Business

สั่งพาณิชย์ทุกจังหวัด ‘คุมราคาสินค้า’ พบค้ากำไรเกินควร ปรับแสน 4 คุก 7 ปี

‘จุรินทร์’ สั่งพาณิชย์ทุกจังหวัด ‘คุมราคาสินค้า’ ห้ามฉวยโอกาสซ้ำเติมประชาชน พบค้ากำไรเกินควร ปรับแสน 4 คุก 7 ปี พร้อมดูแลปาล์มทั้งระบบ 

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการ กระทรวงพาณิชย์  เปิดเผยว่า  ตนได้สั่งการไปยังพาณิย์จังหวัดทั่วประเทศ ร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัด ดูแลเรื่องราคาสินค้าและบริการภายในจังหวัด อย่าให้ฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้าจนเกินไป หากพบเห็นมีการค้ากำไรเกินควรให้ดำเนินการตามกฏหมาย มีโทษปรับไม่เกิน 140,000 บาท จำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ

คุมราคาสินค้า

น้ำมันแพง สินค้าต้องปรับขึ้นราคา เพราะต้นุทนสูง คุมไม่ให้เกินผลกระทบต่อผู้บริโภค

ราคาสินค้าที่ยังสูงขึ้น เป็นผลมาจากราคาน้ำมันที่แพงขึ้น ส่งผลต่อต้นทุนการผลิต และค่าขนส่ง โดยเฉพาะพื้นที่ห่างไกล ราคาขนส่งก็จะแพงขึ้นเท่าตัว ทำให้ราคาสินค้าต้องปรับขึ้นตามไปด้วย ซึ่งกระทรวงพาณิชย์มีมาตรการในการแก้ปัญหา โดยจะต้องดูรายละเอียดของสินค้าแต่ละตัวก่อน จะพิจารณาอนุญาตให้ปรับขึ้นราคา เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อผู้บริโภคมากเกินไป

นายจุรินทร์ ยังกล่าวถึงราคาปาล์มว่า เกษตรกรพอใจมากเนื่องจากราคาผลปาล์มสูงขึ้นมาก ตกกิโลกรัมละ 11-12 บาท แต่ก็จะมีผลให้ผู้ประกอบการโรงสกัด และโรงงานผลิตน้ำมันปาล์มขวดบริโภคมีต้นทุนสูงขึ้นตามไปด้วย ซึ่งกระทรวงพาณิชย์เรียกประชุมทุกฝ่าย พยายามกำกับราคาน้ำมันปาล์มบริโภคไม่ให้กลายเป็นค้ากำไรเกินควร และพยายามกดราคาลงมา

คุมราคาสินค้า
นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการ กระทรวงพาณิชย์

พร้อมดูแลปาล์มทั้งระบบ ทั้งปาล์มดิบ และปาล์มขวด

ขณะนี้ถ้าผลปาล์มกิโลกรัมละ 11-12 บาท ราคาน้ำมันปาล์มขวดตามโครงสร้างต้องขึ้นเป็นประมาณ 75-76 บาทต่อขวด แต่กระทรวงพาณิชย์ดูให้อยู่ในราคาประมาณ 65- 68 บาท ปรับลงมาประมาณ 10 บาท

โดยความคืบหน้าล่าสุด ได้ประชุมคณะกรรมการนโยบายตลาดปาล์มพิจารณาเรื่องปาล์มครบวงจร ทั้งราคาผลปาล์มดิบ น้ำมันปาล์มขวดบริโภคให้อยู่ในราคาที่เหมาะสม ไม่ค้ากำไรเกินควรและดูปริมาณไม่ให้ขาดตลาด คณะอนุกรรมการชุดนี้จึงดูทั้งราคาและป้องกันสินค้าขาดตลาด

โดยจะเสนอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายปาล์มแห่งชาติวันที่ 23 พฤษภาคมนี้ จากนั้นจะประชุมคณะอนุกรรมการฯ ทุกฝ่ายมาดูแลปาล์มทั้งระบบและสั่งการให้ตรวจสต๊อกทุกสัปดาห์และรายงาน

คุมราคาสินค้า

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo