Business

ฮีดสู้อีกรอบ!!ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์’ ยื่นฟื้นฟูกิจการ ลั่นเดินหน้าลุยต่อ

“ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์” ยื่นฟื้นฟูกิจการ ศาลล้มละลายกลาง รับคำร้อง นัดไต่สวน 22 สิงหาคม 2565

บริษัท ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ จำกัด ยื่นคำร้องขอฟื้นฟูกิจการ ต่อศาลล้มละลายกลาง เมื่อวันที่ 17 พฤษาคม 2565 และเมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม 2565 ศาลล้มละลายกลาง ได้รับคำร้องขอฟื้นฟูกิจการแล้ว

ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์

ทั้งนี้ ได้นัดไต่สวนวันที่ 22 สิงหาคม 2565 เวลา 09.00 น. หากเจ้าหนี้ประสงค์จะคัดค้าน ให้ยื่นคำคัดค้านก่อนวันไต่สวนนัดแรกไม่น้อยกว่า 3 วัน

ก่อนหน้านี้ ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ ได้หยุดให้บริการเที่ยวบินเชิงพาณิชย์ทุกเส้นทางมาตั้งแต่วันที่ 16 มีนาคม 2563 จากผลกระทบของโควิด-19

รายงานข่าวจาก ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ แจ้งว่า การยื่นขอเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการดังกล่าว มีเป้าหมายเพื่อการบริหารจัดการและปรับโครงสร้างหนี้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถเติบโตเเข็งเเกร่งได้ในอนาคต หลังได้รับผลกระทบรุนเเรงจากสถานการณ์โควิด-19

อย่างไรก็ตามการเข้าสู่กระบวนการดังกล่าวจะไม่กระทบต่อการให้บริการแก่ผู้โดยสารแต่ประการใด และยังใช้บริการได้ตามปกติ โดยไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ ยังมีแผนงานเดินหน้าพร้อมบินสู่ประเทศเกาหลีใต้และญี่ปุ่น ตั้งเเต่เดือนมิถุนายน 2565 นี้เป็นต้นไป

ปฏิมา จีระเเพทย์1

นอกจากนี้ การยื่นขอฟื้นฟูกิจการของ ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการดำเนินงานของสายการบินไทยแอร์เอเชีย(รหัสเที่ยวบิน FD) และ บมจ.เอเชีย เอวิเอชั่น(AAV) เนื่องจากเป็นคนละบริษัท คนละสายการบิน ที่มีการบริหารงานแยกจากกันชัดเจน และมีเส้นทางบินที่ไม่ทับซ้อนกัน

นายปฏิมา จีระเเพทย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ กล่าวว่า การปรับกลยุทธ์ของสายการบินไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ โดยเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการช่วงเวลานี้ จะทำให้เราสามารถบริหารจัดการเพื่อเดินหน้าธุรกิจต่อไปได้อย่างดีที่สุด

โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการบริหารภาระหนี้ที่เกิดขึ้นในช่วงที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ที่ยาวนานมากว่า 2 ปี โดยเราเชื่อมั่นว่าจะได้รับการสนับสนุนแผนครั้งนี้จากผู้มีส่วนได้เสียทุกฝ่าย

การที่ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ เข้าสู่เเผนฟื้นฟูกิจการ ในช่วงเวลานี้ เชื่อว่าเป็นจังหวะเวลาที่เหมาะสมและดีที่สุด เนื่องจากสอดคล้องกับสถานการณ์ท่องเที่ยวที่เริ่มฟื้นตัวเเละนโยบายเปิดประเทศ

พร้อมกันนี้ ขอย้ำว่า การฟื้นฟูกิจการจะไม่มีผลกระทบกับการให้บริการผู้โดยสาร ตลอดจนแผนการบินที่วางไว้ โดยผู้โดยสารที่สำรองที่นั่งไว้เเล้วหรือกำลังตัดสินใจสามารถบินกับเราสู่เกาหลีใต้และญี่ปุ่น ตั้งเเต่เดือนมิถุนายน 2565

ภายหลังจากศาลล้มละลายกลางมีคำสั่งให้ฟื้นฟูกิจการของสายการบินไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์แล้ว สายการบินจะเร่งจัดทำแผนเพื่อฟื้นฟูกิจการ ตลอดจนเสริมสภาพคล่องทางการเงินของบริษัท และดำเนินธุรกิจต่อไปอย่างเต็มความสามารถ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo