Business

แนวโน้มค่าไฟ จ่อปรับขึ้นอีก เลขาฯ กกพ. ชี้ รอลุ้นข้อสรุป ปลายก.ค.

แนวโน้มค่าไฟ จ่อปรับขึ้นอีก เลขาฯ กกพ. เผยเหตุ สงครามรัสเซีย-ยูเครน และ ก๊าซธรรมชาติแหล่งเอราวัณผลิตน้อย รอลุ้นข้อสรุป ปลายก.ค.

นายคมกฤช ตันตระวาณิชย์ เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สำนักงาน กกพ.) เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน ที่จะมีขึ้นปลายเดือนกรกฏาคมนี้ มีโอกาสว่า ค่าไฟฟ้า มีแนวโน้มจะปรับตัวสูงขึ้นอีก ซึ่งเป็นผลมาจากวิกฤติพลังงานโลกที่เพิ่มสูงขึ้น จากสถานการณ์ความตรึงเครียด ระหว่างรัสเซีย – ยูเครน

แนวโน้มค่าไฟ

รัสเซีย-ยูเครน ก๊าซธรรมชาติแหล่งเอราวัณผลิตน้อย หนุนแนวโน้ม ค่าไฟพุ่ง

อีกทั้ง ยังมีผลต่อเนื่องมาจาก การผลิตก๊าซธรรมชาติจากแหล่งเอราวัณ ในอ่าวไทยที่ลดลงเหลือเพียง 1ใน 3 ของกำลังการผลิตเดิม ซึ่งเป็นช่วงรอยต่อระหว่างผู้ประกอบการเก่าและผู้รับสัมปทานรายใหม่ แต่จะมีการปรับค่าไฟฟ้าขึ้นมากหรือน่อยเท่าใด ต่องรอการหารือของ กกพ.

แนวโน้มค่าไฟ

นายคมกฤช ยังกล่าวถึงกรณีที่ผู้ใช้ไฟฟ้าโพสต์ข้อความลงในโซเชียล เรื่องที่บ้านถูกตัดไฟ จนทำให้แม่ซึ่งเป็นผู้ป่วยติดเตียง เกือบเสียชีวิตนั้น ปกติ หากบ้านใดที่มีผู้ป่วยติดเตียง และมีความจำเป็นต้องใช้ไฟฟ้า เช่น การให้ออกซิเจน ซึ่งจะส่งผลต่อสุขภาพของผู้ป่วย ก็สามารถมาลงทะเบียนการไฟฟ้าใกล้บ้านได้ โดยจะได้รับการดูแลและไม่ถูกตัดไฟแต่อย่างใด

ในกรณ๊นี้ ได้ให้เจ้าหน้าที่ประสานไปยัง การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคตรวจสอบ ว่าบ้านหลังดังกล่าวมีการลงทะเบียนไว้หรือไม่ หากยังไม่ได้ลงทะเบียน ก็สามารถมาแจ้งลงทะเบียนได้

แนวโน้มค่าไฟ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo