Business

กรมการค้าภายใน เตรียมเชิญผู้ผลิต ‘เป๊ปซี่’ หารือ หลังประกาศปรับขึ้นราคา ‘น้ำดำ’

เตรียมเชิญผู้ผลิต ‘เป๊ปซี่’ หารือ หลังประกาศปรับขึ้นราคา ‘น้ำดำ’ 1 มิ.ย.นี้ ชี้แม้ไม่ได้เป็นสินค้าควบคุม ก็ต้องพิจารณารอบคอบ 

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดี กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ตามที่มีข่าวว่า บริษัท ซันโทรี่ เป๊ป ซี่โค เบเวอเรจ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องดื่มน้ำอัดลม เตรียมจะปรับขึ้นราคาขายปลีกเครื่องดื่ม ‘เป๊ปซี่’ เครื่องดื่มน้ำดำทุกขนาด ทุกแพ็กเกจจิ้ง ในอัตรา 1-2 บาทต่อขวด/กระป๋อง

เป๊ปซี่

เนื่องมาจาก ต้นทุนแพ็กเกจจิ้งที่เพิ่มสูงขึ้น ทั้งขวดพลาสติก กระป๋องอะลูมิเนียม ส่งผลให้ราคา เป๊ป ซี่ ขนาดเล็ก จากเดิม10 บาทต่อขวด/ป๋อง เพิ่มเป็น 11 บาท ราคา 12 บาท เพิ่มเป็น 13 บาท และ ราคา 15 บาท เพิ่มเป็น 16 บาท  ส่วน เป๊ปซี่ ที่ราคาตั้งแต่ 20 บาทขึ้นไป จะปรับขึ้นราคา 2 บาทต่อขวด ขณะที่ราคาขายส่ง จะปรับขึ้นประมาณ 20-24 บาทต่อแพ็ก

ทั้งนี้ บริษัทฯ ได้แจ้งการปรับขึ้นราคาใหม่กับยี่ปั้ว รวมทั้งร้านค้าตัวแทนจำหน่ายตั้งแต่ 1 มิ.ย.นี้  อย่างไรก็ตาม แม้จะประกาศปรับราคาขายปลีกตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. แต่บริษัทยังคงให้ส่วนลดยี่ปั้ว และ ตัวแทนจำหน่าย ในราคาเดิมตลอดเดือน มิ.ย.นี้ เพื่อให้ราคาขายปลีกคงราคาเดิมต่อไปอีก 1 เดือน โดยราคาขายปลีกใหม่ จะปรับขึ้นอย่างเป็นทางการตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.65 เป็นต้นไป

เป๊ปซี่

ต้องพิจารณาต้นทุนที่แท้จริง ต้องรอบคอบ แม้ไม่ได้เป็นสินค้าควบคุม

นายวัฒนศักย์ กล่าวว่า กรมการค้าภายในจะเชิญ ว่า บริษัท ซันโทรี่ เป๊ป ซี่โค เบเวอเรจ (ประเทศไทย) จำกัด มาหารือเร็วๆนี้ เพื่อสอบถามผลกระทบต้นทุนที่แท้จริง

แม้ว่าน้ำอัดลมจะไม่ได้อยู่ในกลุ่มสินค้าควบคุม ของกรมการค้าภายใน แต่ก็ต้องพิจารณาถึงผลกระทบจากการปรับขึ้นของสินค้า ส่งจะมีผลกระทบต่อการปรับราคาของน้ำอัดลม ตามที่บริษัทฯ แจ้งไว้หรือไม่ อย่างไร

ทั้งนี้ จะต้องพูดคุยว่าจะสามารถตรึงสินค้าดังกล่าวออกไปก่อนได้หรือไม่ แต่หากจะปรับขึ้นจริง ก็ต้องปรับเท่ากับผลกระทบต่อต้นทุนเป็นสำคัญ โดยเน้นต้องสมเหตุสมผล เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อประชาชนมากจนเกินไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo