Business

‘อาคม’ ตีกลับ!! สั่งสอบเพิ่ม 2 ปมใหญ่ประมูลท่อส่งน้ำอีอีซี – ไม่หวั่นฝ่ายค้านโยงซักฟอก

“อาคม” ตีกลับผลสอบประมูลท่อส่งน้ำอีอีซี สั่งสอบเพิ่ม 2 ปมใหญ่ ของทีโออาร์ครั้ง 1 และ 2  ขีดเส้น 30 วัน ต้องเสร็จ ไม่หวั่นฝ่ายค้านจ้องอภิปรายไม่ไว้วางใจปมประมูลท่อส่งน้ำ 

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงผลสอบข้อเท็จจริงการบริหารจัดการระบบท่อส่งน้ำภาคตะวันออกในพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ (อีอีซี) ว่าตนได้พิจารณาแล้ว และได้มอบหมายให้คณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงฯ ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงเพิ่มเติม หลังได้รับรายงานการตรวจสอบเบื้องต้นแล้ว

แต่เนื่องจากเห็นว่า การตรวจสอบยังไม่ครบถ้วน โดยเฉพาะกรณีที่เป็นข้อสงสัย ยังมีรายละเอียดที่ต้องพิจารณาเพิ่มอย่างน้อย 2 ประเด็น คือขั้นตอนกระบวนการประมูลว่าเป็นไปตามกฎหมาย และระเบียบวิธีการถูกต้องหรือไม่ และเรื่องปริมาณน้ำ และกายภาพของท่อน้ำ ที่กำหนดในร่างทีโออาร์ครั้งที่ 1 และ 2 ต้องทำให้เกิดความชัดเจน เพราะยังเป็นประเด็นที่สังคมสงสัย

ประมูลท่อส่งน้ำอีอีซี

“ได้ให้เวลาคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงฯ ไปตรวจสอบเพิ่ม โดยขยายเวลาการตรวจสอบอีก 30 วัน นับจากวันที่ส่งเรื่องกลับไปเมื่อวันที่ 3 มิถุนายนที่ผ่านมา” นายอาคม กล่าว

นายอาคม กล่าวถึงการภอิปรายไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้าน ที่จะอภิปรายตนในกรณีดังกล่าวนั้น เนื่องจากอยู่กำกับดูแลกรมธนารักษ์ ตนพร้อมชี้แจงทุกข้อสงสัยต้องว่ากันไปตามข้อเท็จจริง ส่วนการขยายเวลาตรวจสอบข้อเท็จจริงไม่ได้เกี่ยวกับการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ให้ดำเนินการไปตามขั้นตอนเพราะคนละส่วนกัน

การตรวจสอบโครงการดังกล่าวเกิดขึ้น เนื่องจากสังคมเกิดข้อสงสัยในประเด็นการเปิดประมูล กระทรวงการคลังจึงได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อให้เกิดความชัดเจน และให้สังคมได้คลายสงสัย ทำให้กรมธนารักษ์ต้องชะลอการเซ็นสัญญากับ บริษัท วงษ์สยามก่อสร้าง จำกัด ในฐานะผู้ชนะการประมูลออกไป โดยไม่มีกำหนด

ประมูลท่อส่งน้ำอีอีซี
ภาพ: บริษัทอีสท์ วอเตอร์

ก่อนหน้านี้ นายประภาศ คงเอียด อธิบดีกรมธนารักษ์ ระบุว่าผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงการบริหารจัดการระบบท่อส่งน้ำอีอีซี  ตนยังไม่เห็นรายละเอียดในผลสอบ เนื่องจาก คณะกรรมการได้ส่งรายงานผลสอบข้อเท็จจริงไปยัง นายอาคม โดยตรงตั้งแต่วันที่ 20 พฤษภาคม 2565 จึงยังต้องรอคำสั่งจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง อีกครั้ง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight