Business

‘เปิดประเทศ’ สัญญาณบวกเศรษฐกิจไทย ช่วยฟื้นอสังหาฯ ‘ลลิล’ เดินหน้าลุยต่อ

ลลิล พร็อพเพอร์ตี้ ชี้ไทยเปิดประเทศ สัญญาณบวกเศรษฐกิจไทยและอสังหาฯ เดินหน้าลุย ไตรมาสแรกโตตามเป้า

นายชูรัชฏ์ ชาครกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ลลิล พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ (LALIN) ผู้พัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์คุณภาพ เปิดเผยว่า ในปี 2565 ยังเป็นอีกหนึ่งปีที่ไทยต้องเผชิญผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 แต่ก็ได้มีการผ่อนคลายมาตรการรับมือลงไปมาก

เปิดประเทศ

 

ทั้งนี้ จากการที่ไทยประกาศเปิดประเทศตั้งแต่ต้นพฤษภาคม 2565 เป็นต้นมา เพื่อกระตุ้นภาพรวมธุรกิจท่องเที่ยวของไทยให้ฟื้นตัวหลังจากชะลอตัวมาตลอด 2 ปี เสริมด้วยภาคการส่งออกที่ส่งสัญญาณฟื้นตัวตั้งแต่ปีที่ผ่านมา ซึ่งช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศให้เติบโตอยู่ได้

อีกทั้งมาตรการของภาครัฐที่เข้ามาเยียวยาในด้านต่าง ๆ และกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยของภาคประชาชน ผ่านมาตรการของรัฐ ทำให้เกิดเม็ดเงินหมุนเวียนทางเศรษฐกิจอยู่พอสมควร

ในส่วนของภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ไทยในปี 2565 แม้ว่ายังได้รับผลกระทบจากโควิด-19 แต่ ลลิลฯ ยังคงเติบโตถึง 15% ทั้งยอดขายและกำไรในปีที่ผ่านมา จากการวางกลยุทธ์ทางธุรกิจที่ถูกต้อง และประเมินสถานการณ์ได้อย่างแม่นยำ อีกทั้งมีสถานะทางการเงินที่แข็งแกร่ง

อสังหา 1

สำหรับปี 2565 ถือเป็นปีที่ท้าทายอีกปี เพราะนอกจากจะได้รับผลพวงจากการระบาดของโควิด-19 แล้ว ทั่วโลกยังต้องเผชิญกับผลกระทบจากภาวะสงครามระหว่างรัสเซีย-ยูเครน ควบคู่กันไปด้วย ส่งผลให้เกิดภาวะเงินเฟ้อ สินค้าปรับขึ้นราคาในวงกว้าง

อย่างไรก็ตามจากการคาดการณ์สถานการณ์ล่วงหน้าของบริษัท ทำให้ลลิลฯ ยังสามารถบริหารราคาต้นทุนเดิมได้ ซึ่งถือเป็นจุดแข็งหลักของ ลลิล พร็อพเพอร์ตี้

อีกปัจจัยที่ต้องนำมาวิเคราะห์ร่วมด้วยคือการปรับตัวสูงขึ้นของอัตราดอกเบี้ยในไทย หากมีแรงส่งจากต่างประเทศก็อาจเห็นการปรับตัวเพิ่มขึ้นของดอกเบี้ยในช่วงปลายปีนี้ได้เช่นกัน

ด้านแผนการดำเนินงานในปี 2565 นี้บริษัท ยังคงตั้งเป้าการเติบโตไว้ที่ 10% ตามแผนที่ได้ประกาศไว้เมื่อต้นปี ซึ่งการดำเนินธุรกิจในอนาคตจากนี้ ต้องอาศัยความรอบคอบและกลยุทธ์ที่พร้อมจะบริหารความเสี่ยงจากสภาพแวดล้อมให้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo