Business

นายกฯ สั่ง ‘คุมราคาปาล์มขวด’ ไม่เกิน 68 บาท พร้อมตรวจสต๊อกทุกสัปดาห์ หวั่นกักตุน

นายกฯ สั่ง ‘คุมราคาปาล์มขวดคุม’ ให้อยู่ระหว่าง 65-68 บาท ลดภาระค่าใช้จ่ายให้ประชาชน พร้อมให้ตรวจสต๊อก และรายงานทุกสัปดาห์ หวั่นกักตุน

วันนี้ (19 พ.ค.) นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำ สำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงกลาโหม สั่งการทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พิจารณาแก้ไขราคาน้ำมันปาล์ม เพื่อบรรเทาภาระค่าครองชีพของพี่น้องประชาชน

คุมราคาปาล์มขวด

โดยกำชับ กระทรวงพานิชย์ หาแนวทางช่วยเหลือกลุ่มผู้บริโภคอย่างเป็นรูปธรรม ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว ดูแลเรื่องการควบคุมราคาสินค้าประเภทอื่น ไม่ให้ฉกฉวยโอกาสขึ้นราคาหรือค้ากำไรเกินควร อีกทั้งตรวจสอบปริมาณน้ำมันปาล์ม ให้มีเพียงพอต่อความต้องการของประชาชน และไม่ให้เกิดการกักตุนสินค้าขึ้น

นายธนกร กล่าวว่า ราคาปาล์มน้ำมันที่สูงขึ้นจากกิโลกรัมละ 2 บาท เป็นกิโลกรัมละ 11-12 บาท ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา แม้เป็นตัวเลขที่น่าพอใจต่อพี่น้องเกษตรกรชาวสวนปาล์ม แต่ส่งผลกระทบเป็นวงกว้างแก่ผู้บริโภค ทั้งการประกอบอาหารและการใช้เป็นส่วนผสมในน้ำมันเชื้อเพลิงยานยนต์ นายกรัฐมนตรีจึงสั่งการให้เร่งหามาตรการควบคุมและแก้ไขปัญหาราคาน้ำมันปาล์ม

คุมราคาปาล์มขวด
พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงกลาโหม

ตั้งอนุกรรมการ 5 ฝ่าย ดูแลรอบด้าน คุมราคาปาล์มขวด 68 บาท

ทั้งนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายตลาดปาล์ม ได้มีข้อสรุปให้จัดตั้งคณะอนุกรรมการฯ ประกอบด้วยตัวแทน 5 ฝ่าย ได้แก่ ตัวแทนส่วนราชการ ตัวแทนภาคเกษตรกร ตัวแทนโรงสกัด ตัวแทนของโรงงานผลิตน้ำมันปาล์มขวดบริโภค และตัวแทนผู้ส่งออกที่เป็นผู้มีส่วนร่วม เพื่อร่วมดูแลอย่างรอบด้าน ทั้งราคาผลปาล์มดิบและน้ำมันปาล์มขวดให้อยู่ในราคาที่เหมาะสม ไม่ให้ค้ากำไรเกินควร อีกทั้งดูแลเรื่องปริมาณไม่ให้ขาดตลาด สั่งการให้มีการตรวจสต๊อกทุกสัปดาห์และรายงานผล

หากพบการค้ากำไรเกินควรมีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ทั้งนี้ กระทรวงพานิชย์ได้ตรึงราคาน้ำมันปาล์ม จากราคาเดิมตามโครงสร้างประมาณ 75-76 บาทต่อขวด เหลือประมาณ 65- 68 บาท

คุมราคาปาล์มขวด

ชวนประชาชนเป็นหูเป็นตา ตรวจสอบขึ้นราคาสินค้า ไม่ให้เกิดการเอาเปรียบผู้บริโภค

นายธนกรฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า นายกรัฐมนตรีสั่งการ ควบคุมทุกภาคส่วนเพื่อหามาตรการลดภาระค่าครองชีพแก่ประชาชน ซึ่งปัญหาราคาสินค้าแพง ส่วนหนึ่งเป็นผลกระทบจากราคาน้ำมันโลกที่เพิ่มสูงในปัจจุบัน ราคาสินค้าจึงแพงขึ้นตามกลไกตลาด  โดยปัจจุบันรัฐบาลดำเนินการแก้ไขอย่างเร่งด่วน และสามารถแก้ปัญหาได้ในหลายส่วนแล้ว โดยขอให้เชื่อมั่นในการทำงานของรัฐบาล

อีกทั้งขอประชาชนร่วมเป็นหูเป็นตา ไม่ให้เกิดการเอาเปรียบผู้บริโภคปรับขึ้นราคาสินค้า เพื่อหาประโยชน์จากความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo