Business

ตั้งวอร์รูม 5 ฝ่าย กำหนดมาตรการ ดูแลราคาน้ำมันปาล์มบริโภค เน้นราคาไม่แพง และ ไม่ขาดแคลน

‘จุรินทร์’ ตั้งวอร์รูม 5 ฝ่าย กำหนดมาตรการ ดูแลราคาน้ำมันปาล์มบริโภค เน้นราคาไม่แพง สมเหตุสมผล และ ควบคุมไม่ให้ขาดแคลน

นายจุรินทร์  ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงสถานการณ์ราคาน้ำมันปาล์มบริโภคว่า ขณะนี้ได้มีการตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมา เพื่อแก้ไขปัญหาเรื่องนี้  ซึ่งประกอบด้วยตัวแทนเกษตรกรผู้ปลูกปาล์ม ,ตัวแทนโรงงานสกัด ,ตัวแทนโรงงานผลิตน้ำมันปาล์มบริโภค ,ผู้แทนการส่งออกน้ำมันปาล์มและภาครัฐ

วอร์รูม 5 ฝ่าย

วิน-วิน โมเดล ได้รับประโยชน์ร่วมกันทุกฝ่าย ราคาปาล์มดิบดี ปาล์มขวดไม่แพง

เพื่อตั้งเป็น ‘วอร์รูม’ พิจารณาตัดสินใจกำหนดมาตรการต่างๆ เพื่อทำให้ราคาผลปาล์มดิบที่เกษตรกรขายได้ยังได้ราคาดีอยู่ และขณะเดียวกันก็ทำให้ราคาน้ำมันปาล์มขวดบริโภคราคาไม่สูงเกินไป เพื่อให้สมเหตุสมผลทุกฝ่าย ตามแนวคิด ‘วิน-วิน โมเดล’

วอร์รูม 5 ฝ่าย
นายจุรินทร์  ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงพาณิชย์

ทั้งยังได้สั่งการให้ตรวจสต๊อกน้ำมันปาล์มบริโภค ที่โรงสกัดทุก 7 วัน เป้าหมายมี 2 ข้อคือ ดูราคาทั้งราคาผลปาล์ม และ ราคาน้ำมันขวดบริโภคให้มีเสถียรภาพ และป้องกันไม่ให้ขาดแคลนน้ำมันปาล์มบริโภค เพื่อไม่ให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน

นายจุรินทร์  ยังกล่าวถึงกรณีที่มีผู้เสนอให้ ปรับสูตรน้ำมันไบโอดีเซล โดยเสนอให้นำน้ำมันปาล์มออกจากการผสมกับน้ำมันดีเซล โดยบอกว่า ขอให้เป็นเรื่องที่คณะนโยบายพลังงานแห่งชาติเป็นผู้พิจารณา ว่าจะทำอย่างไร ผสมกี่เปอร์เซนต์ เชื่อว่าคณะนโยบายพลังงานแห่งชาติ จะพิจารณาอย่างรอบคอบที่สุด เพื่อให้เกิดประโยชน์กับประชาชนที่สุด

วอร์รูม 5 ฝ่าย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo