Business

‘วีซ่า’ เปิด 3 เทรนด์ผู้บริโภค เมื่อโควิดเป็นโรคประจำถิ่น ‘เที่ยวล้างแค้น’ ต้องมา

วีซ่า เผยเทรนด์ผู้บริโภคเมื่อโควิดเป็นโรคประจำถิ่น ใช้จ่ายไร้เงินสด ช้อปออนไลน์ เที่ยวล้างแค้น

วีซ่า เผยข้อมูลจากการศึกษาเรื่องทัศนคติการชำระเงินของผู้บริโภคประจำปีของวีซ่า (Visa Consumer Payment Attitudes Study) ว่า การใช้จ่ายแบบไร้เงินสด การช้อปปิ้งออนไลน์ และการเที่ยวล้างแค้น คือสามเทรนด์ผู้บริโภคหลักที่จะเกิดขึ้นในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หลังโควิดถูกลดระดับสู่โรคประจำถิ่น

โรคประจำถิ่น

สำหรับผู้บริโภคชาวไทยนำหน้าประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่ตั้งใจจะใช้จ่ายแบบไร้เงินสดบ่อยครั้งขึ้น 89% ตามด้วยเวียดนาม 83% มาเลเซีย 78% อินโดนีเซีย 78% และฟิลิปปินส์ 78%

การศึกษาครั้งนี้ยังเผยอีกด้วยว่า ผู้บริโภคชาวไทยมีความมั่นใจในการชำระเงินรูปแบบดิจิทัลเป็นที่สุด โดย คนไทย 86% มองว่าการชำระเงินรูปแบบดิจิทัล ปลอดภัยมากกว่า ตามด้วยเวียดนาม 80% ฟิลิปปินส์  79% อินโดนีเซีย 79% และมาเลเซีย 75%

ซีรีน เกย์ ผู้จัดการวีซ่า ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าวว่า ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา วีซ่ามองเห็นการขับเคลื่อนด้านการค้าดิจิทัล จากการที่ผู้บริโภคมองหาวิธีการชำระที่เหนือกว่าในด้านความรวดเร็ว ปลอดภัย และสะดวกสบายยิ่งขึ้น

วีซ่า1

เมื่อประเทศต่างๆ ในภูมิภาคนี้เปิดพรมแดนอีกครั้ง จึงถือเป็นเรื่องจำเป็นสำหรับธุรกิจทั้งหลายที่จะปรับตัวและเปิดรับ เทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาในการดำเนินธุรกิจ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่วิวัฒนาการอย่างต่อเนื่อง

ขณะที่การปิดร้านค้าในช่วงโควิดแพร่ระบาด ทำให้เกิดการซื้อขายสินค้าผ่านช่องทางใหม่ ๆ อย่างมากมาย โดยพบว่า ผู้บริโภคชาวเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 55% เคยลองช้อปปิ้งออนไลน์ ผ่านแอปพลิเคชันหรือเว็บไซต์เป็นครั้งแรก โดยเฉพาะในอินโดนีเซีย เวียดนาม และไทย

นอกจากนี้ยังพบว่า นักช้อป 42% ยังเลือก สั่งซื้อของทางโทรศัพท์ จากร้านค้าใกล้บ้านเป็นครั้งแรก โดยผู้บริโภคจำนวนไม่น้อยที่เปลี่ยนไปช้อปผ่านช่องทางสื่อโซเชียล ซึ่งเวียดนามเป็นประเทศที่คนนิยมการช้อปแบบนี้มากที่สุด ตามด้วยประเทศไทย และฟิลิปปินส์

วีซ่า

ด้านการท่องเที่ยวนั้น จะเกิดปรากฏการณ์ที่เรียกว่า เที่ยวล้างแค้น ขึ้นจากความต้องการที่อั้นไว้ก่อนหน้าของผู้คนที่อยากจะกลับมาเดินทางท่องเที่ยวอย่างเสรี

โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มผู้บริโภคในประเทศไทย โดยจากการศึกษาของวีซ่าครั้งนี้พบว่า ผู้บริโภคชาวไทย 46% น่าจะมีการเดินทางไปเที่ยวยังต่างแดนในปีหน้า ตามด้วยผู้บริโภคของสิงคโปร์ 41% และฟิลิปปินส์ 38%

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo