Business

‘ยำยำ’ ยันขายปลีก 6 บาทเท่าเดิม ‘พาณิชย์’ ย้ำปรับราคาไม่ขออนุญาต ผิดกฏหมาย

“ยำยำ” โต้ข่าวปรับราคาขายส่ง ยันขายปลีกเท่าเดิม แต่ขอปรับส่วนลดร้านค้า 1 มิถุนายนนี้ พาณิชย์เผย สินค้าควบคุม ขึ้นไม่ขอนุญาต ผิดกฏหมาย

บริษัท วันไทยอุตสาหกรรมการอาหาร จำกัด ผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปตรายำยำ แจ้งว่า กรณีที่ปรากฏเป็นข่าวว่าบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปตรายำยำ ได้ปรับขึ้นราคาขายส่งบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปซองละ 10 สตางค์ มีผลตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2565 ที่ผ่านมานั้น

ปรับราคา

บริษัทขอชี้แจงว่า ในเดือนพฤษภาคมนี้ ยังไม่ได้มีการปรับขึ้นราคาขายส่งแต่อย่างใด แต่ยอมรับว่าจำเป็นจะต้องปรับลดส่วนลดทางการค้าที่ให้กับผู้ค้าส่งตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2565 เป็นต้นไป

ทั้งนี้เนื่องจากต้นทุนการผลิต และต้นทุนค่าขนส่ง ปรับสูงขึ้นในหลายส่วน เช่น ราคาแป้งสาลี ราคาน้ำมันปาล์ม และราคาน้ำมันดีเซล เป็นต้น อย่างไรก็ดี ยืนยันว่าราคาขายปลีกจะยังคงเป็นซองละ 6 บาทเท่าเดิม

บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปต้องขออนุญาตก่อนปรับราคา

ด้าน ร.ต.จักรา ยอดมณี รองอธิบดี กรมการค้าภายใน กล่าวว่า กรมฯ ได้ตรวจสอบข้อมูลจากบริษัทผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปตรายำยำแล้ว ได้รับการยืนยันว่าในเดือนนี้ยังไม่ได้มีการปรับส่วนลดทางการค้าตามที่เป็นข่าว แต่กำลังจะมีการปรับลดส่วนลดในช่วงของการค้าส่ง ซึ่งถือว่าเป็นกระบวนการในทางธุรกิจ

อย่างไรก็ตาม กรมฯ ได้ย้ำว่า จะต้องไม่กระทบถึงราคาขายปลีกที่ผู้บริโภคได้รับ เนื่องจากบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป เป็นสินค้าควบคุมที่ต้องขออนุญาต จึงจะปรับขึ้นราคาขายปลีกได้

ร.ต.จักรา ยอดมณี
ร.ต.จักรา ยอดมณี

ขณะนี้ กรมฯ ยังไม่มีการอนุญาตให้ปรับขึ้นราคา หากผู้ผลิตหรือผู้จำหน่ายรายใดปรับขึ้นโดยพละการ ถือเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย และมีโทษตามพ.ร.บว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ

ร.ต.จักรากล่าวว่า กรมฯ รับทราบและเข้าใจถึงสถานการณ์ต้นทุนสินค้าที่มีการปรับสูงขึ้นจริง ทั้งในส่วนของราคาวัตถุดิบและราคาน้ำมันเชื้อเพลิง ซึ่งส่งผลกระทบต่อต้นทุนค่าขนส่งโดยตรง

แต่การพิจารณาอนุญาตให้ปรับขึ้นราคาสินค้า จะต้องพิจารณาถึงต้นทุนเป็นรายกรณีไป และต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ ไม่ให้ส่งผลกระทบต่อประชาชนผู้บริโภคมากนัก โดยเฉพาะสินค้าที่จำเป็นต่อการครองชีพ

ในขณะเดียวกันผู้ประกอบการ ไม่ว่าจะเป็นผู้ผลิตหรือผู้จำหน่ายก็ต้องสามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้ สินค้าต้องไม่ขาดแคลน

ทั้งนี้ กรมฯ จะใช้ทั้งมาตรการทางกฎหมาย และมาตรการทางบริหาร เพื่อดูแลให้ความเป็นธรรมและสมดุลสำหรับทุกฝ่ายต่อไป

ด้าน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo