Business

‘ไรเดอร์’ บุก ก.คมนาคม ขอ ‘เข้าระบบ’ เพื่อรับสิทธิช่วยเหลือจากภาครัฐ หลังราคาน้ำมันพุ่ง

‘ไรเดอร์’ บุก ก.คมนาคม ขอ ‘เข้าระบบ’ เพื่อรับสิทธิช่วยเหลือจากภาครัฐ พร้อมยื่น 5 ข้อเยียวยา หลังราคาน้ำมันพุ่ง ค่าครองชีพสูง

นายพรเทพ ชัชวาลอมรกุล คณะทำงานแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของอาชีพไรเดอร์ และผู้แทนกลุ่มไรเดอร์ ได้เข้าพบ นายวิรัช พิมพะนิตย์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการ กระทรวงคมนาคม และ นายเสกสม อัครพันธุ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก และผู้บริหารกรมการขนส่งทางบก เพื่อหารือและยื่นหนังสือ ขอเข้าระบบให้ช่วยเหลือเยียวยา จากปัญหาราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึน รวมถึงปัญหาค่าครองชีพ

เข้าระบบ

ยื่น 5 ข้อเสนอ ขอรับการช่วยเหลือจากภาครัฐ

โดยขอให้กระทรวงฯ พิจารณาให้ความช่วยเหลือ เพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อน ดังนี้

  1. ขอให้ออกมาตรการช่วยเหลือเยียวยา จากสถานการณ์ราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ได้รับประสานไปยังกระทรวงพลังงานเพื่อให้ความช่วยเหลือ
  2. ขอให้พิจารณาปรับอัตราค่าจ้างที่ได้รับจากบริษัทแอปพลิเคชัน ซึ่งปัจจุบันมีอัตราที่ต่ำเกินไป ขบ. ชี้แจงว่าขณะนี้กระทรวงแรงงานอยู่ระหว่างจัดทำ ร่างพระราชบัญญัติแรงงานนอกระบบ ซึ่งจะสามารถช่วยเหลือแรงงานนอกระบบได้อย่างยั่งยืน
  3. ขอให้ ขบ. เปิดรับลงทะเบียนไรเดอร์เข้ามาอยู่ในระบบ เพื่อให้สามารถได้รับสิทธิ์ต่าง ๆ จากภาครัฐ เช่นเดียวกับอาชีพรถจักรยานยนต์รับจ้างสาธารณะ โดย ขบ. ได้รับข้อเสนอไปพิจารณาแนวทางดำเนินการตามข้อกฎหมายต่อไป
  4. ขอให้จัดตั้งกองทุน สำหรับช่วยเหลือผู้ประกอบอาชีพไรเดอร์ในกรณีเสียชีวิต ทุพพลภาพ หรือได้รับบาดเจ็บสาหัส
  5. ขอให้แก้ไขปัญหาการใช้แอปพลิเคชันและอุปกรณ์ต่าง ๆ ในทางที่ไม่สุจริต สร้างความเดือดร้อนให้กับไรเดอร์ ที่ประกอบอาชีพอย่างซื่อสัตย์ โดย ขบ. จะหารือร่วมกับกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาในส่วนของแอปพลิเคชันต่อไป

เข้าระบบ

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ กระทรวงดิจิทัลฯ อยู่ระหว่างจัดทำ ร่างพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยการควบคุมดูแลธุรกิจบริการแพลตฟอร์มดิจิทัลที่ต้องแจ้งให้ทราบ พ.ศ. …. ซึ่งผู้ให้บริการแพลตฟอร์มต่าง ๆ จะอยู่ภายใต้พระราชกฤษฎีกาดังกล่าว ทำให้สามารถกำกับ ดูแล การให้บริการแอปพลิเคชันได้

เข้าระบบ

เตรียมนำเรื่อง หารือคณะกรรมาธิการการคมนาคม แก้ปัญหาความเดือดร้อน

นายวิรัช กล่าวเพิ่มเติมว่า จะนำข้อเรียกร้องดังกล่าว นำเรียนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เพื่อหารือกับคณะกรรมาธิการการคมนาคม ในการเชิญผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มาหารือช่วยแก้ไขปัญหาต่าง ๆ อย่างเป็นรูปธรรม

ทั้งนี้ กระทรวงฯ ไม่ได้นิ่งนอนใจในการแก้ไขปัญหาให้ผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนทุกกลุ่ม พร้อมกันนี้ได้มอบหมายให้ ขบ. พิจารณาหาแนวทางแก้ไขปัญหาให้กับกลุ่มไรเดอร์ ซึ่ง ขบ. ได้รับไปพิจารณาในเรื่องข้อกฎหมาย และให้ความช่วยเหลือในขอบเขตอำนาจที่มีต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo