โครงการประกันฯ ผ่านเกษตรอำเภอหรือแอปพลิเคชัน FARMBOOK ได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo