Business

กรมขนส่งฯ ‘คุมเข้มความปลอดภัย’ คนเดินทาง ‘ช่วงหยุดยาววิสาขบูชา’ รถบรรทุกงดวิ่ง 13-16 พ.ค.

กรมการขนส่งทางบก ‘คุมเข้มความปลอดภัย’ คนเดินทาง ช่วงหยุดยาววันวิสาขบูชา จับ GPS รถโดยสาร รถบรรทุกงดวิ่ง 13-16 พ.ค. ป้องกันอุบัติเหตุ

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดี กรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ในช่วงวันวิสาขบูชาซึ่งมีวันหยุดต่อเนื่อง  ประกอบกับรัฐบาลผ่อนคลายมาตรการสำหรับการเดินทางเข้าประเทศ จึงคาดว่าจะมีการเดินทางไปท่องเที่ยวต่างจังหวัดหรือเดินทางไปทำบุญโดยรถยนต์ส่วนบุคคล และใช้บริการขนส่งสาธารณะในช่วงดังกล่าวมากขึ้น

คุมเข้มความปลอดภัย

รัฐบาลและกระทรวงคมนาคม มีความห่วงใยการเดินทางของประชาชน นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงคมนาคม จึงได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อำนวยความสะดวกและความปลอดภัยในการเดินทางของประชาชน ในช่วงวันวิสาขบูชา โดยได้ให้สำนักงานขนส่งทุกจังหวัด จัดเตรียมรถโดยสารประจำทางและรถโดยสารไม่ประจำทาง ให้เพียงพอกับความต้องการของประชาชน ในการเดินทางทั้งเที่ยวไปและเที่ยวกลับ ไม่ให้มีผู้โดยสารตกค้างที่สถานีขนส่งผู้โดยสาร

คุมเข้มความปลอดภัย ผู้ประกอบการ รถโดยสาร จับ GPS จำกัดความเร็ว

ตรวจสอบความพร้อม สถานประกอบการของผู้ประกอบการขนส่งด้วยรถโดยสารสาธารณะ กำชับผู้ประกอบการให้ตรวจความพร้อมของรถโดยสารสาธารณะและพนักงานขับรถ ก่อนนำรถออกให้บริการ พร้อมทั้งเข้มงวดตรวจความพร้อมรถโดยสารสาธารณะและพนักงานขับรถ ณ สถานีขนส่งผู้โดยสาร และจุดจอด จุดตรวจ Checking Point บนถนนสายหลักและสายรองทั่วประเทศ โดยตัวรถจะต้องมีสภาพมั่นคงแข็งแรง มีอุปกรณ์ส่วนควบเพื่อความปลอดภัยครบถ้วน

ติดตั้ง GPS Tracking เพื่อใช้ติดตามการใช้ความเร็ว รถต้องผ่านการตรวจสภาพรถ และชำระภาษีถูกต้องตามระยะเวลากำหนด ในส่วนของพนักงานขับรถต้องพร้อมปฏิบัติหน้าที่ พักผ่อนให้เพียงพอเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด ต้องไม่มีสารเสพติด และแอลกอฮอล์ต้องเป็นศูนย์ มีใบอนุญาตขับรถถูกต้องตรงตามประเภทของรถ ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด

คุมเข้มความปลอดภัย
นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดี กรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม

เพื่อให้การสัญจรทุกเส้นทางเป็นไปอย่างสะดวกและปลอดภัย กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ยังได้มีมาตรการเฝ้าระวังและติดตามการใช้ความเร็ว รถโดยสารสาธารณะและรถบรรทุก ผ่านศูนย์บริหารจัดการเดินรถระบบ GPS ตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมเพิ่มความถี่ในการออกตรวจจับความเร็วรถโดยสารสารธารณะบนถนนสายหลักและสายรอง ที่มุ่งหน้าออกจากกรุงเทพมหานคร เพื่อป้องกันการใช้ความเร็วเกินอัตราที่กฎหมายกำหนด

กรณีพบการกระทำผิดจะประสานผู้ประกอบการขนส่ง เจ้าหน้าที่ตำรวจ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อระงับการใช้ความเร็ว ควบคู่กับมาตรการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด และเพื่อบรรเทาปัญหาด้านการจราจรและป้องกันการเกิดอุบัติเหตุร้ายแรง

ผู้ประกอบการรถบรรทุก หลีกเลี่ยงการเดดินรถ วันที่ 13-16 พ.ค.

ขบ. ได้ขอความร่วมมือผู้ประกอบการขนส่งสินค้าด้วยรถบรรทุกหลีกเลี่ยงการขนส่งสินค้า และงดใช้รถที่ไม่มีการบรรทุกสินค้าในช่วงวันวิสาขบูชา ระหว่างวันที่ 13 – 16 พฤษภาคม 2565 รวมทั้งหลีกเลี่ยงการจอดรถทิ้งไว้บนไหล่ทาง ในกรณีที่มีความจำเป็นต้องใช้รถให้เดินรถได้เฉพาะช่องเดินรถซ้ายสุดเท่านั้น

ผู้ประกอบการขนส่งที่มีการติดตั้งระบบ GPS ในรถของตนเอง ให้ติดตามการใช้ความเร็วของรถบรรทุกอย่างต่อเนื่องผ่าน Application DLT- GPS และแจ้งเตือนผู้ขับรถเมื่อพบว่ามีการใช้ความเร็วเกินกำหนด

คุมเข้มความปลอดภัย

ขอให้ปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุข อย่างเคร่งครัด

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการขนส่ง พนักงานขับรถ พนักงานบริการรถโดยสารสาธารณะ และผู้โดยสาร ยังคงต้องปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุข เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส COVID-19 อย่างต่อเนื่อง งดให้บริการอาหารบนรถ ระบายอากาศภายในรถระหว่างการเดินทาง และทำความสะอาดห้องน้ำ พื้นผิวและอุปกรณ์ที่มีการใช้งานร่วมกันด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อหรือแอลกอฮอล์อย่างสม่ำเสมอ

จำหน่ายตั๋วโดยสารล่วงหน้าผ่านทางโทรศัพท์ เว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชัน ในกรณีจำหน่ายตั๋วโดยสาร ณ จุดบริการ ต้องจัดคิวการเข้าซื้อตั๋วโดยเว้นระยะห่างระหว่างบุคคล ก่อนการเดินทางให้แนะนำผู้โดยสารลงทะเบียนใช้งานแอปพลิเคชัน “ไทยชนะ”

สำหรับประชาชนที่เดินทางด้วยรถส่วนตัว ควรตรวจเช็กสภาพรถก่อนเดินทาง ไม่ขับเร็ว คาดเข็มขัดนิรภัย สวมหมวกกันน็อก ดื่มไม่ขับ และรักษาวินัยจราจรอย่างเคร่งครัด เพื่อความปลอดภัยในการเดินทางและลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุทางถนน

ทั้งนี้ ขบ. ได้จัดเจ้าหน้าที่ให้คำแนะนำและให้ข้อมูลแก่ผู้โดยสาร และรับเรื่องร้องเรียนจากการใช้บริการรถโดยสารสาธารณะ ตลอด 24 ชั่วโมง ทางสายด่วน 1584 เพื่อให้ผู้โดยสารเดินทางถึงจุดหมายด้วยความปลอดภัย ตลอดช่วงวันวิสาขบูชา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo