Business

กทพ. เตรียมเปิดใช้ M-flow เพิ่มอีก 3 ด่าน บนทางด่วนฉลองรัช ในเดือนต.ค.นี้

กทพ. เตรียมเปิดใช้ M-flow อีก 3 ด่าน จตุโชติ สุขาภิบาล 5-1 และ สุขาภิบาล 5-2 เดือนต.ค.นี้ พร้อมมีแผน เปิดใช้ปี 66-67 อีก 132 ด่าน

กทพ.เดินหน้ายกระดับบริการทางด่วน ดีเดย์ ต.ค.นี้ เปิด M-Flow 3 ด่าน มั่นใจช่วยระบายรถ แก้ปัญหาจราจรติดขัดหน้าด่าน นำระบบ AI บริหารจัดการจราจรผ่านป้ายอัจฉริยะ

M-flow

นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัด กระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานบอร์ด การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยว่า กทพ. คำนึงถึงการให้บริการผู้ใช้ทางให้ได้รับความสะดวกสบาย รวดเร็ว ซึ่งปีนี้ได้นำระบบการจัดเก็บค่าผ่านทางแบบอัตโนมัติที่ไม่มีไม้กั้น หรือ M – Flow มาใช้บนทางพิเศษของ กทพ. ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ที่ต้องการเข้ามาแก้ไขปัญหารถติดหน้าด่าน

M-flow

นำระบบ M-flow มาใช้อีก 3 ระยะ ในปีนี้เปิดเพิ่มอีก 3 ด่าน เดือนต.ค.

ทั้งนี้ ตามกำหนดจะนำระบบเก็บค่าผ่านทางแบบ M Flow มาใช้บนทางพิเศษอีก 3 ระยะ คือ

ระยะที่ 1 ทางด่วนฉลองรัช รวม 3 ด่าน ด่านจตุโชติ ด่านสุขาภิบาล 5-1 และ ด่านสุขาภิบาล 5-2 ซึ่งจะเปิดให้บริการเดือน ต.ค.2565

ระยะที่ 2 ทางพิเศษฉลองรัช บูรพาวิถี และวงแหวนกาญจนาภิเษกฯ รวม 60 ด่าน เปิดให้บริการประมาณปลายปี 2566

ระยะที่ 3 ทางพิเศษ เฉลิมมหานคร ศรีรัช อุดรรัถยา และศรีรัช-วงแหวนรอบนอก รวม 72 ด่าน  ซึ่งจะเปิดปลายปี 2567

M-flow

นอกจากนี้ จะเน้นการนำเทคโนโลยี AI มาบริหารจัดการจราจรบนทางด่วน และบริเวณทางขึ้นและลงทางพิเศษทุกจุด ทำให้ผู้ใช้ทางพิเศษ ก่อนจะวิ่งลงทางด่วนสามารถรู้การจราจรข้างหน้าบริเวณทางลง ว่ามีรถติดหรือไม่ติดอย่างไร เนื่องจากระบบ AI จะจับสัญญาณภาพความหนาแน่นจราจรบริเวณหน้าด่าน บนท้องถนน และแจ้งให้ผู้ใช้ทางทราบผ่านป้ายอัจฉริยะ เป็นระยะ ๆ พร้อมเร่งปรับปรุงห้องน้ำบริเวณทางพิเศษทั้งหมด 18 จุด คาดจะใช้งบประมาณกว่า 10 ล้านบาท

ขณะเดียวกันจะเร่งพัฒนาพื้นที่ใต้ทางด่วนกว่า 1 ล้านตารางวา รองรับพื้นที่ชุมชนให้เป็นพื้นที่ออกกำลังกาย สันทนาการ รวมถึงเป็นพื้นที่ใช้ประโยชน์กับหน่วยงานราชการ โรงพยาบาล และเป็นแหล่งค้าขายในชุมชน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo