Business

ทำงานบนเรือ ต้องรู้!! ตรวจสุขภาพก่อน ‘จำเป็น’ เพราะเหตุนี้

กรมการแพทย์ เผย ทำงานบนเรือ ทำไมต้องตรวจสุขภาพก่อน ย้ำจำเป็น ตรวจอะไรบ้างเช็คที่นี่

นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า กลุ่มคนที่ทำงานบนเรือ คือคนที่ต้องไปทำงานห่างจากชายฝั่งเป็นเวลานาน เช่น กัปตัน คนเดินเรือ ช่างกลเรือ คนจัดเตรียมอาหารบนเรือ กะลาสีเรือ ตลอดจนแผนกอื่นๆ ที่ทำงานเกี่ยวข้องกับการเดินเรือ ในกลุ่มนี้จะรวมไปถึงเรือโดยสาร เรือท่องเที่ยว เรือขนส่งสินค้า เรือที่ขนส่งพนักงานไปทำงานบนแท่นขุดเจาะกลางทะเล

ทำงานบนเรือ

สำหรับกลุ่มคนทำงานกลุ่มนี้ ต้องไปทำงานอยู่ในสถานที่ที่มีข้อจำกัดและอยู่ห่างจากชายฝั่งเป็นระยะเวลานาน จึงมีโอกาสเกิดสภาวะฉุกเฉินบนเรือในขณะทำงาน อาจถึงแก่ชีวิตได้ตลอดเวลา

นายแพทย์เกรียงไกร นามไธสง ผู้อำนวยการ โรงพยาบาลนพรัตนราชธานี กล่าวเพิ่มเติมว่า การตรวจสุขภาพตามพระราชบัญญัติแรงงานทางทะเลปี 2558 ตามกำหนด ดังนี้

  • ตรวจสุขภาพทุก 2 ปี สำหรับคนประจำเรือ ที่มีอายุมากกว่า 18 ปี
  • ตรวจทุก 1 ปี สำหรับคนประจำเรือ ที่มีอายุน้อยกว่า18 ปี แต่ไม่น้อยกว่า16 ปี

ทั้งนี้ เนื่องจากคนทำงานในเรือมีหลายช่วงอายุ และมีสุขภาพไม่เหมือนกัน ฉะนั้นการตรวจสุขภาพนอกจากจะซักประวัติ ตรวจร่างกาย แล้ว ยังมีการตรวจความพร้อมของร่างกายเพิ่มเติม เช่น ตรวจความคมชัดของสายตา ตาบอดสี ตรวจการได้ยิน ตรวจฟัน ตรวจเลือด ตรวจปัสสาวะ ตรวจ X-Ray ปอด ตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจ

เรือ

ส่วนโรคต้องห้ามของคนทำงานกลุ่มนี้ ได้แก่ โรคหัวใจ โรคลมชัก โรคเบาหวาน โรคปอดติดเชื้อ โรคที่มีการติดต่อได้ง่ายซึ่งต้องรักษาให้หายก่อนแล้วกลับมาตรวจใหม่

ดังนั้นการตรวจและประเมินสุขภาพของคนทำงานกลุ่มนี้ จะต้องละเอียดมีหลักเกณฑ์ที่ชัดเจน และต้องอิงกับกระทรวงสาธารณสุขที่ทำงานด้านนี้ เช่น สมาคมของการตรวจคนบนเรือ และพระราชบัญญัติแรงงานทางทะเล อีกด้วย

โรงพยาบาลนพรัตนราชธานี ให้บริการตรวจสุขภาพก่อนทำงาน ที่แผนกอาชีวเวชศาสตร์ ชั้น5 อาคารเฉลิมพระเกียรติ วันจันทร์ วันอังคาร และวันศุกร์ ในเวลาราชการ 08.00 – 12.00 น. โทร.025 481 000 ต่อ 7507

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo