Business

‘อินโนบิก-นำวิวัฒน์การช่าง’ ผนึกกำลังสู่ ‘ผู้ผลิต-ส่งออก’ เครื่องมือแพทย์ กลุ่มทำให้ปราศจากเชื้อ

อินโนบิก จับมือ นำวิวัฒน์การช่าง ตั้งเป้าเป็นผู้ผลิต และผู้ส่งออกเครื่องมือแพทย์ กลุ่มทำให้ปราศจากเชื้อรายใหญ่ของไทย

บริษัท อินโนบิก (เอเซีย) จำกัด (อินโนบิก) ร่วมกับ บริษัท นำวิวัฒน์การช่าง (1992) จำกัด (นำวิวัฒน์ : nam) ประกาศความพร้อม เดินหน้าการผลิต และจำหน่ายอุปกรณ์เครื่องมือการแพทย์กลุ่มทำให้ปราศจากเชื้อ (sterilization) ชั้นนำในประเทศ พร้อมส่งออก และขยายตลาดสู่ภูมิภาคอาเซียน

ศักยภาพความพร้อมในการขยายธุรกิจเกิดขึ้น สืบเนื่องจากการบรรลุข้อตกลงการขายหุ้นเพิ่มทุนระหว่างทั้ง 2 บริษัท โดยอินโนบิกตัดสินใจลงทุนในนำวิวัฒน์ รวมมูลค่ากว่า 800 ล้านบาท หรือคิดเป็นสัดส่วนการถือหุ้น 17.65% ในประเทศ

อินโนบิก

ดร. บุรณิน รัตนสมบัติ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่นวัตกรรม และธุรกิจใหม่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และประธานกรรมการ บริษัท อินโนบิก (เอเซีย) จำกัด เปิดเผยว่า การเข้าไปลงทุนในนำวิวัฒน์ครั้งนี้ จะเสริมสร้างความเข้มแข็ง ในการดำเนินธุรกิจของบริษัทด้านการผลิตอุปกรณ์การแพทย์ และร่วมกันขยายตลาดสู่ต่างประเทศ รวมถึงออกผลิตภัณฑ์ใหม่ อาทิ เครื่องมือที่ใช้ในห้องผ่าตัด ห้องฉุกเฉิน และห้องผู้ป่วยหนัก (ICU)

ตลาดนำเข้าและส่งออกของเครื่องมือแพทย์ในประเทศไทย มีอัตราการเติบโต 5 ปีที่ผ่านมาสูงถึง 10.45% ซึ่งส่วนใหญ่ยังพึ่งพาการนำเข้าจากต่างประเทศเป็นหลัก

ความร่วมมือครั้งนี้จึงเป็นไปตามทิศทางการดำเนินธุรกิจ ร่วมกับพันธมิตรที่มีศักยภาพ ผสานความเชี่ยวชาญ ต่อยอดองค์ความรู้ และเสริมสร้างความแข็งแกร่งซึ่งกันและกัน เพื่อมุ่งยกระดับคุณภาพชีวิตให้แก่คนไทย

พร้อมร่วมส่งเสริมความมั่นคงให้แก่ระบบสาธารณสุขของประเทศทั้งในด้านยา วัสดุอุปกรณ์ทางการแพทย์ และอาหารเพื่อสุขภาพ เล็งเห็นโอกาสการพัฒนาให้คนในประเทศสามารถเข้าถึงอุปกรณ์ทางการแพทย์ ที่มีมาตรฐานและสิทธิบัตรรับรอง ผลิตจากโรงงานที่ได้รับการยอมรับระดับโลก พร้อมผลักดันให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางด้านสุขภาพในอนาคต

อินโนบิก

นายวิโรจน์ ชัยเทอดเกียรติ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท นำวิวัฒน์การช่าง (1992) จำกัด กล่าวว่า นำวิวัฒน์ ประกอบธุรกิจหลักทางด้านการผลิตเครื่องมือแพทย์ประเภทเครื่องฆ่าเชื้อแบบครบวงจรชั้นนำของประเทศ มีความเชี่ยวชาญด้านการพัฒนา วิจัย ผลิต จำหน่าย และให้บริการลูกค้าโรงพยาบาล สถานพยาบาล ครอบคลุมทั้งในและต่างประเทศ ด้วยผลิตภัณฑ์มาตรฐานสากลระดับยุโรปและอเมริกา พร้อมประสบการณ์ในธุรกิจยาวนานกว่า 50 ปี

การร่วมทุนครั้งนี้เกิดจากเล็งเห็นถึงศักยภาพในการขับเคลื่อนธุรกิจร่วมกับ อินโนบิก เพื่อรองรับการเติบโตของตลาดเครื่องมือแพทย์ และพร้อมมุ่งมั่นเดินหน้าวิจัยพัฒนาต่อยอดผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เพื่อรุกตลาดทั้งในและต่างประเทศร่วมกัน

บริษัท อินโนบิก (เอเซีย) จำกัด มุ่งขับเคลื่อนธุรกิจใหม่ Life Science ของ กลุ่ม ปตท. ให้เป็นรูปธรรมชัดเจน โดยมุ่งเน้นดำเนินการลงทุนใน ธุรกิจยา ธุรกิจวัสดุอุปกรณ์ทางการแพทย์ และ ธุรกิจอาหารเพื่อสุขภาพ มีวิสัยทัศน์คือก้าวขึ้นเป็นบริษัท Life Science ชั้นนำในภูมิภาค ด้วยนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์อันเป็นเลิศ เพื่อส่งเสริมคุณภาพชีวิตที่ดี

อินโนบิก

บริษัท นำวิวัฒน์การช่าง (1992) จำกัด (นำวิวัฒน์ : nam) ก่อตั้งในปี 2513 โดยกลุ่มครอบครัวชัยเทอดเกียรติ ธุรกิจหลักของบริษัทคือ ผลิตและจัดจำหน่ายเครื่องมือและอุปกรณ์การแพทย์ชั้นนำ ด้านการทำให้ปราศจากเชื้อ

กลุ่มลูกค้าหลัก คือ โรงพยาบาลและหน่วยงานของรัฐมีสัดส่วนกว่า 90% รวมถึงโรงงานได้รับการรับรองมาตรฐาน ISO 14001, ISO 13485 และ ISO 9001 ปัจจุบันในปี 2564 บริษัทมีการเติบโตรายได้จากปี 2563 ประมาณ 46%

สาเหตุหลักเนื่องมาจากความต้องการในเครื่องมือและบริการฆ่าเชื้อที่เพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากสถานการณ์การระบาดของ COVID-19 รวมถึงการขยายฐานลูกค้า

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo