Business

ถึงคิวคุมกิจการฟิตเนส สบส.เปิดรับฟังความเห็นร่างกฎกระทรวง 18 พ.ค.นี้

สบส. เปิดรับฟังความเห็นร่างกฎกระทรวง คุมมาตรฐานกิจการฟิตเนส 18 พฤษภาคมนี้

นายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดี กรมสนับสนุนบริการสุภาพ กระทรวงสาธารณสุข (กรม สบส. สธ.) เปิดเผยว่า ถึงแม้ว่าสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 จะทำให้ธุรกิจฟิตเนสต้องถูกสั่งปิดกิจการชั่วคราวในปีที่ผ่านมา

กิจการฟิตเนส

อย่างไรก็ตาม การมีสุขภาพดีเป็นหัวใจสำคัญของการมีภูมิคุ้มกันที่แข็งแรง ฟิตเนสจึงยังเป็นกิจการที่ได้รับความนิยม ซึ่งโรคระบาดจะกลายเป็นตัวเร่งสำคัญที่ทำให้ผู้ให้บริการฟิตเนสต้องยกระดับมาตรฐานด้านความสะอาดและสุขอนามัย หลังจากที่ได้รับอนุญาตให้เปิดให้บริการอีกครั้ง โดยต้องดำเนินการตามมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างเคร่งครัด

นอกจากนี้ ในระยะยาวจำเป็นต้องมีหน่วยงานที่เข้ามากำกับ ดูแลเรื่องคุณภาพมาตรฐานให้เป็นไปในแนวทางเดียวกัน ทั้งมาตรฐานด้านสถานที่ ความปลอดภัย และการให้บริการ เพราะเป็นกิจการที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพของประชาชนโดยตรง

ที่ผ่านมาอาจพบปัญหา เช่น สถานที่ให้บริการมีความแออัด ไม่สะดวกสบาย เครื่องอุปกรณ์ออกกำลังกายไม่เพียงพอ เก่า ชำรุด ไม่สะอาด เทรนเนอร์ผู้ฝึกสอนไม่เพียงพอหรือบางแห่งไม่มีเทรนเนอร์ ทำให้เกิดการใช้อุปกรณ์ออกกำลังกายไม่ถูกต้อง เป็นต้น

ฟิตเนส1

ปัจจุบัน ยังไม่มีหน่วยงานเฉพาะที่กำกับดูแลฟิตเนส ดังนั้น เพื่อให้ธุรกิจฟิตเนสดำเนินการบนมาตรฐานเดียวกัน มีการให้บริการโดยผู้ที่มีความรู้ความชำนาญและผ่านการอบรม เพื่อคอยให้คำแนะนำและดูแลวิธีการออกกำลังกายได้ถูกต้องและปลอดภัย

กรม สบส. ในฐานะที่เป็นผู้กำกับดูแลกฎหมายพระราชบัญญัติสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ พ.ศ.2559 จึงเสนอให้ฟิตเนส เป็นสถานประกอบการเพื่อสุขภาพอื่นๆ ตามมาตรา 3 (3) ของพระราชบัญญัติดังกล่าว

ด้านทันตแพทย์อาคม ประดิษฐสุวรรณ รองอธิบดีกรม สบส. เปิดเผยว่า กรม สบส.ได้จัดทำร่างกฎกระทรวง กิจการสถานออกกำลังกาย(ฟิตเนส) ขึ้น โดยมีการกำหนดมาตรฐานด้านสถานที่ ด้านความปลอดภัย ด้านการให้บริการ และการกำหนดค่าธรรมเนียม

ฟิตเนส

ทั้งนี้ จะมีการรับฟังความคิดเห็นสาธารณะจากประชาชนและผู้เกี่ยวข้องเป็นครั้งแรก ในวันที่ 18 พฤษภาคม นี้ ณ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ จังหวัดนนทบุรี โดยจะมีผู้แทนจากกิจการฟิตเนสร่วมอภิปรายบนเวทีด้วย

กรม สบส. ขอเชิญชวนผู้สนใจเข้าร่วมการสัมมนาดังกล่าว โดยสามารถลงทะเบียนเข้าร่วมได้ที่แบบฟอร์มในคิวอาร์โค้ดบนเว็บไซต์กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (www.hss.moph.go.th) สอบถามเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรม สบส. 1426

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo