Business

เอกชน ยื่นสมุดปกขาว ‘บิ๊กตู่’ เยือนภูเก็ต จี้แก้ท่องเที่ยวทั้งระบบ

เอกชน จ่อยื่นสมุดปกขาว นายกฯ ตรวจราชการภูเก็ต เสนอ 6 เรื่องแก้ปัญหาภาคท่องเที่ยวทั้งประเทศ

นายภูมิกิตติ์ รักแต่งาม นายก สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยว่า สมาคมฯ เตรียมยื่นหนังสือปกขาว ในโอกาสที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีกำหนดการเดินทางไปตรวจราชการที่จังหวัตภูเก็ต เพื่อเปิดงานสัมมนา Thailand Tourism Congress 2022 วันนี้ (6 มิถุนายน 2565)

LINE ALBUM Travelเปิดประเทศวันหยุด ๒๒๐๖๐๖

เปิด 6 ข้อเสนอสมาคมฯ ฟื้นท่องเที่ยว

1. การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน

2. การใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาช่วยในภาคการท่องเที่ยว

3. การเปิดโอกาสให้ภาคการท่องเที่ยวเข้าถึงทุกคนแบบครอบคลุมมากขึ้น อาทิ การช่วยให้ผู้พิการท่องเที่ยวได้สะดวกขึ้น และอีกฝั่งก็เป็นดึงผู้พิการเข้ามามีบทบาทเพิ่มขึ้น

4. การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพและการแพทย์

5. การท่องเที่ยวเชิงอาหาร

6. กิโยตีนกฎหมาย การพิจารณาดูว่า มีกฎหมายอะไรที่เป็นอุปสรรคของการท่องเที่ยวบ้าง โดยใช้รายงานของสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย หรือทีดีอาร์ไอ เป็นหลักในการพิจารณา

สำหรับการเสนอ 6 ประเด็นดังกล่าว เกิดจากการหารือกัน เรื่องอนาคตของภาคการท่องเที่ยวไทยเป็นหลัก ไม่ได้เฉพาะจังหวัดภูเก็ตเท่านั้น อาทิ ปัญหาโอเวอร์ทัวร์ริสซึ่ม หรือประเด็นที่เป็นภาพลบอื่น ๆ ที่เกิดขึ้น

ภูมิกิตติ์ รักแต่งาม
ภูมิกิตติ์ รักแต่งาม

ทั้งนี้ ประเด็นเร่งด่วนที่ควรเร่งดำเนินการ ควรเริ่มจากเรื่องง่ายไปหายาก อาทิ การปรับแก้กฎหมายที่เป็นอุปสรรคของภาคการท่องเที่ยว อย่างการกรอกใบตม. 6 เมื่อเข้าประเทศไทย ซึ่งนักท่องเที่ยวต่างชาติยังต้องกรอกข้อมูลอยู่

การเสนอยกเลิกกรอกใบตม. 6 เนื่องจากงานวิจัยของทีดีอาร์ไอ พบว่า การกรอกใบตม. 6 ไม่จำเป็นแล้ว เนื่องจากข้อมูลทั้งหมด สามารถตอบสอบได้ผ่านระบบออนไลน์ได้ อีกทั้งยังช่วยประหยัดงบประมาณแผ่นดินได้กว่า 500 ล้านบาทต่อปี

ขณะที่ภาพรวมการท่องเที่ยวในภูเก็ต ถือว่าฟื้นตัวดีขึ้นได้ในระดับหนึ่ง เพียงแต่เป็นการฟื้นตัวแบบฝนตกไม่ทั่วฟ้า อีกทั้งขณะนี้เป็นช่วงโลว์ซีซั่น) ทำให้นักท่องเที่ยวต่างชาติหายไป และบางตลาดเดินทางไม่ได้ เพราะไม่มีเที่ยวบิน

สิ่งที่ต้องการเสนอให้รัฐบาลดำเนินการแก้ไขเร็วที่สุด คือ การเพิ่มเที่ยวบินให้มากขึ้น  เพราะขณะนี้นักท่องเที่ยวต่างชาติมีตัวเลือกในการท่องเที่ยวมากขึ้น

ในปีนี้ คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาภูเก็ต 2.8-3 ล้านคน ซึ่งถือว่าดีมาก เมื่อ หากเทียบกับปี 2562 ก่อนเกิดโควิด มีนักท่องเที่ยวเดินทางมา 10 ล้านคน ในจำนวนนี้เป็นนักท่องเที่ยวชาวจีน 3 ล้านคน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo